SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Whitepaper Bitcoin bất ngờ xuất hiện trên thiết bị Mac?

Theo trang AppleInsider, các thiết bị Mac của Apple có khả năng đã ẩn giấu Whitepaper Bitcoin suốt 5 năm qua.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 06 2023
Updated Nov 28 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 5/4, blogger công nghệ Andy Baio tiết lộ bản PDF của Whitepaper Bitcoin "dường như đã được gửi cùng với các phiên bản macOS kể từ năm 2018". Trong khi sửa máy in và quét tài liệu bằng máy quét không dây, thiết bị có tên Virtual Scanner II đột nhiên xuất hiện trên máy của ông. Theo Baio, đây là thiết bị ông chưa từng thấy trước đây.

Theo mặc định, Virtual Scanner II hiển thị ảnh. Nhưng khi Baio thay đổi loại phương tiện từ "Ảnh" thành "Tài liệu", Whitepaper của Satoshi Nakamoto hiện lên. 

“Tôi không tìm kiếm bài viết về Bitcoin! Tôi chỉ đang cố sửa máy in của mình thôi”, Baio viết trên blog.

whitepaper bitcoin xuất hiện trên macos ventura.
Whitepaper Bitcoin xuất hiện trên macOS Ventura.

Baio không phải là người đầu tiên phát hiện tài liệu Bitcoin trên thiết bị của mình. Baio đã hỏi một số người bạn sử dụng Mac khác và họ xác nhận đã tìm thấy Virtual Scanner II và Whitepaper. Năm 2021, cộng đồng Apple đã từng thảo luận về chủ đề này.

Trong bài đăng, Baio chia sẻ một chuỗi tweet vào tháng 11/2020 từ nhà thiết kế trang web Joshua Dickens. Ông cũng đã tìm thấy Whitepaper ở tệp tài liệu tương tự blogger.

Baio tuyên bố tệp tin được tìm thấy trên “mọi phiên bản macOS từ Mojave (10.14.0) đến phiên bản hiện tại (Ventura)". Tài liệu và Virtual Scanner có thể không có sẵn ở phiên bản High Sierra (10.13) trở về trước.

Bạn đọc có thể tự mình kiểm chứng bằng cách gõ lệnh sau vào Terminal: open /System/Library/Image\ Capture/Devices/VirtualScanner.app/Contents/Resources/simpledoc.pdf

Nếu không dùng Terminal, người dùng có thể mở Finder và nhấp vào Macintosh HD, sau đó mở thư mục System → Library → Image Capture → Devices. Tiếp đến, bạn đọc nhấp vào VirtualScanner.app và Show Package Contents, mở thư mục Contents → Resources → simpledoc.pdf. Interlock đã tìm thấy bản PDF khi truy xuất trên thiết bị macOS Ventura.

Whitepaper là tài liệu cung cấp chi tiết thông tin về dự án như đội ngũ phát triển, lộ trình hoạt động, đối tác chiến lược… Không rõ lý do Whitepaper của Nakamoto lại được gửi cùng với các phiên bản macOS. Baio suy đoán đó “chỉ là tệp PDF nhiều trang nhẹ, thuận tiện cho mục đích thử nghiệm và vốn không được thiết lập để hiển thị cho người dùng.

Dù nghi vấn xuất hiện đã lâu, Apple chưa bao giờ giải thích lý do các tệp tin xuất hiện hay mục đích của thiết bị Virtual Scanner.

Đọc thêm:  Mô hình này có thể dự đoán gần đúng mức đỉnh và đáy của Bitcoin

RELEVANT SERIES