SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

DAO do Pfizer hậu thuẫn thành lập công ty sinh học

VitaDAO, tổ chức tự trị phi tập trung từng được Pfizer đầu tư, đã ra mắt công ty công nghệ sinh học đầu tiên mang tên Matrix Biosciences.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 09 2023
Updated Oct 09 2023
3 min read
thumbnail

Theo The Block, các thành viên VitaDAO đã nhất trí bỏ phiếu ra mắt công ty. Matrix Bio sẽ được hỗ trợ bởi Tiến sĩ Vera Gorbunova, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa của University of Rochester. 

Ban đầu, VitaDAO sẽ chuyển vốn đầu tư 300,000 USD cho Matrix Bio. Đến năm 2024, dự án sẽ gây quỹ thông qua IP-NFT (NFT đại diện cho quyền sở hữu trí tuệ). Năm ngoái, VitaDAO đã liên kết với nền tảng Molecule đưa IP từ các trường đại học hàng đầu trên toàn cầu lên blockchain. Chia sẻ với The Block, VitaDAO cho biết dự án IP-NFT gần đây nhất của họ đã có số lượt đăng ký vượt mức 1,700%. 

VitaDAO được lập ra nhằm hưởng ứng phong trào DeSci, hay còn gọi là khoa học phi tập trung. Trái với hệ thống hiện tại dựa vào các cơ quan tập trung để nghiên cứu và gây quỹ, DeSci thu hút đầu tư nghiên cứu thông qua các sáng kiến huy động vốn từ cộng đồng và quyền sở hữu phi tập trung.

Quỹ này sẽ được sử dụng cho các nghiên cứu tiền lâm sàng trên chuột chũi. VitaDAO cho biết mục đích của nghiên cứu là tìm ra loại thuốc tối ưu để điều trị ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi già. 

"Nguồn vốn và sự hỗ trợ từ cộng đồng VitaDAO sẽ đưa Matrix Biosciences đến gần hơn tới các phương pháp điều trị đột phá. Qua đó, chúng tôi sẽ cải thiện đáng kể kết quả điều trị cho nhóm bệnh nhân cao tuổi, dễ bị tổn thương", Gorbunova tuyên bố.

Tháng 1, nhánh đầu tư của Pfizer đã tham gia vòng gọi vốn 4.1 triệu USD của VitaDAO. Một số nhà đầu tư khác bao gồm Shine Capital, L1 Digital và cựu CTO của Coinbase Balaji Srinivasan. Tháng 9 năm ngoái, công ty cũng đã rót vốn 500,000 USD cho VitaDAO.

Khoản đầu tư này đánh dấu lần đầu tiên Pfizer tham gia DAO, nắm giữ token quản trị VITA và tham gia vào các đề xuất quản trị VitaDAO. Tổ chức cho biết họ có hơn 10,000 thành viên, tài trợ thành công cho 19 dự án và đã triển khai số vốn 4 triệu USD cho đến nay. VitaDAO đã hợp tác với Turn Biotechnology, công ty con của Đại học Stanford, sản xuất thuốc mRNA và nghiên cứu của Đại học Copenhagen về tác động của thuốc chữa bệnh đối với quá trình lão hóa.

VitaDAO không phải là dự án duy nhất hoạt động dựa trên các sáng kiến DeSci. ResearchHub,  công ty khởi nghiệp do CEO Coinbase Brian Armstrong đồng sáng lập, cũng đã huy động được 5 triệu USD hồi tháng 6.

Dự án của Armstrong trao phần thưởng crypto cho các nhà khoa học đóng góp kiến thức mới cho cộng đồng khoa học toàn cầu. Cụ thể, họ kiếm được ResearchCoin (RSC) khi xuất bản nội dung lên ResearchHub và số RSC nhận được tùy thuộc vào mức độ giá trị của nội dung do các thành viên khác trong cộng đồng đánh giá.

Đọc thêm: cafeinweekly: Binance sắp ngừng dịch vụ lending BUSD; Ledger cắt giảm 12% nhân sự; Galxe bị tấn công

RELEVANT SERIES