SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Điều nhân viên Binance bị cấm tiết lộ

Dù Binance tuyên bố ưu tiên cho nhân viên làm việc từ xa, sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới có hệ thống văn phỏng rải rác trên nhiều quốc gia khác nhau. Nhân viên Binance buộc phải giữ kín thông tin về những văn phòng này.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 14 2023
Updated Sep 15 2023
5 min read
thumbnail

Sàn giao dịch từng có các bài đăng trên website về quá trình hoạt động của mình sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Lúc bấy giờ, công ty cho biết làm việc từ xa là giải pháp tối ưu và thiết thực cho "gần như toàn bộ hành trình của Binance". 

Ngoài ra, nhà sáng lập CZ thường tuyên bố Binance không có trụ sở chính vì đây là tổ chức phi tập trung. Tuy nhiên, quan điểm này đã dần thay đổi khi Binance bắt đầu vướng phải rắc rối từ các nhà quản lý. Những năm gần đây, Binance bắt đầu đẩy mạnh hoạt động ở những thành phố nền tảng đã được chính quyền địa phương cấp phép, chẳng hạn như Dubai và Paris.

coin98
CZ gặp gỡ cảnh sát chuyên về tội phạm tiền mã hóa ở Dubai. Nguồn: Binance.

Theo The Block, Binance còn đặt văn phòng tại các thị trường có cơ quan quản lý ít cởi mở hơn. Tại Anh, nguồn tin nội bộ tiết lộ nhân viên có thể đến làm việc trực tiếp tại văn phòng ở trung tâm London. Đáng chú ý, năm 2021, Binance Markets Limited, công ty con của Binance ở nước này, đã bị cơ quan quản lý tài chính ban lệnh cấm.

Nhân viên phải im lặng

Đại diện Binance cho hay công ty không có chi nhánh tại Anh và nền tảng này chỉ tiếp cận người dùng Anh dựa trên một quy tắc đặc biệt của EU, theo đó công ty các nước có thể cung cấp một số dịch vụ nhất định cho khách hàng ở EU, không cần sự cho phép của địa phương. Ở những thị trường có nhiều nhân viên quốc tế làm việc gần nhau, Binance đôi khi sắp xếp các không gian làm việc chung.

Tuy nhiên, 2 người giấu tên tiết lộ nhân viên phải thận trọng không nói về những địa điểm làm việc trên. "Vì lý do bảo mật, chúng tôi không tích cực khuyến khích nhân viên nói về địa điểm đặt các không gian làm việc này", đại diện Binance chia sẻ.

Chi tiết về chính sách được đưa ra chỉ vài ngày sau khi CZ cảnh báo nhân viên cẩn trọng với mọi thông tin họ trao đổi trên các nền tảng nhắn tin riêng tư. Như Interlock đưa tin, CZ đã công khai đoạn hội thoại giữa Sam Lim, trưởng bộ phận tuân thủ pháp lý và Alvin, trưởng phòng Phát triển Kinh doanh của sàn giao dịch. 

Ông chủ Binance cho biết dù đã diễn ra từ 5 năm trước, cuộc nói chuyện giữa 2 nhân viên cấp cao trên vẫn gây tổn hại lớn cho công ty, khiến nền tảng "bị hiểu nhầm là đang hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán không có giấy phép ở Mỹ".

Đại diện Binance cho biết chính sách giữ kín thông tin của văn phòng chỉ mang mục đích bảo mật. “Đảm bảo sự an toàn của các đồng nghiệp của chúng tôi không bị xâm phạm là điều quan trọng nhất với Binance”, người này nói thêm.

Tránh tai mắt của cơ quan quản lý

Trước đó, một đại diện khác của Binance từng khẳng định an toàn là ưu tiên hàng đầu của các chính sách tại sàn giao dịch. Đây là điều công ty đúc kết sau khi đối phó với những nhà đầu tư mất bình tĩnh trong quá khứ. Họ viện dẫn vụ việc liên quan đến sàn giao dịch đối thủ OKX. Một nhà giao dịch bị thua lỗ nặng nề đã xuất hiện bên ngoài trụ sở công ty ở Hong Kong và đe dọa tự sát.

Tuy nhiên, dường như không có công ty tiền mã hóa nào có chính sách "khóa miệng" nhân viên như Binance. 2 người thân cận cho rằng Binance có thể có động cơ thầm kín.

“100% là để tránh các cơ quan quản lý. Nhưng họ giả vờ làm như vậy là để ngăn những khách hàng tức giận xuất hiện”, một người nói.

Đây không phải lần đầu tiên Binance bị tố che giấu nơi làm việc của nhân viên. Cuối tháng 3, tờ Financial Times đưa tin sàn giao dịch Binance đã che giấu văn phòng tại Trung Quốc đến ít nhất năm 2019. Đáng nói, từ 2017, Binance đã tuyên bố rút lui hoạt động kinh doanh khỏi quốc gia này. 

coin98
CZ phát biểu trực tuyến ở sự kiện Web3 Blockchain Festival (Hong Kong). Nguồn: Bloomberg.

Sàn giao dịch bị cáo buộc sử dụng một ngân hàng Trung Quốc để trả lương cho các nhân viên làm việc tại văn phòng. Ngoài ra, một lãnh đạo cấp cao cảnh báo nhân viên không được mặc đồng phục hoặc phụ kiện có logo Binance tại văn phòng hay bất kỳ địa điểm nào xung quanh đó. Điều này càng làm dấy thêm nghi ngờ việc sàn giao dịch che đậy hoạt động ở Trung Quốc. 

Đáp lại, Binance cam kết hoạt động minh bạch và tuân thủ quy định. Ở những khu vực công ty đã được cấp phép, Binance khẳng định luôn cung cấp địa chỉ và chi tiết liên hệ cho cơ quan quản lý địa phương. Theo đại diện Binance, trong số hàng nghìn nhân viên, gần 1/4 làm việc gần các khu vực trung tâm ở Paris và Dubai.

Đọc thêm: CZ phủ nhận "đỡ giá" BNB.

RELEVANT SERIES