SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lời khuyên của Vitalik Buterin cho cộng đồng Bitcoin

Nhà sáng lập Ethereum cho rằng nếu Bitcoin muốn có nhiều ứng dụng hơn là thanh toán, họ cần phải thử nghiệm nhiều hơn.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 10 2023
2 min read
thumbnail

Trong buổi chia sẻ trên Twitter Spaces tuần qua, Vitalik Buterin đã thảo luận về Bitcoin với nhà phân tích Eric Wall và nhà phát triển Bitcoin Udi Wertheimer. Cuộc trò chuyện đã thu hút sự quan tâm của hơn 32,000 tài khoản Twitter.

“Để Bitcoin không chỉ là phương tiện thanh toán, nó cần nhiều giải pháp mở rộng hơn như Plasma hoặc zk rollups”
Vitalik Buterin nhà sáng lập Ethereum

3 chuyên gia đề cập đến một trong những vấn đề chính của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường: thông lượng giao dịch chậm. Do đó, họ cho rằng mạng lưới cần có các phương pháp mở rộng layer 2 để tăng tốc độ giao dịch.

Buterin cho biết cả giải pháp Plasma lẫn zk rollups đều đã được thử nghiệm trên Ethereum. "Optimism và Arbitrum là 2 ví dụ thành công của rollups", Buterin chia sẻ, đồng thời khuyên các nhà phát triển Bitcoin nên có tư duy cởi mở đối với các giải pháp zk.

image
Vitalik Buterin, Udi Wertheimer và Eric Wall.

Ethereum đã thử nghiệm nhiều giải pháp mở rộng quy mô trong nhiều năm. Sau khi hoàn thành đề xuất nâng cấp EIP-4844, mạng lưới kỳ vọng có thể thực hiện 100,000 giao dịch mỗi giây và giảm phí giao dịch xuống gấp nhiều lần. Ngoài ra, Optimism được dự đoán sẽ hạ phí gas thấp hơn 3-8 lần so với layer 1 trong khi các mạng lưới zk có thể giảm mức phí 40 lần.

Wall đồng tình rằng Bitcoin nên nghiên cứu các thử nghiệm này vì lo ngại hệ sinh thái sẽ bị bỏ lại với các giải pháp rollups kém an toàn hơn. Đáp lại, Buterin cho hay đề xuất có thể gây ra “tranh cãi với những người bảo mật”. Khi được hỏi về giao thức Ordinals, Buterin nhận xét đây là tín hiệu tốt khi các nhà phát triển bắt đầu quay trở lại và thử nghiệm nhiều sáng kiến mới.

Trong buổi chia sẻ, Buterin cũng chỉ ra một số điểm chung giữa 2 hệ sinh thái. Ethereum và Bitcoin đều có tính bất biến cùng vấn đề về quyền riêng tư của layer 1. Ngoài ra, ông nhận định Ethereum và Bitcoin gặp khó khăn trong việc thực hiện các cải tiến trong mô hình đồng thuận phi tập trung.

Đọc thêm: Vitalik Buterin đề ra 3 xu hướng cho Ethereum. 

RELEVANT SERIES