SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ví liên quan đến vụ hack 3 tỷ USD bắt đầu chuyển tiền?

Theo The Block, ví có liên quan đến nền tảng Silk Road đã thực hiện một giao dịch nhỏ. Các nhà quan sát suy đoán chính phủ Mỹ đang chuẩn bị di chuyển số Bitcoin họ tịch thu từ vụ việc.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 21 2023
Updated Jun 21 2023
3 min read
thumbnail

Địa chỉ ví bắt đầu bằng ký tự "bc1qzd8c" đã chuyển 10 Bitcoin sang một ví khác. Riêng 1,490 Bitcoin còn lại được chuyển về change address hay còn gọi là địa chỉ giữ tiền thừa của chủ sở hữu.

Silk Road là "web đen" thường được tội phạm sử dụng để mua bán ma túy và các loại hàng hóa bất hợp pháp với phương thức thanh toán chính là Bitcoin. Nghi can James Zhong thừa nhận từ năm 2012, ông đã lấy cắp hơn 51,000 Bitcoin trên nền tảng, tương đương hơn 3 tỷ USD khi Bitcoin cán mốc ATH 69,000 USD vào tháng 11/2021.

coin98
Ví liên quan đến vụ Silk Road chuyển 10 Bitcoin. Nguồn: blockchain.com.

Ngày 22/4/2022, ví của James Zhong đã gửi 0.00000547 Bitcoin đến ví bc1qzd8c. Lúc này, Zhong đã bị cảnh sát bắt giữ và toàn bộ tài sản bất chính của ông đã được chuyển giao cho chính phủ Mỹ. Các ví khác của Zhong cũng gửi Bitcoin đến ví này theo yêu cầu tịch thu tài sản của nhà chức trách.

Một số nền tảng phân tích tiền mã hóa, bao gồm Glassnode, cho rằng điều này có nghĩa là ví bc1qzd8c nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Mỹ. Công ty phân tích blockchain Arkham Intelligence trước đó cũng có quan điểm tương tự. 

Hiện chưa thể xác định chính xác ví gửi tiền có thuộc quyền sở hữu của Mỹ hay không. Nếu đúng như vậy, chính phủ có khả năng đang lên kế hoạch chuyển Bitcoin lên các sàn để sẵn sàng tiến hành thanh lý. Theo Arkham, số Bitcoin sẽ được gửi đến các ví liên kết với sàn giao dịch Coinbase và Gemini.

Ngoài ra, nền tảng chỉ ra một số dấu hiệu lạ trong cách Bitcoin được di chuyển. Giao dịch ban đầu ban đầu chỉ gửi 0.01 Bitcoin nhưng sau đó sử dụng chức năng thay thế bằng phí để tăng số tiền được gửi. 

Chính phủ Mỹ là một trong những cá voi Bitcoin lớn nhất với hơn 205,000 Bitcoin. Trong vài tháng qua, chính phủ Mỹ được cho là đã chuyển số Bitcoin trị giá 1 tỷ USD lên sàn giao dịch Coinbase. Do nhà chức trách không công khai thời gian thanh lý crypto, các nhà đầu tư nên cẩn trọng khả năng thị trường biến động trong thời gian tới.

Mặt khác, giá Bitcoin đang trên đà tăng tích cực dưới ảnh hưởng của các ông lớn tài chính truyền thống. Tiếp nối BlackRock, Wisdom Tree cũng vừa nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF. Bên cạnh đó, ngày 20/6, 3 ông lớn Citadel Securities, Charles Schwab và Fidelity Investments cùng ra mắt sàn giao dịch crypto EDX Markets. Fidelity cũng đang có tin đồn dự định mua lại Grayscale hoặc nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF để cạnh tranh với BlackRock.

Theo dữ liệu CoinGecko, trong 24h, vốn hóa thị trường tăng 5% lên 1.17 nghìn tỷ USD. Bitcoin hiện được giao dịch với giá 28,700 USD, tăng 6.8% trong 24h và đạt mức cao nhất trong 2 tuần qua.

Đọc thêm: Tăng 2,000 USD, giá Bitcoin chạm ngưỡng 29,000 USD.

RELEVANT SERIES