SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Zora Network gia nhập làn sóng ra mắt layer 2

Ngày 22/6, dự án NFT marketplace Zora đã thông báo ra mắt layer 2 của riêng mình sau nhiều tuần thử nghiệm trước đó. Bước tiến mới sẽ giúp nền tảng giảm thiểu phí giao dịch và nâng cao trải nghiệm cho người dùng cũng như nhà sáng tạo.
Avatar
quynhnt
Published Jun 22 2023
Updated Sep 09 2023
3 min read
thumbnail

Zora Network là nền tảng giao dịch NFT, được phát triển trên mạng Ethereum với công nghệ Optimism stack. Theo thông báo của dự án, layer 2 mới được ra mắt sẽ giúp mở rộng quy mô mạng lưới, cải thiện tốc độ giao dịch và giảm thiểu phí gas. 

Đặc biệt, Zora tiết lộ chi phí để mint một NFT sẽ được giảm xuống dưới 50 cent (khoảng 0.5 USD). Con số này thấp hơn 25 lần so với phí gas trên mạng chính Ethereum. Ngoài ra, layer 2 của Zora cũng sẽ được tích hợp vào các công cụ hiện tại của dự án và được hỗ trợ bởi hơn 35 nền tảng, bao gồm nhà cung cấp ví Rainbow, sound.xyz,... 

“Trong 6 tháng qua, chúng tôi đã thử nghiệm nhiều lần trên mạng Ethereum. Hiện Zora đã thu hút khoảng 880,000 nhà sáng tạo tham gia vào nền tảng và đúc hàng triệu NFT”, Jacob Horne, Giám đốc Điều hành kiêm đồng sáng lập của Zora chia sẻ.

Đáng chú ý, đại diện dự án nhấn mạnh phí gas là yếu tố cản trở hoạt động của nhà đầu tư. Trên thực tế, nhiều NFT trên Zora được bán với giá thấp hơn 10 USD và thậm chí được mint miễn phí. Tuy nhiên, khi phí gas mạng Ethereum tăng lên, điều này sẽ làm giảm số lượng giao dịch của các dự án.  

“Nhiều nền tảng layer 2 đã xuất hiện trong vòng một năm trở lại đây, nhưng chủ yếu nghiêng về các tính năng của DeFi. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phát triển nền tảng mới phục vụ cho mục đích nghệ thuật trong thị trường tiền mã hoá và nâng cao trải nghiệm của người dùng", Jacob Horne nhấn mạnh về mục tiêu phát triển layer 2 của Zora.

Được thành lập bởi ba cựu nhà phát triển Coinbase vào năm 2020, ban đầu Zora là nền tảng cung cấp dịch vụ mua bán tài sản kỹ thuật số cho các nghệ sỹ thông qua một số đồ vật cụ thể. Đến tháng 5/2022, công ty đã huy động được 50 triệu USD do Haun Ventures dẫn đầu với số tiền giá trị 600 triệu USD. 

Zora là một trong những dự án gia nhập làn sóng ra mắt layer 2 trong thị trường tiền mã hoá thời gian qua. Gần đây, BNB cũng đã thông báo triển khai nền tảng layer 2 với tên gọi opBNB. Thời điểm đó, BNB Chain tiết lộ opBNB là blockchain tương thích với Ethereum Virtual Machine, cho phép nhà phát triển các dự án trên Ethereum dễ dàng tiếp cận mạng lưới.

Arnaud Bauer, nhà phát triển cấp cao của dự án cũng cho biết opBNB sẽ hỗ trợ hơn 4,000 giao dịch/giây và giảm chi phí trung bình xuống dưới 0.005 USD. Trong khi đó, tốc độ hiện tại của layer 1 BNB Smart Chain là khoảng 2,000 giao dịch/giây và chi phí trung bình cho mỗi giao dịch là 0.109 USD.

Đọc thêm: BNB Chain ra mắt layer 2 opBNB
 

RELEVANT SERIES