SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Video chủ tịch SEC phát biểu về crypto gây bão cộng đồng

Sau vụ kiện của SEC với hai sàn giao dịch, cộng đồng tiền mã hoá bất ngờ lan truyền đoạn video có sự góp mặt của Gary Gensler từ năm 2018. Trong đó, chủ tịch SEC đã nhận định nhiều loại tiền mã hoá không phải là chứng khoán.
Avatar
quynhnt
Published Jun 13 2023
Updated Sep 16 2023
3 min read
thumbnail

Vào ngày 12/6, nhiều tài khoản Twitter đã chia sẻ video với sự xuất hiện của chủ tịch SEC Gary Gensler trong sự kiện do Bloomberg tổ chức vào năm 2018. Tại đây, ông đã đưa ra một số nhận định và quan điểm của riêng mình về crypto. 

“Hơn 70% tài sản trên thị trường crypto là Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash. Vậy tại sao tôi lại phân thành bốn loại tiền mã hoá đó? Bởi vì chúng không phải là chứng khoán", Gensler chia sẻ trong video.

Vào thời điểm đó, Gensler là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và giám sát các ngân hàng đầu tư lớn về gian lận lãi suất Libor (London InterBank Offered Rate). Theo đó, video này xuất hiện trước khi ông được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm làm chủ tịch Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC). 

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý của cộng đồng crypto là nhận định của chủ tịch SEC về tiền mã hoá thời điểm đó dường như trái ngược với phát biểu của ông trong thời gian gần đây. Trước đó, Gary Gensler từng khẳng định mọi loại tiền mã hoá đều là chứng khoán, ngoại trừ Bitcoin. 

Ngoài ra, trong vài tháng qua, chủ tịch SEC liên tục có động thái cáo buộc đối với các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp mới nổi này. Điển hình là vụ kiện nổ ra giữa SEC với Binance và Coinbase, hai sàn giao dịch crypto hàng đầu thế giới. Cả hai nền tảng này đều bị cơ quan đệ đơn kiện lên toà án với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán Mỹ. 

Trong khi đó, các video khác của Gensler được quay trong khoảng thời gian ông dạy học tại MIT cũng đã được lan truyền trong 2023 với những phát biểu tương tự về tiền mã hoá. 

Như Interlock đã đưa tin, vào hồi tháng 4, video về chủ tịch SEC cũng từng gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội Twitter. Video được ghi lại trong bài giảng "Blockchain and Money" do Gensler phụ trách khi còn đứng lớp tại MIT. 

Đề cập đến việc phát hành token ban đầu (ICO), ông cho rằng hoạt động này không vi phạm luật chứng khoán Mỹ. Gensler thừa nhận ICO đang gây tranh cãi nhưng không phải là vấn đề pháp lý.

Bên cạnh đó, chủ tịch SEC tuyên bố "3/4 thị trường không phải chứng khoán mà chỉ bao gồm hàng hóa, tiền mặt và crypto". Ông cũng lấy Mỹ, Canada và Đài Loan làm ví dụ cho 3 khu vực pháp lý tuân theo Howey Test.

Đọc thêm: Binance khiếu nại đơn kiện của SEC


 

RELEVANT SERIES