SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Việt Nam có tiềm năng trở thành crypto hub

Theo chia sẻ từ chuyên gia trong và ngoài ngành từ khắp nơi trên thế giới, đa số đều có cùng quan điểm rằng Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để trở thành "crypto hub" trong thời gian sắp tới.
Avatar
immihu.web3
Published Jul 11 2023
Updated Jul 13 2023
7 min read
thumbnail

GM Vietnam là chuỗi sự kiện blockchain lớn nhất Việt Nam, diễn ra trong 2 ngày 7/7 và 8/7. Trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia bàn luận hàng loạt chủ đề nổi cộm trong ngành như cách xây dựng một startup trong web3, bộ khung pháp lý cho thị trường tiền mã hóa... Cũng tại đó, Việt Nam được nhắc đến như một thị trường tiềm năng cho cả người dùng lẫn builder phát triển dự án. 

Môi trường hoàn hảo cho startup 

Phát biểu trong sự kiện ngày 7/7, ông Zane Nguyễn, đồng sáng lập Kyros Ventures, chỉ ra Việt Nam có môi trường hoàn hảo để một startup trong Web3 có thể sống sót và phát triển. 

Với số liệu từ Glassdoor, Zane đặt tình huống một công ty khởi nghiệp Web3 sẽ sống sót được bao lâu nếu gọi vốn được 5 triệu USD. Ông giả sử các dự án đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Mỹ đều cùng có đội ngũ gồm một CEO, 5 kỹ sư phần mềm, 2 điều phối viên marketing, một quản lý phát triển kinh doanh (BD) và một nhà thiết kế đồ họa.

Dự án Việt Nam có thể tồn tại trong 19 năm. Trong khi đó, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Mỹ lần lượt “trụ được” 8.5 năm, 7 năm, 3.4 năm và 2.9 năm. 

image

Đặc biệt, bản tính của người Việt Nam là “resilient”, theo ông Zane. Được hình thành trong quá trình dựng nước và giữ nước, con người Việt Nam luôn kiên cường chống chọi với điều kiện khó khăn. Tinh thần này được truyền lại cho các thế hệ tiếp theo. Đó chính là tinh thần “chịu khó, làm đến khi nào được thì thôi”. Bằng chứng là Việt Nam có chỉ số vốn nhân lực (HCI) cao thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Singapore dù Việt Nam thuộc nhóm thu nhập thấp trong khu vực (theo số liệu từ World Bank 2020). 

Ngoài ra, ông cho hay Việt Nam có cộng đồng cởi mở với blockchain và chính sách thân thiện với startup. Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam được miễn thuế 4 năm đầu hoạt động và được giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo. Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều nhà phát triển blockchain ở Việt Nam bước vào thị trường và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nơi có tỷ lệ phổ biến crypto cao nhất thế giới

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến cho những doanh nghiệp blockchain. Với đặc điểm dân số trẻ và thấu hiểu công nghệ mới, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành crypto hub tại Đông Nam Á. 

Theo số liệu từ Google và Temasek, Việt Nam có nền kinh tế tài sản kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong khu vực, với số lượng người dùng tiếp cận internet dự kiến đạt 100 triệu vào năm 2025. Đây được xem là nguyên nhân khiến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho các startup về blockchain. 

Theo số liệu từ nghiên cứu của Chainalysis thu thập dữ liệu từ 146 quốc gia, Việt Nam đứng đầu về chỉ số chấp nhận tiền mã hóa trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022. Bên cạnh đó, theo dữ liệu của TripleA, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu crypto lớn nhất thế giới. 

Ông Lê Thanh, nhà sáng lập Coin98, tin rằng Việt Nam có những lợi thế phát triển ở cả phía dự án lẫn người dùng. Founder Coin98 cho rằng văn hóa và kinh tế là yếu tố ảnh hưởng tích cực đến thị trường Việt Nam. Do Việt Nam có thu nhập trên đầu người (GDP) thấp so với các nước phát triển, các nhà đầu tư có thể coi crypto như một kênh thu nhập và thậm chí là cơ hội làm giàu. Người dân ở những vùng kinh tế đang phát triển cũng có xu hướng cởi mở với những công nghệ mới.

Không chỉ vậy, theo báo cáo thị trường crypto Việt Nam 2022, nước ta hiện có hơn 200 dự án blockchain hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như GameFi, DeFi, Web3, cơ sở hạ tầng và ví… Trong đó, Việt Nam có trên 10 doanh nghiệp có vốn hóa trên 100 triệu USD như Kyber Network, Coin98, Axie Infinity, Tomochain… Tất cả đều đi lên từ startup với đội ngũ gồm vài thành viên trở thành công ty với hàng trăm nhân viên. Đây là bằng chứng cho thấy Việt Nam là nơi có tiềm lực để các startup có thể được xây dựng và thành công. 

Việt Nam lọt vào tầm ngắm của các ông lớn 

Với những lợi thế vốn có, thị trường Việt Nam đang và sẽ trở thành đích đến cho các doanh nghiệp blockchain lớn trên thế giới. 

Tại buổi diễn thuyết đang diễn ra tại GM Vietnam, ông Richard Teng - người vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Binance cho biết ông đánh giá khá cao thị trường Việt Nam. Binance đã đầu tư, ươm mầm nhiều dự án Việt Nam.

Theo Richard Teng, Việt Nam là thị trường sôi động, có nhiều nhân tài trong lĩnh vực. Ở Việt Nam có sự năng động, cộng đồng lớn mạnh, mức độ chấp nhận crypto rộng rãi,... Không chỉ khía cạnh người dùng, Binance đã tiếp xúc và đầu tư vào nhiều dự án Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Richard Teng cho biết Binance muốn hợp tác với tổ chức quản lý để tuân thủ quy định ở Việt Nam đồng thời đặt mục tiêu phát triển sản phẩm riêng (NFT hay P2P cho người dùng ở Việt Nam). 

Tương tự, Kien Hoang, Trưởng nhóm Phát triển Hệ sinh thái Aptos Labs cho hay dự án đã để mắt đến nhiều quốc gia Đông Nam Á và Nam Á như Nhật Bản, Singapore và Việt Nam trong thời gian dài.

Không chỉ vậy, sự kiện GM Việt Nam tổ chức thành công với sự tham gia của hàng trăm builder từ các dự án lớn trên thế giới như Polygon, ConsenSys, Circle, Chainlink… Điều này cho thấy sự quan tâm của các dự án và quỹ đầu tư đối với thị trường Việt Nam. 

Sau đây là một số nhận định về thị trường Việt Nam của các builder trên thế giới trong buổi phỏng vấn với Interlock:

"Tôi nghĩ Việt Nam là quốc gia top đầu trong tỷ lệ chấp nhận crypto. Việt Nam có đội ngũ nhà phát triển xây dựng sản phẩm cho chính thị trường này", Marouen Zelleg, Giám đốc Phát triển tại ConsenSys cho biết. 

"Tôi đã tìm hiểu tất cả thị trường ở Đông Nam Á và Việt Nam là nơi duy nhất hội tụ và cân bằng được các yếu tố. Các bạn có nền tảng phát triển, thế hệ trẻ mong muốn vươn lên và dẫn đầu. Việt Nam rất giống với Trung Quốc 15 năm về trước", Kyle Leung, thành viên sáng lập Newman Advisory cho biết. 

"Gaming là mảng rất hứa hẹn tại Việt Nam. Rất nhiều dự án đang xây dựng và kết nối blockchain vào trò chơi. Klaytn mong muốn kết nối nhiều hơn với builder và giúp họ triển khai trên nền tảng này", Sam Seo, đại diện từ Klaytn Foundation chia sẻ. 

Đọc thêm: Aave DAO bỏ phiếu để triển khai stablecoin GHO trên Ethereum.

RELEVANT SERIES