SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Layer 2 Base công bố lộ trình mainnet

Ngày 24/5, layer 2 Base chia sẻ trên Twitter bài viết với tiêu đề "Path to Mainnet" (Đường tới mainnet). Để ra mắt mainnet, mạng lưới testnet cần đáp ứng 5 tiêu chí quan trọng.
Avatar
uyntran.web3
Published May 25 2023
Updated Dec 19 2023
4 min read
thumbnail

Bản kế hoạch không tiết lộ ngày phát hành mainnet cụ thể. Thay vào đó, dự án công bố 5 tiêu chí testnet cần đáp ứng trước khi mainnet khởi chạy. Hiện 2 trong số 5 tiêu chí đã được thực hiện.

Ngày 23/2, Coinbase thông báo phát hành testnet Base với trọng tâm là phi tập trung hóa mạng lưới. Base sử dụng công nghệ Optimistic rollup, dự kiến bước đầu mở rộng quy mô và giảm phí giao dịch cho Ethereum. Trong tương lai, Base có khả năng sẽ được triển khai trên các hệ sinh thái khác như Solana. 

Base hiện chỉ được kết nối với testnet Goerli của Ethereum, không phải phiên bản mạng chính đang lưu trữ tài sản của hầu hết người dùng. 

Trong thông báo, Base cho biết họ dự định ra mắt mainnet trong năm 2023 sau khi đạt được 5 tiêu chí. Đầu tiên, testnet phải thực hiện thành công hard fork Regolith để đảm bảo tiền gửi trên mạng lưới được bảo mật. Thứ 2, dự án phải trải qua quy trình đánh giá cơ sở hạ tầng với đội ngũ OP Labs. Thông báo cho hay 2 tiêu chí đầu tiên này đã được đáp ứng.

Tiêu chí thứ 3 là nâng cấp thành công mạng lưới lên Bedrock. Theo giải thích từ Optimism, bản cập nhật Bedrock sẽ cắt giảm chi phí, rút ngắn thời gian chuyển tiền cùng một số cải tiến khác. Optimism sẽ thực hiện nâng cấp Bedrock vào ngày 6/6 tới, vì vậy tiêu chí 3 sẽ được thực hiện quanh mốc thời gian này. 

Tiêu chí thứ 4 là “hoàn thành các cuộc kiểm toán nội bộ và bên ngoài nhưng không phát hiện vấn đề nghiêm trọng nào”. Cuối cùng, tính ổn định của testnet phải được xác minh. Base chưa ấn định ngày cụ thể để hoàn thành một trong 2 tiêu chí cuối cùng này.

Đại diện Base cho hay dự án sẽ cập nhật các cột mốc quan trọng khi đến gần giai đoạn mainnet. Lúc đó, ngày phát hành mainnet sẽ được "chia sẻ sớm".

giao diện testnet base
Giao diện testnet Base.

Kể từ khi Base ra mắt testnet, cộng đồng đã bắt đầu đồn đoán về các loại ứng dụng sẽ được xây dựng trên layer 2 này. Ngày 27/3, Base yêu cầu các nhà phát triển tạo ra stablecoin chống lạm phát. Thay vì neo giá với tiền pháp định, flatcoin sẽ theo dõi tỷ lệ lạm phát và có khả năng phục hồi trước những biến động của tài chính truyền thống.

Theo Base, flatcoin sẽ được sử dụng trong các DApp và hệ thống danh tính phi tập trung trên blockchain. Ngày 4/4, nền tảng DeFi Masa Finance đã triển khai soulbound token lên testnet Base. Công ty cho biết các token mới sẽ cho phép người dùng liên kết các đặc điểm nhận dạng với địa chỉ ví, bao gồm tên miền, huy hiệu thành viên, chương trình khách hàng thân thiết, huy hiệu thành tích… Với bước tiến này, Masa là dự án đầu tiên gia nhập hệ thống danh tính phi tập trung của Base.

Mặt khác, không ít người phản đối việc Coinbase xây dựng mạng lưới riêng. Chris Blec, một KOL có hơn 45,000 người theo dõi trên Twitter, chỉ ra Base sẽ cần xác nhận danh tính của người dùng vì mạng lưới sử dụng “trình sắp xếp thứ tự” tập trung. Theo ông, điều này sẽ vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Đáp lại, Base tuyên bố trình sắp xếp thứ tự của họ sẽ trở nên phi tập trung theo thời gian.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES