SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

3 bước để nhận 25 token WLD từ Worldcoin

Worldcoin, dự án xác minh danh tính người dùng trên blockchain, vừa phát hành token WLD vào ngày 24/7. Đa phần token sẽ được dự án phân phối cho những người xác minh danh tính thông qua ứng dụng World App.
Avatar
immihu.web3
Published Jul 25 2023
Updated Sep 30 2023
5 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, Worldcoin triển khai token với tên gọi WLD vào ngày 24/7. Ngay này đầu ra mắt, WLD đã được giao dịch ở mức 2.02 USD, với mức vốn hóa lên đến 200 triệu USD và FDV đạt 20 tỷ USD (theo số liệu từ CoinGecko). Đồng thời, token của dự án đã được niêm yết trên hàng loạt các sàn giao dịch như Binance, OKX, Kucoin, Gate.io...

Worldcoin là gì?

Worldcoin là dự án xác minh danh tính sử dụng cơ chế Proof of Personhood dựa vào võng mạc. Người dùng sau khi xác minh sẽ được cấp World ID từ dự án như hộ chiếu kỹ thuật số toàn cầu.

image
Xác nhận World ID.

Proof of Personhood là cơ chế giúp xác minh đối tượng có phải là con người thực sự hoặc AI đang giả dạng. Đây là giải pháp cho các vấn đề về giả mạo, sybil, thư rác...Một số dự án phát triển trong lĩnh vực này như BrightID, Idena, Humanity...

Trong ngày đầu ra mắt, dự án tuyên bố sẽ dùng phần lớn tổng cung để khuyến khích người dùng xác minh danh tính. Cụ thể, trong tuần đầu tiên, Worldcoin sẽ thưởng 25 WLD token (tương đương 50 USD tại thời điểm bài viết) cho mỗi người dùng đã có World ID và những người đăng ký trước trong một tuần đầu (Genesis grant). Ngoài ra, dự án sẽ có chương trình thưởng hàng tuần cho những người sở hữu World ID. 

Rủi ro rò rỉ thông tin cá nhân

Các dự án phát triển dịch vụ này luôn phải đối mặt với các các vấn đề như nguy cơ rò rỉ dữ liệu, tính tập trung, sức ép từ chính phủ... 

Đối với Worldcoin, người dùng sẽ "quét võng mạc" bằng thiết bị "Orb". Rủi ro về việc rò rỉ dữ liệu đã được Worldcoin giải quyết đáng kể thông qua việc mã hóa dữ liệu mống mắt bằng  công nghệ ZK-SNARKS. Mặc dù vậy, Vitalik Buterin, cha đẻ của Ethereum, vẫn cảnh báo về các rủi ro tồn động khác. 

“Nếu ai đó quét mống mắt của bạn, họ có thể đối chiếu với cơ sở dữ liệu để xác định xem bạn có World ID hay không từ đó có thể làm lộ thêm thông tin khác”
Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum

Nhà sáng lập Ethereum lo ngại Worldcoin Foundation có khả năng chèn "cửa sau" vào hệ thống phần cứng và tạo ra các ID giả. Ngoài ra, hack điện thoại, quét mống mắt hộ người khác, bán hoặc cho thuê ID và các mô hình con người in 3D có thể đánh lừa hệ thống World ID.

Bên cạnh đó, tài khoản Twitter @evilcos, nhà sáng lập của công ty bảo mật Slowmist, cũng cảnh báo người dùng đừng tin tưởng hoàn toàn vào cam kết của Worldcoin. 

Nhiều người cho rằng việc mã hóa vòng mắt (iris) thông qua hàm băm (hash) và sử dụng công nghệ zero knowledge proof để tạo proof of personhood sẽ đảm bảo tính bảo mật. Nhưng với tư duy của hacker, tôi vẫn có thể vẽ được chân dung của người dùng, chỉ thông qua hash.
@evilcos, nhà sáng lập Slowmist

3 bước tạo World ID và nhận 25 WLD token

Trong tuần đầu tiên sau khi phát hành token, người dùng đã có World ID hoặc vừa đăng ký World ID sẽ nhận được phần thưởng Genesis Grant 25 WLD token (tương đương 50 USD tại thời điểm bài viết). Tuy nhiên, hiện tại, người dùng vẫn phải chờ thiết bị Orb được lắp ráp tại Việt Nam để tiến hành quét võng mạc.

Ban đầu, độc giả cần truy cập vào website của dự án theo đường dẫn Download the app (worldcoin.org) sau đó tải ứng dụng World app về điện thoại tùy theo hệ điều hành mà bạn đang sử dụng (iOS/Android). 

image
Tải ứng dụng World App

Sau khi cài đặt ứng dụng và tài khoản trên ứng dụng World app, độc giả cần phải tạo World ID. Để làm được điều đó, người dùng cần phải tìm đến địa điểm lắp đặt Orb ở gần địa phương mình sinh sống. 

image
Tìm Orb để quét võng mạc

Hiện tại, Việt Nam chưa được lắp đặt Orb, độc giả có thể đăng ký hàng chờ quét võng mạc để có thể được ưu tiên khi dự án đến Việt Nam. Theo thông báo ngày 25/7, đến cuối năm 2023, Orb sẽ có mặt trên địa điểm mới, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.

image
Đăng ký hàng chờ xác minh võng mạc

Trong trường hợp tiếp cận được với Orb, độc giả chỉ cần truy cập vào phần "I'm with Orb" sau đó cho thiết bị scan mã QR từ ứng dụng World App rồi quét võng mạc theo hướng dẫn. Cuối cùng, sau quá trình xác nhận, độc giả sẽ nhận được World ID cùng với 25 token WLD trong tài khoản World App.

image
Quét võng mạc tại Orb.

Trong khi được nhiều người đón nhận, Worldcoin vẫn gặp phải các nghi vấn về vấn đề bảo mật thông tin người dùng. Độc giả cần cân nhắc trước khi sử dụng. 

Đọc thêm: Gate.io niêm yết Aura Network (AURA).

RELEVANT SERIES