SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

ZkSync vượt Ethereum về số lượng giao dịch

Trong tháng 12, zkSync, blockchain layer 2 xử lý nhiều giao dịch hơn mạng lưới Ethereum. Phần lớn các giao dịch đến từ việc đúc token, NFT liên quan đến Inscription.
Avatar
ankhang.web3
Published Dec 29 2023
Updated Dec 29 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, dữ liệu từ L2Beat cho thấy zkSync đã xử lý tổng cộng 34.67 triệu giao dịch trong 30 ngày qua. Trong khi đó, Ethereum được ghi nhận 34.16 triệu giao dịch. Tiếp theo trên bảng xếp hạng là Arbitrum với 31.43 triệu giao dịch trong tháng 12.

l2beat
Dữ liệu L2Beat về khối lượng giao dịch trên các blockchain. 

Đợt tăng trưởng khối lượng giao dịch trên zkSync bắt nguồn từ xu hướng Inscription, giải pháp đúc và khắc các token, NFT. Ngày 16/12, zkSync đã thông báo ra mắt tính năng đồng bộ hóa Inscription. Theo dữ liệu từ Dune, blockchain layer 2 này ghi nhận lượng giao dịch cao nhất, đạt 5.3 triệu lệnh trong cùng ngày.

zksync
zkSync Era là blockchain layer 2 áp dụng công nghệ zero-knowledge proof, giúp tăng độ mở rộng cho mạng lưới Ethereum. Ảnh: The Block.

Những ngày gần đây, xu hướng Inscription dần nở rộ trở lại khi chuẩn token PRC-20 ra mắt trên mạng lưới Polygon. Theo đó, nhiều người dùng đã tham gia mint các token PRC-20, đặc biệt là POLS - đồng coin có tên gần giống với token thay thế MATIC.

PRC-20 là chuẩn token mới, có cơ chế tương tự với BRC-20 của Bitcoin Ordinals. Thông qua tiêu chuẩn này, người dùng sẽ “khắc” (inscription) dữ liệu nhằm lưu trữ thông tin vào khối. Inscription là nội dung được khắc lên sats để tạo ra Bitcoin NFT. Nói dễ hiểu hơn, người dùng có thể xem Inscription là NFT trên mạng lưới Bitcoin.

Trưa ngày 25/12, mạng lưới Layer 2 zkSync Era đã ngừng tạo khối trong 3 giờ đồng hồ. Hiện đội ngũ dự án đang tìm kiếm nguyên nhân để giải quyết. Theo trang zksync.io, mạng lưới layer 2 đã dừng hoạt động được 3 giờ đồng hồ. Khối cuối cùng được tạo là vào 12h48 ngày 25/12 (giờ Việt Nam). 

Trước đó, zkSync đã gặp phải tình trạng tương tự vào ngày 16/12. Đội ngũ cho biết Inscription khiến nhu cầu sử dụng mạng lưới tăng gấp nhiều lần. Điều này khiến người dùng không thể gửi giao dịch trong 15 phút. 

Đọc thêm: TVL Blast vượt mức 1 tỷ USD dù chưa ra mainnet

RELEVANT SERIES