SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin đề xuất tăng giới hạn phí gas lên 33%

Trong buổi AMA trên Reddit ngày 10/1, Vitalik Buterin đã đề xuất tăng giới hạn gas Ethereum từ 30 triệu gas lên 40 triệu gas để cải thiện thông lượng mạng.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 11 2024
Updated Jan 12 2024
2 min read
thumbnail

Trong buổi thảo luận trên Reddit do Nhóm nghiên cứu Ethereum Foundation tổ chức vào ngày 10/1, Vitalik cho rằng trong gần ba năm, giới hạn phí gas đã không được tăng. Đây là khoảng thời gian dài nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ việc tăng giới hạn gas là hợp lý”.
Vitalik Buterin

Vitalik cũng thực hiện một số tính toán ngắn gọn và cho biết có thể tăng từ 30 triệu gas lên khoảng 40 triệu gas, với mức tăng tương đương 33%.

Ở năm 2015, giới hạn gas trung bình trên Ethereum là 3 triệu và nó được tăng lên theo thời gian.

gas eth
Giới hạn gas trung bình của Ethereum. Nguồn: Etherscan.

Giới hạn gas của Ethereum đề cập đến lượng gas tối đa có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch hoặc hợp đồng thông minh trong mỗi block. Gas là phí cần thiết để thực hiện giao dịch hoặc thực hiện hợp đồng trên blockchain.

Giới hạn gas được đặt để đảm bảo rằng các block không quá lớn, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và đồng bộ hóa mạng lưới. Các validator (người xác thực) cũng có thể điều chỉnh giới hạn gas linh hoạt trong các tham số nhất định khi họ tạo ra các block.

Việc tăng giới hạn gas cho phép nhiều giao dịch hơn vào mỗi block. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ làm tăng thông lượng và công suất tổng thể của mạng. Tuy nhiên, nó cũng làm tăng tải cho phần cứng và nguy cơ tiềm ẩn về các cuộc tấn công và spam.

Theo Etherscan, giá gas trung bình (chi phí giao dịch trên Ethereum) hiện ở mức khoảng 35 gwei, tương đương 1.89 USD. Con số này đã tăng lên kể từ đầu năm 2024 và cao hơn nhiều đối với các hoạt động hợp đồng thông minh phức tạp.

Đọc thêm: đội ngũ NEAR Foundation còn lại 53 người

RELEVANT SERIES