SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin đề ra 3 xu hướng cho Ethereum

Trong bài đăng vào ngày 10/6, Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đã đề cập đến 3 hướng phát triển tiếp theo để đảm bảo sự thành công cho Ethereum.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 10 2023
Updated Jun 10 2023
3 min read
thumbnail

Theo đó, mạng lưới Ethereum cần đẩy mạnh trên 3 lĩnh vực gồm mở rộng layer 2, tăng cường bảo mật ví, cải thiện tính riêng tư (privacy). Từ đó duy trì tính phi tập trung cho Ethereum và đảm bảo tính không cần cấp phép (permissionless) với tất cả người dùng. 

"Ba quá trình này vô cùng quan trọng nhưng cũng là thách thức vì chúng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ", Vitalik Buterin chia sẻ trong bài đăng. 

coin98
3 xu hướng cho Ethereum.

Quá trình đầu tiên là mở rộng layer 2. Vitalik nhấn mạnh rằng nếu Ethereum thất bại ở mặt trận này thì mọi người sẽ bỏ qua chuỗi khối này và áp dụng giải pháp tập trung cho mọi thứ. 

"Không có Layer 2, Ethereum sẽ thất bại bởi vì mỗi giao dịch tốn đến 3.75 USD (82.48 USD nếu chúng ta trải qua kỳ bull run), các sản phẩm hướng đến thị trường đại chúng đều sẽ bỏ qua chuỗi khối này và hướng đến đối thủ truyền thống", Buterin đưa ra quan điểm.

Hiện tại, hàng loạt các layer 2 được xây dựng trên Ethereum đã xuất hiện trong vài tháng qua bao gồm cả Optimistic rollup như Arbitrum, Optimism hay ZK rollup như zkSync, Polygon zkEVM. 

Để đảm bảo thành công ở mảng này, Ethereum sẽ tiến hàng bản nâng cấp với tên gọi Decun nhằm triển khai EIP-4844 hay còn gọi là proto-danksharding, nhằm khiến phí giao dịch trên Layer 2 trở nên rẻ hơn. 

Mảnh ghép thứ hai là bảo mật ví điện tử. Vitalik Buterin đề xuất chuyển các ví sang mô hình smart contract. Anh cho rằng điều này cần thiết cho người dùng và đưa đến trải nghiệm tốt hơn trong hoạt động thanh toán bằng tiền mã hóa, lưu trữ on-chain, hồi phục dữ liệu (social recovery). Nếu không áp dụng, người dùng sẽ quay sang sử dụng dịch vụ từ tổ chức truyền thống. 

"Không có mảnh ghép thứ 2 (bảo mật ví), Ethereum sẽ thất bại nếu người dùng không thể lưu trữ tài sản một cách thoải mái, và mọi người sẽ hướng đến các sàn giao dịch tập trung" Buterin cho biết. 

Chàng kỹ sư trẻ cũng đề cập đến tính riêng tư là thành phần không thể thiếu. 

"Ethereum thất bại khi thông tin hoạt động on-chain của người dùng được công khai như hiện tại. Đây không chỉ là tính năng giao thức cần phải cải thiện. Trong một số trường hợp, cách chúng ta tương tác với Ethereum cần được thay đổi ở mức độ nền tảng từ ứng dụng và ví điện tử", Vitalik chia sẻ. 

Đọc thêm: Crypto.com ngừng cung cấp dịch vụ cho tổ chức Mỹ .

 

RELEVANT SERIES