SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

zkSync ra mắt ZK Stack cạnh tranh với Optimism

Matter Labs, nhà phát triển ZK Stack nhằm xây dựng Hyperchain. Đây là mạng lưới gồm có nhiều blockchain zk cùng chạy trên chuỗi zkSync Era.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 26 2023
Updated Jun 26 2023
3 min read
thumbnail

Theo The Block, ZK Stack là codebase hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng mạng lưới blockchain trên mạng lưới nền tảng zkSync Era. Anthony Rose, Phó Chủ tịch Công nghệ Matter Labs, tuyên bố ZK Stack là thành phần chủ chốt trong kế hoạch Hyperchain. 

Động thái của zkSync là đòn cạnh tranh với đối thủ Optimism, layer 2 hàng đầu trên Ethereum. Nếu zkSync có ZK Stack với mục tiêu Hyperchain, Optimism sử dụng OP Stack để củng cố tầm nhìn Superchain. 

Như Interlock đưa tin, ngày 23/6, Optimism thông báo đổi tên thành OP Mainnet để tập trung xây dựng superchain. Superchain là tập hợp gồm nhiều dự án Optimistic rollups được triển khai trên OP Stack. Một số dự án nổi bật đã tham gia superchain là layer 2 Base của sàn Coinbase và Zora Network của marketplace Zora.

Giống như OP Stack, ZK Stack được cấp giấy phép nguồn mở MIT, nghĩa là dự án có thể tương thích với các mã nguồn khác. Với phương thức mở rộng tương đồng, khác biệt lớn nhất giữa ZK Stack và OP Stack là Optimism áp dụng công nghệ Optimistic và zkSync xử lý giao dịch trên cơ chế zk (zero-knowledge).

“Ưu tiên của chúng tôi là giúp nhiều dự án hiểu và đóng góp cho ZK Stack. Với số Hyperchain tăng, số lượng người đóng góp sẽ tăng theo và cộng đồng sẽ trở thành chủ sở hữu thực sự của mạng lưới zkSync", Matter Labs cho biết.

Nhà phát triển Hyperchain có thể chọn tạo ra layer 2 chạy song song với zkSync Era hoặc phát triển layer 3 chạy bên trên. Họ cũng có thể tùy chỉnh blockchain linh hoạt theo mục đích của lưới. Các Hyperchain được kết nối với nhau thông qua Hyperbridge, giúp các giao dịch cross-chain diễn ra trong vài phút và giảm thiểu chi phí. 

coin98
TVL của zkSync Era trên đà tăng. Nguồn: L2Beat.

Ngoài ra, Matter Labs tiết lộ ZK Stack sử dụng tính năng account abstraction. Một số loại giao dịch, chẳng hạn như cập nhật oracle, sẽ rẻ hơn đáng kể khi sử dụng ZK Stack so với thông qua mạng lưới rollup khác. Hyperchain đầu tiên dự kiến ra mắt trong năm nay. Dự án cho hay một số đối tác lớn đã cùng hợp tác thử nghiệm mạng lưới chung song từ chối nêu tên cụ thể.

Đọc thêm: zkSync Era trở thành layer 2 "sôi động" nhất.

RELEVANT SERIES