SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Anatoly Yakovenko: “Solana là layer 2 của Ethereum”

Anatoly Yakovenko, nhà sáng lập Solana đang định hình lại vai trò của mạng lưới trong hệ sinh thái blockchain. Theo ông, Solana có liên kết chặt chẽ với Ethereum thông qua cầu nối Wormhole.
Avatar
uyntran.web3
Published Dec 27 2023
Updated Dec 28 2023
2 min read
thumbnail

Bên dưới một tweet liệt kê nhiều giải pháp layer 2 khác, Yakovenko đã gọi Solana là layer 2 của Ethereum Các blockchain được đề cập gồm Arbitrum, Aztec và Polygon.

“Solana là Ethereum! Solana là layer 2 trên Ethereum thông qua cầu nối crosschain Wormhole. Một khi danksharding mở rộng quy mô, không ai có thể ngăn người dùng gửi toàn bộ khối Solana vào dữ liệu hợp đồng cầu nối chuyên biệt trên Ethereum”, Yakovenko viết.

Solana là blockchain layer 1 sử dụng kết hợp 2 cơ chế đồng thuận Proof-of-History và Proof-of-Stake. Với mục tiêu giải quyết hàng nghìn giao dịch mỗi giây cùng chi phí thấp, Solana từng được coi là “Ethereum killer” khi mới ra mắt.

Hồi tháng 7, Yakovenko từng làm dậy sóng cộng đồng khi đề xuất biến Ethereum thành layer 2 của Solana thông qua các cầu nối cross-chain một chiều. Từ đó, chủ sở hữu SOL trên blockchain Ethereum có thể chuyển đổi tài sản trở lại Solana an toàn. 

Bấy giờ, nhà đồng sáng lập Solana thừa nhận việc tích hợp 2 blockchain vẫn còn nhiều hạn chế và rủi ro tiềm ẩn. Ông cho rằng người dùng sẽ an toàn khi nắm giữ SOL trên Ethereum, nhưng có thể bị giảm giá trị tài sản khi cho vay thế chấp SOL. 

giá sol
Giá token SOL tăng trưởng mạnh trong tháng 12. Nguồn: TradingView.

Đến nay, ông lại tiếp tục hé lộ ý tưởng biến Solana thành layer 2 trên Ethereum. Tuy không rõ kịch bản này có được hiện thực hóa hay không, nhiều người đã để lại bình luận tích cực dưới bài đăng của Yakovenko. “Tôi mong đợi được thấy Solana xây dựng trên Ethereum. Hãy cùng nhau phát triển”, tài khoản @sgoldfed chia sẻ.

Sau khởi đầu đầy thách thức, Solana đã kết thúc năm 2023 với sức tăng trưởng đáng kể. Tháng 12 là khoảng thời gian Solana hoạt động năng suất nhất trong năm. Theo dữ liệu CryptoSlate, TVL trên Solana đã tăng hơn gấp đôi từ mốc 671.62 triệu USD vào đầu tháng lên 1.529 tỷ USD vào ngày 26/12.

Đáng chú ý, ngày 20/12, Solana đã vượt qua XRP (Ripple) về vốn hóa thị trường, trở thành loại tiền mã hóa lớn thứ 5 với vốn hóa 34.8 tỷ USD. Tỷ lệ SOL/ETH cũng phục hồi, cho thấy tiềm năng cạnh tranh của Solana. Tỷ lệ SOL/ETH là thước đo quan trọng chứng minh vị thế cạnh tranh của Solana so với Ethereum.

Đọc thêm: Viction và CTeX hợp tác lập sandbox ở Campuchia

RELEVANT SERIES