SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

3 công ty áp đảo 90% giao dịch Bitcoin ETF

Tổng khối lượng giao dịch spot Bitcoin ETF ngày 16/1 đạt 1.8 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 4.6 tỷ USD hồi 12/1.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 17 2024
Updated Jan 18 2024
2 min read
thumbnail

Ngày 11/1, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) phê duyệt 11 đơn đăng ký spot Bitcoin ETF. Hàng loạt công ty cũng sẵn sàng mở giao dịch cho loại sản phẩm đầu tư này trong chưa đầy 24h. Như Interlock đưa tin, tổng khối lượng giao dịch trong ngày đầu tiên đã chạm mốc 4.6 tỷ USD. 

Sang ngày giao dịch thứ 3, các ông lớn tài chính Grayscale, BlackRock và Fidelity chiếm 90% khối lượng Bitcoin ETF. Theo dữ liệu The Block, 3 quỹ hàng đầu đạt khoảng 1.6 tỷ USD trong tổng khối lượng giao dịch 1.8 tỷ USD. 

Không giống như 10 quỹ ETF khác, spot Bitcoin ETF của Grayscale được chuyển đổi từ quỹ GBTC của công ty này. Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cấp cao của Bloomberg, cho biết dòng tiền chảy vào Grayscale đã sụt giảm đáng kể so với tuần trước. 

thị phần bitcoin etf
Thị phần các quỹ spot Bitcoin ETF. Nguồn: The Block.

“GBTC của Grayscale đã mất 500 triệu USD kể từ khi bắt đầu mở giao dịch vào tuần trước. BlackRock có khả năng vượt mặt Grayscale và trở thành ‘liquidity king’ (dẫn đầu về thanh khoản Bitcoin ETF)”, Balchunas nhận xét.

Mặt khác, các quỹ do BlackRock và Fidelity cung cấp ghi nhận dòng vốn hơn 400 triệu USD kể từ khi bắt đầu giao dịch. Nhìn chung, khối lượng tích lũy trong 3 ngày đầu tiên hiện đạt hơn 9.5 tỷ USD. 

Dù hoạt động giao dịch giảm gần 2/3, Balchunas nhận định hoạt động của các quỹ mới vẫn khá lành mạnh. Ông viện dẫn ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO), quỹ futures Bitcoin ETF đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Tháng 10/2021, BITO trở thành quỹ được giao dịch mạnh nhất trong phiên chào sàn, chỉ sau một quỹ về carbon của BlackRock. 

Một thời gian sau khi ra mắt, sự quan tâm dành cho BITO cũng giảm nhiệt. Tháng 1/2022, tài sản quản lý (AUM) của BITO đã giảm từ mức đỉnh 1.4 tỷ USD xuống còn 1.16 tỷ USD. Tuy vậy, BITO vẫn được coi là sản phẩm ETF tiền mã hóa thành công nhất cho đến nay.  

Đọc thêm: Blast công bố sự kiện ‘Big Bang’ trước thềm mainnet

RELEVANT SERIES