SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Layer 2 Base ra mắt mainnet; Apple Pay ra mắt thị trường Việt Nam; SEC kháng cáo vụ Ripple

Tuần qua, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 5 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh ngưỡng 29,000 USD, tăng 0.7% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 14 2023
Updated Aug 14 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là THORChain (RUNE) ở mức 49.6%, Rollbit Coin (RLB) ở mức 48.5% và Pepe (PEPE) ở mức 16.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là XDC Network (XDC) ở mức -13.5%, Kaspa (KAS) ở mức -13.1% và GMX (GMX) ở mức -12.5%.

tổng quan thị trường 24h qua
Tổng quan thị trường 24h qua.

Theo báo cáo của CoinShares, ở tuần thứ hai tháng 7, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến ​​dòng tiền ra 107.4 triệu USD. 

Khối lượng giao dịch tuần qua thấp hơn mức trung bình hàng tuần thấp hơn 36% so với mức trung bình từ đầu năm đến nay. Theo khu vực, dòng vốn bị rút ra hầu như tập trung vào vào quỹ đầu tư tw!o ETP ở Đức và Canada, nơi có dòng vốn chảy ra lần lượt là 71 triệu USD và 29 triệu USD.

Trong 7 ngày qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), tăng 1 điểm trong tuần.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Layer 2 Base chính thức ra mắt mainnet

Base - blockchain layer 2 của Coinbase đã chính thức ra mắt mainnet công khai. Hiện có hơn 100 dapps và nhà cung cấp dịch vụ được tích hợp vào hệ sinh thái của nền tảng này.

Người dùng tiền mã hoá hiện đã có thể khám phá các ứng dụng phi tập trung trên Base và hưởng lợi từ chi phí thấp cũng như tốc độ giao dịch nhanh hơn so với Ethereum. Điều này được Jesse Pollak - Trưởng nhóm phát triển tại Coinbase tiết lộ.

“Chúng tôi vui mừng thông báo rằng Base mainnet hiện đã hoạt động và có sẵn cho mọi người. Tại thời điểm ra mắt, có hơn 100 dapps và nhà cung cấp dịch vụ được tích hợp trong hệ sinh thái Base cũng như trong các sản phẩm của Coinbase".
Ông Jesse Pollak chia sẻ

Bên cạnh đó, layer 2 Base được dự đoán sẽ trở thành mạng lưới mặc định cho các sản phẩm on-chain của sàn giao dịch Coinbase.

Apple Pay ra mắt thị trường Việt Nam

Theo thông báo, Apple Pay đã chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 8/8/2023. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á hỗ trợ dịch vụ này, sau Malaysia và Singapore.

Ở thời gian đầu, Apple Pay liên kết với các ngân hàng gồm Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quân Đội, Sacombank, Techcombank, Vietcombank và VPBank. 

Thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của khách hàng tại Việt Nam, và hôm nay chúng tôi rất vui mừng được mang Apple Pay đến Việt Nam cũng như cung cấp cho khách hàng một phương thức thanh toán dễ dàng, bảo mật và riêng tư trên các thiết bị Apple.
Jennifer Bailey, Phó Chủ tịch Apple phụ trách Apple Pay và Apple Wallet

Các điểm bán hàng như Adidas, Điện Máy Xanh, Emart, Lotte Mart, Thế Giới Di Động... hay ứng dụng như BAEMIN, Shopee... sẽ cung cấp tính năng thanh toán bằng Apple Pay từ ngày (8/8).

SEC quyết định kháng cáo vụ Ripple

Theo Decrypt, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đang có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Tòa án Quận phía Nam New York. Ngày 13/7, Thẩm phán Analisa Torres đã tuyên bố hoạt động bán XRP có thể không hoàn toàn đáp ứng định nghĩa chứng khoán.

Thời điểm đó, thẩm phán cho rằng việc Ripple bán trực tiếp số token trị giá khoảng 728.9 triệu USD cho nhà đầu tư tổ chức, quỹ phòng hộ và các bên khác là hoạt động chứng khoán. Tuy nhiên, số XRP được bán cho nhà đầu tư cá nhân không phải chứng khoán vì người mua trên sàn không thể biết liệu các khoản thanh toán của họ có được chuyển đến Ripple hay không. 

Ngày 9/8, SEC đã gửi thư cho Thẩm phán Torres và bày tỏ ý định kháng cáo tạm thời phán quyết của tòa liên quan đến nhà đầu tư cá nhân. Kháng cáo tạm thời yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét lại các quyết định trong khi vụ án vẫn đang tiếp diễn. SEC lập luận một số hành động của cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi những quyết định của tòa án.

thư sec gửi thẩm phán analisa torres
Thư SEC gửi Thẩm phán Analisa Torres.

Trước khi SEC nộp đơn, Thẩm phán Torres đã ấn định ngày xét xử vụ án vào mùa xuân năm 2024.

Dự án y00ts của DeLabs lại "chuyển nhà"

Ngày 10/8, y00ts thông báo trên Twitter dự án sẽ chuyển từ blockchain Polygon sang Ethereum. Như vậy, 2 bộ sưu tập hàng đầu của DeLabs sẽ cùng hoạt động trên Ethereum.

Tháng 3, y00ts thông báo rời Solana đến mạng lưới Polygon nhằm cải thiện tốc độ giao dịch và cắt giảm phí gas cho người dùng. Tháng 12/2022, DeGods, bộ sưu tập "chị em" của y00ts cũng quyết định rời Solana sang Ethereum. 

Việc y00ts và DeGods lần lượt "chia tay" Solana diễn ra khi mạng lưới này nhiều lần gián đoạn trong năm 2022. Đồng thời, Solana là một trong những nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự sụp đổ của FTX.

Frank, nhà sáng lập DeLabs khẳng định Polygon Labs là đối tác quan trọng của y00ts. Tuy nhiên, DeLabs tin rằng y00ts cần ở cùng blockchain với DeGods.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng chúng tôi cần mang 2 cộng đồng của mình lại với nhau. Tôi hy vọng mọi người vẫn tôn trọng các bên liên quan"
Frank, nhà sáng lập DeLabs

DeBank ra mắt Layer 2 gia nhập “gia đình” OP

DeBank thông báo ra mắt DeBank Chain dựa trên OP Stack. Mạng lưới sẽ triển khai mainnet vào 2024. Theo thông báo ngày 11/8, DeBank thông báo ra mắt DeBank Chain testnet, định hướng trở thành mạng lưới cho hoạt động xã hội. Dự án dự định sẽ triển khai mainnet vào năm 2024.

Ban đầu, DeBank là giao thức giúp mọi người có thể theo dõi và quản lý tài sản trên nhiều mạng lưới khác nhau. Trong năm 2022, dự án bắt đầu triển khai các tính năng mạng xã hội như DeBank Stream, DeBank ID...

DeBank Chain sẽ được xây dựng trở thành Layer 2 dựa trên OP Stack. Dự án cam kết đưa ra giải pháp cải thiện phí gas, trải nghiệm người dùng thông qua Account Abstraction trong khi giữ độ bảo mật như Layer 1. 

Chúng tôi đã tùy chỉnh cơ chế đồng thuận để giảm chi phí gas đi 100 đến 400 lần nhằm phù hợp với tần suất tương tác cao của mạng xã hội.
Đại diện Debank

Friend.tech - Ứng dụng hot nhất hệ Base

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), mặc dù vừa mới ra mắt, nền tảng Friend.tech đã đạt được các con số ấn tượng trên Base. Theo Dune Analytics, ứng dụng có hơn 253,000 giao dịch với khối lượng 6,500 ETH (tương đương 12 triệu USD) kể từ khi triển khai.

Friend.tech trở thành một trong những ứng dụng sôi động nhất trên Base. Vào sáng ngày 11/8, mạng lưới Base ghi nhận 136,000 người dùng hoạt động mỗi ngày, vượt qua Layer 2 Arbitrum. Phần lớn nguyên nhân của sự tăng trưởng này là nhờ Friend.tech.

người dùng trên Layer2
Lượng người dùng hàng ngày trên Layer2. Nguồn: The Block Data.

Base là mạng lưới blockchain layer 2 trên Ethereum, được xây dựng bởi sàn giao dịch Coinbase dựa trên OP stack, bộ công cụ của Optimism. Mạng lưới vừa mở cửa chính thức vào ngày 9/8 với hơn 100 ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Trong thời gian đầu ra mắt, mạng lưới khuyến khích các nhà phát triển tham gia xây dựng hệ sinh thái với chương trình Onchain Summer.

Friend.tech đã được đội ngũ Coinbase chia sẻ nhiệt tình. Đặc biệt, Brian Armstrong, CEO của sàn giao dịch Coinbase, còn giới thiệu Friend.tech trong danh sách những điều anh chú ý vào ngày 3 của chuỗi sự kiện Onchain Summer.

Dù vậy, Friend.tech là ứng dụng mới ra mắt và nhận được nhiều sự đón nhận từ cộng đồng trên Layer 2 Base. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn ở giai đoạn "đang hoàn chỉnh" và thiếu đi lộ trình phát triển cụ thể. Người dùng nên tìm hiểu trước khi quyết định sử dụng nền tảng này.

Đọc thêm: lý do Ethereum chưa thể vượt qua 2,000 USD

RELEVANT SERIES