SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin sideways, nhiều altcoin bùng nổ vì ‘XRP không phải chứng khoán’

Ở tuần thứ hai tháng 6, Bitcoin lập đỉnh mới ở 31,804 USD, nhiều altcoin tăng vọt nhờ vào chiến thắng của XRP. Điều này đã giúp Binance, Coinbase cùng nhiều token bị cho là chứng khoán hưởng lợi.
Avatar
tranhtnn
Published Jul 16 2023
6 min read
thumbnail

Bên cạnh đó, sức mạnh đồng USD tiếp tục lao dốc khi chỉ số CPI và PPI cho thấy lạm phát ở Mỹ bắt đầu hạ nhiệt. Tuy vậy, khả năng cao FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp FOMC cuối tháng 7. 

Tuần qua, một số dự án thông báo cập nhật mới. Đội ngũ Multichain thông báo dừng hoạt động, CEO dự án bị cảnh sát bắt giữ cũng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng.

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường 

Trong tuần qua, sau khi lập đỉnh mới ở 31,804 USD (13/7), Bitcoin đã nhanh chóng giảm trở lại. Nhìn chung, BTC biến động với biên độ thấp và kết thúc tuần với mức tăng 0.26%. Vốn hoá thị trường tăng khoảng 45 tỷ USD, phần lớn tập trung vào altcoin.

image
Thị trường crypto trong tuần qua. Nguồn: Coin360.

Theo báo cáo của CoinShares, trong khoảng thời gian từ 3-9/7, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến ​​dòng tiền vào 136 triệu USD, nâng tổng số tiền trong ba tuần liên tiếp lên 470 triệu USD. Con số này thậm chí còn cao hơn dòng tiền chảy ra trong 9 tuần trước đó (với 423 triệu USD). 

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là XRP (XRP) ở mức 64.1%, 1inch (1INCH) ở mức 38.9% và Stellar (XLM) ở mức 36.2%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Bitcoin SV (BSV) ở mức -10.1%, eCash (XEC) ở mức -9.7% và Bitcoin Cash (BCH) ở mức -4.2%.

Trong tuần qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 57 (tham lam), tăng 1 điểm trong 7 ngày qua.

image
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tổng hợp tin tức nổi bật trong tuần

Top 5 chủ đề nổi bật nhất tại GM Vietnam

GM Vietnam là sự kiện blockchain lớn nhất Việt Nam, diễn ra trong 2 ngày 7/7 và 8/7 vừa qua. Sự kiện có sự góp mặt của hàng nghìn người tham gia và chuyên gia đến từ các dự án blockchain hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia phân tích hàng loạt vấn đề được cộng đồng quan tâm như khung pháp lý blockchain, tầm nhìn của DeFi, tính ứng dụng của NFT, tiềm năng của thị trường châu Á… Trong đó, các từ khóa như Việt Nam, mở rộng thị trường và xu hướng tương lai luôn là chủ đề được cộng đồng bàn luận. 

Đọc thêm: Việt Nam là thị trường trọng điểm của Binance

XRP không phải chứng khoán; Loạt sàn giao dịch niêm yết lại XRP

Theo hồ sơ ngày 13/7, Tòa án Quận phía Nam New York kết luận chương trình bán XRP của công ty Ripple không được xem là hợp đồng đầu tư. Cụ thể, hoạt động bán XRP thông qua sổ lệnh các sàn giao dịch không bị xem là chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu hoạt động bán XRP thông qua các bên thứ ba thông qua thỏa thuận trực tiếp như hình thức IDO/ICO/Launchpad hoặc OTC vẫn bị xem là chứng khoán.

Sau phán quyết này, các sàn lần lượt thông báo relist XRP trên nền tảng sau khi thẩm phán liên bang tuyên bố đồng coin của Ripple không phải là chứng khoán. Một trong số đó là Coinbase - sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ. Ngày 13/7, nền tảng này thông báo sẽ bắt đầu giao dịch lại XRP nếu có đủ thanh khoản. 

“Coinbase sẽ kích hoạt lại giao dịch cho XRP (XRP) trên mạng XRP. Không gửi tài sản này qua các mạng khác, nếu không tiền của bạn có thể bị mất. Việc giao dịch XRP sẽ khả dụng trên sàn Coinbase và CoinbaseExch”
Coinbase chia sẻ trên Twitter.

Base ra mắt mainnet cho các nhà phát triển

Base - blockchain layer 2 của sàn giao dịch Coinbase đã được triển khai trên mạng chính cho các nhà phát triển trước thềm ra mắt với cộng đồng tiền mã hoá vào đầu tháng 8.

Hiện mainnet của Base đã được ra mắt cho nhà phát triển dự án và cho phép các ứng dụng triển khai trên mạng lưới này. Đây là bước tiến mới của blockchain layer 2 của Coinbase sau khi được thử nghiệm vào hồi tháng 2.

Theo kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện triển khai mainnet, đội ngũ phát triển Base đã kiểm tra bảo mật mạng lưới một cách toàn diện để tăng cường độ an toàn của OP Stack. 

SEC thừa nhận đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của loạt ông lớn phố Wall

Ngày 15/7, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã bắt đầu xem xét loạt đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của BlackRock và các ông lớn phố Wall. Đồng thời cơ quan này cũng thừa nhận những ứng dụng của quỹ Bitcoin ETF.

Mọi sự chú ý của cộng đồng tiền mã hoá dường như đổ dồn vào các tin tức xoay quanh Bitcoin ETF trong thời gian gần đây. Theo Bloomberg, SEC đã thừa nhận đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của BlackRock và loạt ông lớn tài chính như Fidelity, Wisdom Tree Funds, Galaxy Digital, Invesco US và VanEck.

Multichain sụp đổ 

Trong bài đăng Twitter chiều ngày 14/7 (giờ Việt Nam), đội ngũ crosschain bridge Multichain đã xác nhận tin đồn CEO Zhaojun đã bị bắt giữ bởi cảnh sát Trung Quốc. 

Dự án cho biết cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu toàn bộ máy tính, điện thoại, ví cứng và mã passphrase của CEO. Trong khi dự án được vận hành bởi MPC (multi-party computation), máy chủ được quản lý bởi tài khoản điện toán đám mây của Zhaojun. 

Đồng thời, tất cả tài sản của dự án và nhà đầu tư dưới sự quản lý của Zhaojun đã được chuyển giao cho cảnh sát Trung Quốc. 

Đọc thêm: Andre Cronje: “Multichain là đòn giáng mạnh đối với Fantom”.

RELEVANT SERIES