SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

1.4 triệu ETH dự kiến được rút trong vài ngày tới

Dữ liệu on-chain cho thấy 1.4 triệu ETH (2.9 tỷ USD) có thể được rút trong thời gian ngắn. Điều này có khả năng gây ảnh hưởng đến đà tăng hiện tại của Ethereum.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 15 2023
Updated Dec 22 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 12/4, Ethereum hoàn thành bản nâng cấp Shanghai, cho phép người dùng rút ETH staking từ năm 2020. Dữ liệu Nansen tiết lộ 142,425 ETH đã được rút trong 40h đầu tiên, tương ứng với những dự đoán trước đó.  

Sau khi Shapella được kích hoạt, tiền gửi vào hợp đồng staking vẫn vượt trội so với số tiền rời khỏi mạng lưới. Đến ngày 13/4, hoạt động gửi ETH bắt đầu chậm lại trong khi yêu cầu rút tiền gia tăng. Sau khi Shanghai được triển khai thành công, giá Ethereum đã liên tục tăng mạnh vượt mốc 2,100 USD (theo TradingView). Hiện Ethereum vẫn dao động quanh mốc 2,000 USD và chưa có dấu hiệu bị bán tháo.

giá eth trên khung 1h
Giá ETH trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Validator được yêu cầu cập nhật phần mềm client staking và đổi thông tin xác thực từ 0x00 thành 0x01. Sau khi validator hoàn thành các bước trên, quy trình rút ETH một phần sẽ được xử lý tự động. Như Interlock đưa tin, nâng cấp Shapella cho phép người dùng rút ETH staking một phần hoặc toàn bộ. 

Nếu chọn rút một phần, hệ thống sẽ tự động phân phối ETH cho validator, đồng thời đảm bảo số dư của họ vẫn ở mức tối thiểu 32 ETH để tiếp tục làm validator trên nền tảng. Mặt khác, người dùng sẽ tắt trạng thái validator và rút hết số tiền đã stake nếu quyết định rút toàn bộ.

validator chuyển sang trạng thái 0x01
Validator chuyển sang trạng thái 0x01 để chờ rút tiền. Nguồn: Nansen.

Hiện 81.4% validator đã đổi thông tin thành 0x01 và 465,057 ETH (trị giá 971 triệu USD) chuẩn bị được rút. Ngoài ra, 1.115 triệu ETH đang chờ được rút hoàn toàn. Cùng với số tiền được xử lý trong 40h đầu tiên, hơn 1.42 triệu ETH sẽ được rút khỏi hợp đồng staking.  

Mạng lưới giới hạn yêu cầu rút ETH ở mức 1,800 validator mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa 57,600 ETH sẽ được rút mỗi ngày dựa trên mức tối thiểu 32 ETH cho mỗi validator. Trong 3 ngày đầu tiên, khi yêu cầu rút tiền một phần được xử lý, tổng số tiền rút hàng ngày sẽ là 136,000 ETH và 173,000 ETH. 

Hơn 49% trong số đó sẽ được rút từ sàn giao dịch Kraken. Theo thoả thuận 30 triệu USD với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), Kraken buộc phải dừng hoạt động staking do bị cáo buộc là dịch vụ chứng khoán trái phép.

các tổ chức đang chờ rút eth staking
Các tổ chức đang chờ rút ETH staking. Nguồn: Nansen.

Có khả năng một phần đáng kể ETH trên Kraken sẽ di chuyển sang các nền tảng staking thanh khoản phi tập trung như Lido, Frax và Rocket Pool thay vì được bán trên thị trường. Lido đang chiếm 56.1% số tiền rút được xử lý, cao hơn so với các dự đoán ban đầu.

Dù vậy, nhiều chuyên gia lạc quan rằng ETH có thể một lần nữa vượt ngưỡng 4,000 USD trong năm 2023. Mike McGlone, nhà phân tích thuộc Bloomberg nhận định giá ETH sẽ dao động trong khoảng 4,000-4,500 USD vào cuối năm nay.

Ngoài ra, nghiên cứu của Kaiko cho rằng thị phần khối lượng giao dịch ETH sẽ lần đầu đạt mức 50%, ngang bằng với Bitcoin vào năm 2023. Theo Kaiko, Ethereum đã vượt qua Bitcoin vào tháng 7 năm ngoái khi dòng vốn lớn đổ vào thị trường giao ngay và phái sinh.

Hầu hết sàn giao dịch đều trải qua mức tăng đột biến này, cho thấy các nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường. Ngoài ra, quy mô giao dịch trung bình trên đà tăng trái ngược với xu hướng suy thoái hồi năm 2022. Henri Arslanian, trưởng bộ phận crypto của công ty kiểm toán PwC, cũng đánh giá cao về khả năng tăng trưởng của Ethereum. Tuy nhiên, ông lưu ý nhu cầu và hoạt động của mạng lưới cần được đẩy mạnh để giá ETH tiếp tục tăng.

Đọc thêm:  Ethereum (ETH) tăng vọt áp sát mốc 2,000 USD sau Shanghai

RELEVANT SERIES