SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

2.4 tỷ USD ETH đối mặt với áp lực bán tháo sau Shanghai

Nâng cấp Shanghai của Ethereum dự kiến diễn ra sau 7 ngày nữa. Quá trình này hoàn thành cho phép người dùng rút staking ETH về ví của họ. Nhiều người dự đoán rằng số lượng lớn ETH được rút sẽ gây áp lực bán tháo đồng coin từ các nhà đầu tư.
Avatar
quynhnt
Published Apr 06 2023
Updated Dec 22 2023
4 min read
thumbnail

Việc mở khóa ETH được staking trên mạng Ethereum có thể khiến nhiều holder ồ ạt thanh lý tài sản của họ trên các sàn giao dịch. Đây cũng là mối lo ngại chung của thị trường vì giá ETH có khả năng ảnh hưởng tiêu cực nếu tình trạng trên diễn ra. 

Shapella là từ kết hợp giữa Shanghai và Capella. Đây là hai bản nâng cấp xảy ra đồng thời. Shanghai là bản nâng cấp cho layer đồng thuận và Capella dành cho layer thực thi. 

Theo một số nhà phân tích, số lượng ETH có thể được thanh lý lên đến vài tỷ USD. 

"1.1 triệu ETH liên quan đến quá trình rút phần thưởng của nhà đầu tư có thể phải đối mặt với nguy cơ bán tháo trên thị trường. Trong khi đó, Celsius Network có khả năng bán số dư 158,000 USD ETH được staking của mình để trả nợ sau khi phá sản. Tổng số coin này là 1.3 triệu ETH (tương đương khoảng 2.4 tỷ USD), theo các nhà phân tích tại K33 Research cho biết.

Hơn 18 triệu ETH được staking vào mạng lưới kể từ khi Beacon Chain ra mắt vào tháng 12/2020. Mặc dù không thể hủy staking toàn bộ số dư ngay sau khi nâng cấp, khoảng 1.1 triệu ETH được phân bổ dưới dạng phần thưởng có thể được rút tức thì. Những ai đã tham gia staking ETH vào mạng lưới sẽ nhận thưởng bằng chính đồng coin này.

eth staking
Hơn 18 triệu ETH đã bị khóa trong mạng lưới kể từ tháng 12/2020. Nguồn: Nansen.

Theo K33, sàn giao dịch Kraken gần đây đã dính phải vụ kiện với cơ quan quản lý vì không đăng ký cung cấp dịch vụ staking tại Mỹ. Nền tảng này có khả năng sẽ hủy bỏ tất cả số ETH đã được staking bởi nhà đầu tư ở các bang. Hiện số lượng staking ETH thông qua Kraken là 1.2 triệu.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết mức tăng nguồn cung ETH dự kiến ​​hơn 2 tỷ USD sau Shanghai. Con số này chỉ bằng 20% ​​khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của Ethereum (theo CoinGecko). 

Theo dữ liệu của 21Shares, quá trình rút một phần ETH có thể mất từ ​​5 đến 6 ngày để xử lý. Nhà đầu tư muốn rút toàn bộ số tiền cần chờ khoảng 3 tuần đến 4 tháng. 

"Với giới hạn hàng ngày khiêm tốn, khoảng 16.27 triệu ETH ban đầu, áp lực bán tiềm năng sẽ được phân bổ trong thời gian dài. Điều này sẽ cho phép người mua đối phó với áp lực bán mà không ảnh hưởng nhiều đến giá", nhà phân tích crypto Max Eberhardt của Ngân hàng Saxo cho biết. 

Dữ liệu của K33 cho thấy 46.3% số ETH staking có lãi do tỷ giá thị trường hiện tại của Ethereum cao hơn giá của chúng vào thời điểm bị khóa trong mạng lưới. Trong khi đó, 28.04% ETH được staking đang có lãi hơn 20%.

stakin g eth
Chỉ hơn 46% số ETH được staking là có lãi. Nguồn: K33 Research.

Con số nãy sẽ giảm xuống 24.2% nếu loại trừ các đồng coin được staking thông qua dịch vụ do Lido và Coinbase cung cấp. Theo K33, 66% trong số 24.2% này (tương đương 16% tổng số ETH được staking) đã được gửi vào mạng lưới trước tháng 2/2021 bởi các nhà đầu tư dài hạn.

Bản nâng cấp Shapella sẽ được triển khai trên Ethereum vào ngày 13/4. Như Interlock đưa tin, theo bài đăng của Ethereum Foundation vào ngày 28/3, Shapella sẽ diễn ra tại epoch 194,048. Epoch trên Ethereum sẽ gồm 32 khối. Epoch này dự kiến sẽ diễn ra vào 5h sáng ngày 13/4. 

Đọc thêm:  Vitalik Buterin tiết lộ thách thức lớn của Ethereum trong tương lai

RELEVANT SERIES