SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin khen ngợi tính năng mới của X

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đánh giá Community Note, tính năng mới của mạng xã hội X (Twitter cũ), minh bạch và dựa trên sự đồng thuận như tinh thần của blockchain.
Avatar
immihu.web3
Published Aug 17 2023
Updated Aug 17 2023
2 min read
thumbnail

Trong bài đăng mới đây, Vitalik Buterin đã chia sẻ ý kiến phân tích của anh về Community Notes dưới góc nhìn crypto. Community Notes là tính năng vừa được Elon Musk giới thiệu trên X, cho phép người dùng có thể đánh giá và kiểm tra thông tin của bài đăng trên ứng dụng mạng xã hội này. 

Tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên vào 2021 với tên gọi Birdwatch. Community Notes cho phép người dùng có thể xác minh tính đúng sai của thông tin thông qua việc cung cấp ghi chú bên dưới bài đăng. Thuật toán đằng sau Community Notes đánh giá các ghi chú thông qua bình duyệt (peer review). Cụ thể, các ghi chú được đánh giá "hữu ích" sẽ đến từ nhiều nhóm người đa dạng và được hiển thị công khai. Trong khi đó, những ghi chú từ một bên sẽ bị ẩn đi. 

Buterin xem xét công nghệ machine learning, một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính, được dùng để đánh giá người dùng và ghi chú theo "sự phân cực" của đảng phái. Bằng cách đánh giá sự "phân cực", thuật toán sẽ xác định các ghi chú nào "có giá trị thông tin" từ cả hai cực. Nhà sáng lập Ethereum cho biết ghi chú ảnh hưởng bởi đảng phái sẽ nhận được số điểm âm trong khi ghi chú "thật" và không mang tính đảng phái sẽ nhận được số điểm dương từ thuật toán. 

Tuy nhiên, Vitalik Buterin lưu ý sự phức tạp của thuật toán có thể bị kẻ xấu thao túng. Việc ứng dụng chuỗi blockchain sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả xác minh hơn so với ban đầu. Dù vậy, Vitalik vẫn coi tính năng Community Notes là bước đầu với quản trị phi tập trung. Không có bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức tập trung nào quyết định ghi chú nào được hiện lên.

Bên cạnh đó, chàng kỹ sư blockchain thừa nhận Community Notes chỉ xác thực được một bộ phận nhỏ thông tin trên X. Tuy nhiên, anh xem tính năng này có giá trị giáo dục rằng thực sự tồn tại phương thức xác minh online. Bằng các nguồn lực cộng đồng, người dùng có thể xác minh thông tin mà không phụ thuộc vào chính phủ hoặc cơ quan phía trên. 

Đáp lại, Elon Musk đồng ý với quan điểm của Vitalik về Community Notes nhưng ông để ngỏ việc tích hợp blockchain để cải thiện tính năng này. 

Đọc thêm: layer 2 Shibarium gặp sự cố mạng hậu mainnet

RELEVANT SERIES