SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bali cấm du khách dùng crypto thanh toán

Chính quyền đảo Bali yêu cầu khách du lịch không thanh toán hàng hóa và dịch vụ bằng tiền mã hóa. Người vi phạm sẽ bị phạt hành chính, thậm chí có thể ngồi tù.
Avatar
uyntran.web3
Published May 29 2023
Updated May 29 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 28/5, hãng thông tấn Indonesia Antara đưa tin Wayan Koster, Thống đốc Bali đã cảnh báo khách du lịch nếu sử dụng tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Dù Indonesia cho phép giao dịch tiền mã hóa, người dân và du khách nước ngoài bị cấm dùng chúng để thanh toán,

“Các biện pháp trừng phạt bao gồm trục xuất, xử phạt hành chính, phạt hình sự, đóng cửa cơ sở kinh doanh và các biện pháp cứng rắn khác”, ông tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rupiah là đồng tiền hợp pháp duy nhất tại Indonesia.

Cuộc họp báo có sự tham gia của Chánh thanh tra cảnh sát Bali và Trisno Nugroho, người đứng đầu Văn phòng Đại diện Bali thuộc ngân hàng trung ương Bank Indonesia. 

coin98
Thống đốc Bali Wayan Koster và Giám đốc Bank Indonesia Trisno Nugroho tại cuộc họp báo về phát triển du lịch Bali. Nguồn: Antara.

Koster lưu ý đồng rupiah là loại tiền duy nhất có thể được sử dụng để thanh toán trong nước. Hành vi sử dụng các loại tiền tệ khác có thể bị kết án tối đa một năm tù và phạt tiền 200 triệu rupiah (13,000 USD). Ngoài ra, những người thực hiện các hoạt động kinh doanh ngoại hối không có sự cho phép của Bank Indonesia có thể bị phạt tù 1-5 năm và phạt tiền 3,300-1.4 triệu USD.

Thông báo của thống đốc Bali được đưa ra vài ngày sau bài viết ngày 26/5 của Kompas, tờ báo địa phương Indonesia. Kompas đã phát hiện nhiều doanh nghiệp ở Bali chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Các công ty này hoạt động ở nhiều lĩnh vực, từ khóa tu thiền, cơ sở cho thuê xe máy cho đến quán cà phê theo chủ đề crypto.

Theo dữ liệu từ Coinmap, 36 doanh nghiệp Bali chấp nhận tiền mã hóa chủ yếu tập trung ở Ubud, một thị trấn du lịch nổi tiếng. Coinmap là dự án hướng đến cộng đồng, chuyên tìm kiếm và lập ra danh sách các doanh nghiệp cho phép thanh toán bằng crypto.

Cộng đồng tiền mã hóa đã bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều về lệnh cấm. Trên Reddit, một thành viên cho rằng khoản thanh toán được thực hiện dưới hình thức nào "phải tuỳ thuộc vào doanh nghiệp và khách hàng". Người này lập luận họ nên được tự do thanh toán crypto nếu cả 2 bên sẵn sàng chấp nhận các yếu tố rủi ro. Một số người tuyên bố sẽ cân nhắc lại kế hoạch nghỉ mát ở Bali.

coin98
Người dùng Reddit phản đối lệnh cấm của Bali.

Mặt khác, một thành viên nhận định Indonesia có động cơ hợp lý để làm vậy. Việc buộc khách du lịch sử dụng tiền pháp định của Indonesia sẽ giúp đồng tiền này duy trì giá trị và bảo vệ năng lực tài chính của quốc gia. 

"Họ nhìn thấy con bò sữa của mình bỏ chạy và không thể làm gì để chặn nó lại. Vì vậy, họ đã quyết định xây hàng rào", người dùng Reddit viết.

Du lịch là ngành chính đóng góp cho nền kinh tế của Bali. Nghiên cứu cho thấy du lịch chiếm gần 28% thu nhập Bali, tạo thêm cơ hội và việc làm cho người dân địa phương. Nếu khách du lịch đến hòn đảo giảm, thu nhập Bali sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Dưới một số chính sách nghiêm ngặt, tiền mã hóa vẫn tìm được cơ hội phát triển ở Indonesia. Tháng tới, Indonesia có kế hoạch triển khai sàn giao dịch tiền mã hóa quốc gia. Bộ Thương mại Indonesia sẽ đóng vai trò là người giám sát và thanh toán cho các sàn crypto địa phương. Nền tảng này ban đầu dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022 nhưng bị trì hoãn.

Đọc thêm: Binance được Thái Lan cấp phép mở sàn giao dịch.

RELEVANT SERIES