SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin: “Một ngày nào đó, mọi máy tính đều có thể stake Ethereum”

Xuất hiện tại sự kiện Ethereum Singapore 2023 (ES2023), Vitalik Buterin đã chia sẻ về các vấn đề mà mạng lưới Ethereum đang phải đối mặt và một số giải pháp tiềm năng để xử lý trong thời gian tới.
Avatar
quynhnt
Published Sep 11 2023
Updated Sep 13 2023
5 min read
thumbnail

Theo ghi nhận của phóng viên Interlock có mặt tại ES2023, Vitalik đã có buổi chia sẻ thẳng thắn với các lập trình viên về những bất cập mà nền tảng Ethereum đang gặp phải trong bối cảnh hiện tại. 

Lưu trữ dữ liệu trên Ethereum

Đầu tiên, cha đẻ ETH đề cập đến việc lưu trữ dữ liệu trong blockchain Ethereum. Theo đó, ông khẳng định giao dịch là một trong những yếu tố cốt lõi của blockchain. Tuy nhiên, đến nay quá trình này đang gặp phải vấn đề về lưu trữ. Vitalik cho rằng mạng lưới Ethereum đang chứa khối lượng dữ liệu quá lớn bao gồm các địa chỉ ví, mã giao dịch,... 

vitalik buterin phát biểu
Vitalik Buterin đề cập đến các vấn đề tồn đọng của Ethereum. Ảnh: Interlock.

Thông thường các client sẽ đảm nhiệm vai trò lưu trữ những thông tin này. Tuy nhiên, trong trường hợp quá tải, hoạt động của client không thực sự được tối ưu. 

Đây là một trong những mối lo ngại của ông đối với Ethereum hiện tại. Để giải quyết tình trạng này, cha đẻ ETH đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh điều cần thiết là cắt giảm bớt lượng dữ liệu được lưu trữ trên mạng lưới. Cụ thể, mọi người có thể di chuyển một số thông tin sang bất cứ node nào được bảo mật tốt. Điều này sẽ giúp mạng lưới Ethereum hoạt động tốt hơn từng ngày. 

interlock phỏng vấn vitalik
Phóng viên Interlock phỏng vấn Vitalik Buterin tại Ethereum Singapore 2023. Ảnh: Interlock. 

Đề cập đến vấn đề này, Vitalik đặt ra câu hỏi liệu dữ liệu Ethereum có bị lãng quên hoàn toàn nếu ngừng lưu trữ dữ liệu hay không. Song, cha đẻ ETH khẳng định mạng lưới blockchain không thể lưu trữ tất cả dữ liệu. Do đó, việc giải quyết vấn đề về lưu trữ sẽ giúp tối ưu hiệu quả cấu trúc cũng như hoạt động của nền tảng này. Nhờ vậy, tốc độ xử lý giao dịch cũng sẽ được cải thiện theo thời gian.  

Bên cạnh lưu trữ dữ liệu, nhà sáng lập Ethereum đề cập đến Merkle Tree trong buổi thảo luận tại sự kiện lần này. Merkle Tree (hay Cây Merkle) là cấu trúc dữ liệu được sử dụng trong các ứng dụng khoa học máy tính. 

Merkle Tree cũng được tạo thành từ các hàm băm của nhiều block dữ liệu khác nhau tóm tắt tất cả các giao dịch trong một block. Việc sử dụng cấu trúc này giúp mạng lưới xác minh thông tin nhanh chóng, an toàn và nhất quán trên các bộ dữ liệu lớn. 

Tại Ethereum Singapore 2023, Vitalik chia sẻ về cơ bản, Merkle Tree được sử dụng trên nhiều nền tảng trong hệ sinh thái Ethereum. Tuy nhiên, chúng không phải là giải pháp hoàn hảo nhất, giúp giải quyết mọi vấn đề của blockchain lớn thứ 2 thị trường tiền mã hoá. 

Mọi máy tính có thể staking Ethereum

Ngoài vấn đề tồn đọng của Ethereum, cha đẻ ETH cũng đề cập đến tính năng staking trên mạng lưới này. Cụ thể, Vitalik khẳng định một ngày nào đó, mọi máy tính đều có thể staking Ethereum. Đồng thời, quá trình chạy node cũng sẽ được đơn giản hoá về mặt kỹ thuật. Điều này sẽ giúp người dùng toàn cầu ngày càng dễ tiếp cận và tương tác với blockchain Ethereum.

ethereum singapore 2023
Vitalik Buterin xuất hiện với trang phục đơn giản tại Ethereum Singapore 2023. Ảnh: Interlock.

Xuất hiện tại sự kiện Ethereum Singapore 2023 với trang phục đơn giản là quần đùi và áo thun, kèm chiếc nón tai bèo quen thuộc, Vitalik đã thu hút sự chú ý của cộng đồng tham gia. Đây cũng là điểm đặc biệt của cha đẻ ETH mỗi lần dự các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế.

Ethereum Singapore 2023 là sự kiện bên lề Token2049 diễn ra từ ngày 10-17/09. Đây là dịp để kết nối các dự án trong hệ sinh thái Ethereum và thành viên trong cộng đồng. 

Sự kiện này được tổ chức tại Phòng trưng bày Quốc gia Singapore từ ngày 10-12/9 với sự tham gia của hàng nghìn người trên khắp thế giới. Đáng chú ý, tại Ethereum Singapore 2023, cộng đồng được lắng nghe những chia sẻ từ nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành tiền mã hoá và giao lưu mở rộng quan hệ. 

Sự kiện bao gồm 2 hoạt động chính bao gồm chuỗi phiên thảo luận và cuộc thi hackathon “Hack for Good”. Trong đó, hàng trăm KOLs nổi tiếng sẽ quy tụ và chia sẻ tại chuỗi hội thảo về các chủ đề quan trọng như khả năng mở rộng quy mô, quyền riêng tư của Ethereum, DeFi, phát triển cơ sở hạ tầng blockchain, bảo mật, công nghệ zero-knowledge,... 

Ngoài ra, cuộc thi hackathon dành cho các nhà phát triển để tạo ra sáng kiến mới giải quyết vấn đề tồn đọng của Ethereum cũng được tổ chức tại sự kiện lần này. Để tham dự vào hội trường trực tiếp, người tham dự cần mua vé giới hạn với giá 189 USD. 

Các tin tức xoay quanh chuỗi sự kiện Token2049 Singapore 2023 sẽ được Interlock cập nhật liên tục trong thời gian tới. 

Đọc thêm: ftx kiện LayerZero Labs để thu hồi lại tiền trước khi phá sản

RELEVANT SERIES