SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin đề xuất giải pháp giúp Ethereum phi tập trung hơn

Theo Vitalik Buterin, việc các node ngày càng tập trung là một trong những vấn đề lớn nhất cần giải quyết của mạng lưới Ethereum. Do đó, cha đẻ ETH đề xuất giải pháp giúp cho việc vận hành node tốn ít chi phí và dễ dàng hơn.
Avatar
quynhnt
Published Sep 05 2023
Updated Sep 25 2023
3 min read
thumbnail

Hiện tại, phần lớn trong số 5,901 nút Ethereum hoạt động đang được điều hành thông qua các nhà cung cấp web tập trung như Amazon Web Services. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này đã khiến blockchain Ethereum phải đối mặt với nguy cơ bị tập trung hoá.

phân phối các node ethereum
Phân phối các node Ethereum từ nhà cung cấp dịch vụ web. Nguồn: Ethernodes.

Phát biểu tại Korea Blockchain Week, Buterin đã nêu bật 6 vấn đề chính dẫn đến tình trạng tập trung của mạng Ethereum. Trong đó, ông nhấn mạnh node là mảnh ghép quan trọng nhằm đảm bảo blockchain này được phân cấp trong dài hạn.

“Một trong 6 vấn đề cần giải quyết đó là giúp người dụng chạy node theo cách dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật. Trong đó, tính không trạng thái (statelessness) là công nghệ quan trọng giúp đơn giản hoá quá trình này. Đến nay, phải mất hàng trăm gigabyte dữ liệu để vận hành một node”, Vitalik Buterin - đồng sáng lập Ethereum chia sẻ.

Ngoài ra, cha đẻ Ethereum nhấn mạnh statelessness đề cập đến việc không phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ tập trung để xác minh hoạt động trên mạng lưới. Theo Ethereum Foundation, blockchain này sẽ không thể phi tập trung hoá, trừ khi các nhà chạy node có thể vận hành trên phần cứng với chi phí thấp và đơn giản hơn.

Đồng thời, Vitalik cũng khẳng định statelessness là yếu tố quan trọng trong lộ trình phát triển Ethereum. Ông tiết lộ tính chất này sẽ được triển khai khi blockchain Ethereum chuyển qua giai đoạn The Verge và The Purge.

“Về lâu dài, tôi hy vọng người dùng có thể duy trì các node Ethereum đã được xác minh đầy đủ chỉ với chiếc điện thoại của mình, theo đúng nghĩa đen", cha đẻ Ethereum tiết lộ.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ mối lo ngại về mặt kỹ thuật trong quá trình giải quyết vấn đề tập trung của mạng blockchain này. Vitalik dự đoán có thể mất đến 10 năm hoặc 20 năm để giải quyết những tồn đọng này.

Ngoài statelessness, đồng sáng lập Ethereum cũng đề cập đến việc giải quyết một số rào cản trong staking giúp quá trình này diễn ra phi tập trung và an toàn hơn.

Đáng chú ý, Vitalik khẳng định vấn đề tiên quyết cần xử lý trước mắt là khả năng mở rộng quy mô. Hiện các giao thức trên Ethereum đã sử dụng ZK-rollups để nâng cao thông lượng mạng và tiết kiệm chi phí giao dịch.

Zk Rollup là giáp mở rộng cho Ethereum layer 1 bằng cách sử dụng công nghệ zero knowledge proof (bằng chứng không kiến thức). Zk Rollup cho phép tổng hợp số lượng lớn giao dịch vào một khối Rollup và tạo ra bằng chứng ngắn gọn cho khối off-chain. Điều này giúp tiết kiệm nhiều phí gas vì xác minh Proof (bằng chứng) rẻ hơn nhiều so với việc tính toán lại.

Đọc thêm: Nguyên nhân khiến giá SYN giảm mạnh trong 24h qua

RELEVANT SERIES