SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ phủ nhận "đỡ giá" BNB

Ngày 14/6, CZ, nhà sáng lập Binance lên tiếng bác bỏ tin đồn bán Bitcoin để hỗ trợ đồng BNB (Binance Coin). Trước đó, nền tảng Twitter xuất hiện nghi vấn ông chủ Binance đã nhúng tay thao túng giá BNB.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 14 2023
Updated Jun 14 2023
4 min read
thumbnail

Tin đồn đến từ một số nhà phân tích thị trường như Dylan LeClair, trưởng bộ phận nghiên cứu Bitcoin Magazine và Cory Klippsten, CEO nền tảng giao dịch Swan Bitcoin. Họ cho rằng Binance đã cố tình thao túng thị trường để nâng giá trị của BNB. 

Trong bài đăng Twitter ngày 14/6, nhà sáng lập Binance khẳng định không bán bất kỳ đồng BTC hay BNB nào sàn đang nắm giữ. Đồng thời, ông khẳng định công ty vẫn còn giữ số lượng lớn token FTT của sàn giao dịch FTX.

“Thật ngạc nhiên là họ có thể biết chính xác ai đã bán tài sản chỉ dựa trên biểu đồ giá liên quan đến hàng triệu nhà giao dịch. FUD”, ông nói thêm.

Bài đăng của CZ là phản hồi trực tiếp cho dòng tweet ngày 13/6 của nền tảng phân tích kỹ thuật Skew. Theo đó, Binance bị cáo buộc thao túng thị trường thông qua một loạt giao dịch liên quan đến BTC, BNB và USDT. "Binance chắc chắn đang làm gì đó để ngăn giá BNB và BTC lao dốc", Skew viết.

Bên dưới chuỗi tweet, nhà phân tích Bitcoin Dylan LeClair tuyên bố “BNB rõ ràng là một thị trường giả mạo” đang giao dịch với khối lượng thực tế ít hơn BTC. Ở bài đăng khác, Cory Klippsten, CEO Swan Bitcoin cũng cho rằng Binance đang thực hiện mô hình “giao dịch wash trading” và "cố giả vờ” BNB có ngưỡng hỗ trợ.

Wash trading là chiến thuật thao túng thị trường phổ biến. Nhà giao dịch thường bán một loại tài sản và mua lại ngay sau đó để thổi phồng nhu cầu đối với tài sản này và tạo cảm giác nhiều hoạt động liên quan đang diễn ra trên thị trường.

Nhà phân tích Joe Consorti từ The Bitcoin Layer cũng nhận định biến động giá của BNB “rất bất thường” do mốc 220 USD được bảo vệ chặt chẽ. Như Interlock đưa tin, hơn 220 triệu USD BNB được thế chấp trên giao thức Venus Protocol sẽ bị thanh lý khi giá BNB xuống dưới mức 219.76 USD. Nếu điều này xảy ra, giá BNB sẽ có nguy cơ sập mạnh, kéo theo rủi ro bán tháo do tâm lý hoang mang của nhà đầu tư.

Đáp lại bài đăng của CZ, Consorti kêu gọi Binance công bố báo cáo kiểm toán chứng minh Binance không có khoản nợ nào được thế chấp bằng BNB để chấm dứt loạt tin đồn. “Cho đến lúc đó, việc giá BNB tăng trong khi Bitcoin lao dốc trên Binance vẫn rất đáng ngờ”, Consorti viết.

Hiện BNB đang được giao dịch ở mức 249 USD, tăng hơn 8% trong 24h qua. Tuy nhiên, giá BNB vẫn thấp hơn khoảng 10% so với một tuần trước. BNB không chỉ bị ảnh hưởng do sàn Binance vướng vào kiện tụng mà còn bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC trực tiếp gắn mác là chứng khoán chưa đăng ký.

coin98
Giá BNB trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Ngoài ra, SEC đang đệ đơn kiện Binance US tội vi phạm luật chứng khoán và tạo hàng loạt "giao dịch ma" thông qua công ty Sigma Chain thuộc sở hữu của CZ. Ông chủ Binance và Binance US đã phủ nhận mọi cáo buộc và cam kết bảo vệ các dịch vụ của 2 nền tảng đến cùng trước Tòa án quận Washington D.C.

Trong khi đó, BTC dao động quanh mốc 25,900 USD trong nhiều giờ, không có biến động đáng kể dù vừa có tin tốt từ thị trường Mỹ. Tối 13/6, Mỹ công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) thấp nhất trong 2 năm. Nhiều người dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không nâng lãi suất trong cuộc họp ngày 15/6 tới.

Đọc thêm: Thẩm phán từ chối yêu cầu đóng băng tài sản Binance US.

RELEVANT SERIES