SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

6 triệu trang bằng chứng chống lại Sam Bankman-Fried

Các công tố viên đã điều tra Sam Bankman-Fried và thu thập hơn 6 triệu trang tài liệu, bao gồm email, nhật ký tin nhắn, cuộc trò chuyện được mã hóa và sổ ghi chép.
Avatar
uyntran.web3
Published May 30 2023
Updated Dec 15 2023
7 min read
thumbnail

Theo The New York Times, đây là kho dữ liệu bằng chứng lớn nhất từ trước đến nay trong số các vụ gian lận chứng khoán do chính quyền liên bang Manhattan truy tố. Năm 2004, vụ án của "nữ hoàng kinh doanh" Martha Stewart đã tích lũy hơn 525,000 trang bằng chứng, song con số này gần như là muối bỏ biển so với nhà sáng lập FTX. 

Khối lượng hồ sơ ngày càng tăng trong vụ kiện FTX tô đậm những thách thức pháp lý Sam Bankman-Fried đang phải đối mặt. Ông bị cáo buộc 13 tội danh, trong đó có biển thủ hàng tỷ USD của khách hàng, lừa đảo nhà đầu tư và hối lộ quan chức Trung Quốc. Ông chối bỏ toàn bộ tội danh.

Khối tài liệu khổng lồ

Để chuẩn bị cho phiên tòa tháng 10, các công tố viên đã thu thập bằng chứng từ điện thoại, máy tính xách tay cho đến nội dung tài khoản Google của Bankman-Fried. Chỉ riêng tài khoản Google, số bằng chứng chống lại nhà sáng lập FTX đã lên tới 2.5 triệu trang. 

Tại phiên điều trần vào tháng 3, Nicolas Roos, công tố viên liên bang điều tra FTX cho biết chính phủ đã thu được chiếc máy tính xách tay của cựu CEO sàn giao dịch. Để giải mã toàn bộ dữ liệu, các kỹ thuật viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang phải nỗ lực sàng lọc thông tin hữu ích.

"Đó thực sự là một thử thách", Moira Penza, cựu công tố viên liên bang nói với The New York Times.

Thông thường, bằng chứng trong các vụ án hình sự sẽ được giữ kín cho đến trước ngày xét xử. Riêng với vụ án của Bankman-Fried, các công tố viên đã hé lộ một số cuộc thẩm vấn và hồ sơ thu thập được trong quá trình điều tra.

sam bankman fried rời khỏi tòa án liên bang manhattan
Sam Bankman-Fried rời khỏi tòa án liên bang Manhattan. Nguồn: ABC News.

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 11, sau khi FTX sụp đổ khiến thị trường tiền mã hóa rơi vào tình trạng hỗn loạn. Gần như ngay sau khi sàn giao dịch nộp đơn phá sản, các công tố viên đã bắt đầu thu thập tài liệu, gửi trát đòi hầu tòa cho nhân viên FTX và tìm kiếm hồ sơ từ các chiến dịch chính trị Bankman-Fried đã tài trợ.

Các nhà điều tra thu thập bằng chứng trên phạm vi rất rộng. Một người nhận được trát hầu tòa cho hay công tố viên muốn mọi tài liệu liên quan đến FTX. Họ cũng cử một nhóm chuyên gia dữ liệu bỏ trích xuất thông tin từ một bộ thiết bị suốt nhiều ngày.

Nhật ký của CEO Alameda

Trong khi phần lớn những gì họ thu thập được tương đồng với các vụ án khác, một số tài liệu chỉ ra hành vi bất thường của các cá nhân tại FTX. Trong số đó, nổi bật là một cuốn sổ màu đen thuộc về Caroline Ellison, CEO quỹ đầu tư Alameda Research. The New York Times dẫn lời những người trong cuộc tiết lộ đây là nhật ký của Ellison, ghi lại những quan sát về Bankman-Fried.

Đôi khi, Ellison bày tỏ thái độ bất bình cả trong đời sống cá nhân lẫn công việc đối với Bankman-Fried. Luật sư và đại diện của 2 CEO từ chối đưa ra bình luận về bằng chứng trong vụ án. Đại diện của các công tố viên liên bang ở Manhattan cũng giữ im lặng về cuốn nhật ký.

caroline ellison
Caroline Ellison có mối quan hệ thân cận với ông chủ FTX. Nguồn: The Telegraph.

Ellison dự kiến là nhân chứng then chốt trong vụ án. Năm 2022, bà đã nhận tội gian lận cùng với 2 giám đốc hàng đầu khác, Gary Wang và Nishad Singh. Đồng thời, 3 người đã đồng ý hợp tác với các công tố viên truy nã Bankman-Fried. 

Vài ngày sau khi FTX sụp đổ, bà đã thú nhận với các nhân viên của Alameda rằng bà, Bankman-Fried, Wang và Singh đã sử dụng tiền của khách hàng FTX để lấp lỗ hổng trong tài khoản của Alameda. Theo Penza, bất kỳ ghi chép nào của Ellison đều sẽ đóng góp lớn vào quá trình kết tội Bankman-Fried.

Nhiều hồ sơ công ty của FTX, bao gồm email, tin nhắn Slack và lịch sử giao dịch, đang được nắm giữ bởi Sullivan & Cromwell. Đây là công ty luật nắm quyền kiểm soát sàn giao dịch sau khi họ tuyên bố phá sản.

Trong tài liệu tòa án gần đây, các luật sư của ông Bankman-Fried chỉ trích Sullivan & Cromwell đã liên tục cung cấp tài liệu công ty cho phía công tố viên, thay vì đội ngũ bào chữa cho nhà sáng lập. Tháng 1, công ty tư vấn pháp luật đã chỉ ra một đoạn mã của FTX cho thấy sàn đã mở "cửa sau" cho phép Alameda vay tiền không giới hạn.

công ty phụ trách phá sản sullivan & cromwell
Cả công ty phụ trách phá sản Sullivan & Cromwell cũng cung cấp chứng cứ bất lợi cho FTX. Nguồn: Law.com.

Trong email gửi cho Sullivan & Cromwell, công tố viên Roos yêu cầu các luật sư nộp nhật ký giao dịch trên FTX của các tài khoản thuộc về Bankman-Fried, Ellison, Wang, Singh và 2 người giấu tên. Roos cũng tìm kiếm bản ghi của một cuộc trò chuyện nhóm trên ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal. Nhóm chat có tiêu đề "Xử lý quyên góp" là nơi các giám đốc FTX thảo luận các vấn đề tài chính của chiến dịch vận động hàng lang tranh cử.

Các công tố viên cũng đã thu giữ bằng chứng trực tiếp từ những người thân cận với Bankman-Fried. Tháng trước, FBI khám xét ngôi nhà trị giá 4 triệu USD ở Maryland của Giám đốc Ryan Salame. Ông cũng từng quyên góp hàng chục triệu USD cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa, bao gồm George Santos, nghị sĩ mới bị truy tố ở Long Island (New York). 

Ngoài ra, các đặc vụ đã lấy điện thoại di động của Salame cũng như Michelle Bond, bạn gái ông. Michelle Bond là một nhà vận động hành lang cho crypto và đã thất bại trong cuộc tranh cử vào Quốc hội vào năm ngoái. 

Trong suốt nhiều tháng, các công tố viên đã chuyển bằng chứng của họ cho luật sư của Bankman-Fried. Roos xác nhận chính phủ đã bàn giao cho đội bào chữa gần một triệu tài liệu thu được từ các nhân chứng và bên thứ 3 khác trong vụ án. Giải thích với Thẩm phán Lewis A. Kaplan, công tố viên cho biết đã thu được 4 máy tính xách tay, trong đó có một thiết bị chứa dữ liệu quá lớn nên quá trình phân tích rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES