SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Volume spot Bitcoin ETF đạt 4.6 tỷ USD; Vitalik đề xuất tăng giới hạn gas; NEAR Foundation sa thải 40% nhân sự

Ngày 12/1, thị trường tiền mã hoá điều chỉnh sau sự kiện spot Bitcoin ETF, vốn hoá di chuyển quanh vùng 1,720 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 12 2024
Updated Jan 12 2024
8 min read
thumbnail

Sau khi các spot Bitcoin ETF được niêm yết trên sàn giao dịch, giá giao ngay của Bitcoin tăng vọt, kéo theo sắc xanh của toàn thị trường. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, 21h50 ngày 11/1, giá Bitcoin chạm mốc 48,922 USD. Khối lượng giao dịch 24h đạt 55.48 tỷ USD, tăng khoảng 30%.

Các altcoin có vốn hóa cao trong thị trường cũng ngập trong sắc xanh. Ethereum đã tăng gần 12% sau khi Eric Balchunas, nhà phân tích ETF từ Bloomberg nhận định rằng quỹ spot Etherum ETF có thể được phê duyệt vào tháng 5.

Bên cạnh đó, altcoin cũng có mức tăng trên 10% như Solana đạt 14%, XRP với 11%. Cardano và Avalanche đều tăng hơn 20%. 

Tuy nhiên, đến sáng ngày 12/1, thị trường tiền mã hoá đã điều chỉnh. Điển hình là Bitcoin với mức giảm hơn 2%, rơi xuống vùng 46,454 USD. Ngoài ra, các đồng coin có vốn hoá lớn như BNB, SOL, XRP, ADA cũng có dấu hiệu giảm giá, dao động từ 0.25-4% (theo Coin360). 

crypto 12 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sui (SUI) ở mức 20.7%, Tezos (XTZ) ở mức 14.1% và Ethereum Classic (ETC) ở mức 10.4%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Beam (BEAM) ở mức -9.9%, Lido DAO (LDO) ở mức -7.4% và WEMIX (WEMIX) ở mức -6.5%.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 71 (tham lam), giảm 5 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Vitalik Buterin đề xuất tăng giới hạn phí gas lên 33%

Trong buổi thảo luận trên Reddit do Nhóm nghiên cứu Ethereum Foundation tổ chức vào ngày 10/1, Vitalik cho rằng trong gần ba năm, giới hạn phí gas đã không được tăng. Đây là khoảng thời gian dài nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ việc tăng giới hạn gas là hợp lý”.
Vitalik Buterin

Vitalik cũng thực hiện một số tính toán ngắn gọn và cho biết có thể tăng từ 30 triệu gas lên khoảng 40 triệu gas, với mức tăng tương đương 33%. Ở năm 2015, giới hạn gas trung bình trên Ethereum là 3 triệu và nó được tăng lên theo thời gian.

Việc tăng giới hạn gas cho phép nhiều giao dịch hơn vào mỗi block. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ làm tăng thông lượng và công suất tổng thể của mạng. Tuy nhiên, nó cũng làm tăng tải cho phần cứng và nguy cơ tiềm ẩn về các cuộc tấn công và spam.

Đội ngũ NEAR Foundation còn lại 53 người

Trong thông báo ngày 11/1, NEAR Foundation, đội ngũ phát triển hệ sinh thái NEAR, đưa ra kế hoạch tái cấu trúc đội ngũ nòng cốt. Theo đó, Foundation sẽ giảm số lượng nhân sự xuống 40%, tương đương 35 người, chủ yếu đến từ nhóm tiếp thị, phát triển kinh doanh và cộng đồng. Trong khi đó, đội ngũ Kỹ sư của giao thức NEAR vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. 

"Chúng tôi nhận được phản hồi rằng Foundation không hoạt động hiệu quả như mong đợi, đôi khi cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc".
Theo thông báo từ NEAR Foundation

Dù vậy, dự án không có dấu hiệu thiếu hụt kinh tế. Kho bạc của NEAR Foundation vẫn giữ 285 triệu USD, 305 triệu NEAR (tương đương 1 tỷ USD) và  70 triệu USD trong các thương vụ đầu tư, cho vay. 

Sau đợt cắt giảm này, nhân sự còn lại tại NEAR Foundation gần 53 người. Con số này khá khiếm tốn nếu so sánh với những đội ngũ phát triển Layer 1 khác. Theo đó, vào năm 2022, sau khi sa thải 20% nhân sự, Polygon Labs, nhóm phát triển Layer 1 Polygon, vẫn còn lại hơn 400 nhân sự. 

Trước đó, Marieke Flament, CEO của NEAR Foundation, vừa từ chức sau 2 năm hoạt động tại tổ chức đằng sau giao thức NEAR. Và Illia Polosukhin, Co-Founder của NEAR Protocol, sẽ thay thế vị trí này. 

Spot Ethereum ETF có thể được phê duyệt vào tháng 5

Nhà phân tích ETF tại Bloomberg tin rằng spot Ethereum ETF sẽ dễ dàng được phê duyệt trong năm 2024.

Sáng ngày 11/1, 11 quỹ spot Bitcoin ETF đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phê duyệt. Nhiều chuyên gia cho rằng spot Ethereum ETF có thể là đối tượng tiếp theo trong năm 2024. 

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF tại Bloomberg, cho rằng không có kịch bản "spot Bitcoin ETF được chấp thuận nhưng Ethereum ETF lại không". 

Spot Ethereum sẽ gắn liền với spot Bitcoin.
Eric Balchunas 

Đồng thời, bên cạnh spot Bitcoin ETF, các ông lớn tài chính cũng nộp đơn đăng ký cho spot Ethereum ETF. Và ngày 23/5 sẽ là hạn chót trả lời của SEC đối với quỹ dành cho Ethereum. 

Tương tự, Joe Carlasare, luật sư về tài sản kỹ thuật số cho rằng spot Ethereum ETF sẽ sớm được phê duyệt trong năm nay nhưng "có thể mất nhiều thời gian hơn so với mong đợi". 

"Ethereum spot ETF sẽ được phê duyệt nhưng SEC sẽ cố gắng tạo tiền lệ cho phép họ có quyền quyết định xem quỹ ETF của tài sản nào sẽ được phép được ra thị trường".
Joe Carlasare

Khối lượng giao dịch spot Bitcoin ETF đạt 4.6 tỷ USD trong ngày đầu tiên

Sau 1h được niêm yết trên các sàn, tổng khối lượng giao dịch spot Bitcoin ETF đạt 1.74 tỷ USD. Đồng thời volume giao dịch trong ngày đầu tiên chạm 4.6 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ WatcherGuru, khối lượng giao dịch spot Bitcoin ETF đạt mốc 1.74 tỷ USD trong giờ đầu tiên. Sản phẩm đầu tư của BlackRock và Fidelity đã có khởi đầu khá sôi nổi.

Ngoài ra, số liệu từ Yahoo Finance cho thấy các quỹ ETF của 2 gã khổng lồ phố Wall thu hút dòng tiền trị giá 958 triệu USD. Grayscale có khối lượng giao dịch chạm mốc 1 tỷ USD. Quỹ ETF Bitcoin ARK 21Shares đạt 148 triệu USD. 

Như Interlock đã đưa tin, khoảng 4h ngày 11/1, SEC công bố văn bản thông qua các đơn đăng ký spot Bitcoin ETF. Các công ty cũng sẵn sàng mở giao dịch cho sản phẩm đầu tư trong chưa đầy 24h.

Nhà phát hành USDC nộp hồ sơ IPO lên SEC

Ngày 11/1, Circle nộp đơn lên SEC để xin chào bán cổ phiếu lần đầu đến công chúng (IPO). Công ty này không nêu rõ giá cả đề xuất và lượng cổ phiếu muốn cung cấp ra thị trường.

Cụ thể, Circle Internet Financial, nhà phát hành stablecoin USD Coin (USDC) cho biết công ty đã bí mật nộp đơn xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. 

Reuters đưa tin rằng việc nộp đơn IPO của Circle là một phần trong kế hoạch trở thành công ty giao dịch đại chúng. Tuy nhiên, nhà phát hành USDC không tiết lộ mức giá đề xuất và số lượng cổ phiếu dự định bán trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Ngoài ra, công ty dự kiến ​​đợt IPO sẽ được mở bán sau khi SEC thông qua hồ sơ. Circle cho biết thêm rằng việc này vẫn tùy thuộc vào điều kiện của thị trường.

Các cuộc bàn tán về việc Circle bán cổ phiếu bắt nguồn vào năm 2021, khi nhà phát hành USDC công bố kế hoạch IPO thông qua việc sáp nhập với Concord Acquisition Corp. Mức định giá công ty tăng vọt lên 9 tỷ USD vào năm 2022 nhưng cuối cùng đã bị hủy bỏ .

Chủ đề này lại xôn xao vào năm 2023 khi Bloomberg trích dẫn các nguồn ẩn danh, nhấn mạnh rằng công ty đang làm việc với các cố vấn để chuẩn bị cho một đợt IPO. Khi đó, đại diện của Circle cho biết việc niêm yết công khai tại Mỹ là một phần trong chiến lược của công ty từ lâu. Tuy nhiên, Circle từ chối bình luận về tin đồn này.

Đọc thêm: Injective triển khai bản nâng cấp Volan

RELEVANT SERIES