SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bác bỏ cáo buộc “giống FTX”

Trong bài viết ngày 27/2, Forbes cáo buộc Binance đã chuyển khoảng 1.78 tỷ USD stablecoin cho các quỹ phòng hộ. Tờ báo cho rằng Binance đã có hành vi “xáo trộn tiền khách hàng” giống như FTX.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 28 2023
Updated Dec 06 2023
3 min read
thumbnail

Theo Forbes, Binance đã chuyển 1.78 tỷ USD tài sản thế chấp bằng stablecoin sang nhiều quỹ phòng hộ. Trong đó, 1.1 tỷ USD được chuyển cho Cumberland DRW. Công ty được cho là đã giúp Binance chuyển đổi tiền thành BUSD.

Forbes cũng nói thêm Binance đã gửi một khoản tiền không xác định cho Alameda Research, quỹ đầu tư gắn liền với FTX một thời. Forbes chỉ trích Binance đang lặp lại những sai lầm giống như FTX. Bên cạnh đó, Forbes nêu tên Amber Group và TRON là hai dự án nhận “hàng triệu USD tài sản thế chấp” từ sàn giao dịch. Alameda, Amber Group và TRON nhận tổng cộng 201 triệu USD, theo Forbes.

tiền được phân bổ cho các quỹ theo forbes
Số tiền được phân bổ cho các quỹ theo Forbes. Nguồn: Forbes.

Binance phát hành B-token để hỗ trợ các đồng tiền mã hoá khác nhau trong hệ sinh thái BNB Chain. Sàn giao dịch chỉ phát hành B-token sau khi lưu trữ đủ 100% tài sản thế chấp của token ban đầu. Chẳng hạn, cứ 100 B-USDC thì phải có 100 USDC làm tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, Forbes cho rằng Binance đã phá vỡ quy tắc đó vào ngày 17/8. Cụ thể, Binance đã rút 3.63 tỷ USD từ ví cố định sang ví lạnh “Binance 8”. Sau đó, công ty đã chuyển lại 1.85 tỷ USD vào ví cố định và chuyển 1.78 tỷ USD còn lại sang ví lạnh “Binance 14”. Tiếp đến, Binance phân bổ số tiền này cho Cumberland, Amber Group, Alameda Research và TRON.

Khi Binance rút 1.78 tỷ USDC vào ngày 17/8, công ty không làm giảm nguồn cung của B-USDC. Tài sản thế chấp do đó giảm xuống mức 0 trong suốt 4 tháng. Bài báo cũng tuyên bố B-USDC đã bị thâm hụt tài sản dự trữ hơn 1 tỷ USD ở 3 thời điểm khác nhau. Forbes tin rằng Binance đang lạm dụng tiền của khách hàng, tương tự như đế chế FTX.

b usdc bị mất thế chấp trong 4 tháng
B-USDC bị mất thế chấp trong 4 tháng. Nguồn: Forbes.

Cùng ngày, Binance lên tiếng phủ nhận việc lấy 1.78 tỷ USD của người dùng chuyển sang các quỹ phòng hộ. Patrick Hillman, Giám đốc Chiến lược Binance nhấn mạnh toàn bộ số tiền được lấy từ nguồn dự trữ của sàn.

“Chúng tôi không trộn lẫn tiền của người dùng. Chúng tôi sử dụng ví và sổ cái (ledger)”, Hillman nhấn mạnh.

Hillman không trực tiếp nói rõ liệu sàn có thực sự phân bổ tiền sang các quỹ hay không và mục đích của việc đó là gì. 

Về vấn đề thiếu tài sản thế chấp, Binance từng thừa nhận thiếu sót trong hệ thống dự trữ BUSD. Như Interlock đưa tin, Binance cho hay có 3 thời điểm BUSD dự trữ cho B-BUSD bị thiếu hụt hơn 1 tỷ USD. Binance khẳng định công ty đã khắc phục những lỗ hổng trong hệ thống và duy trì tỷ lệ thế chấp 1:1 cho đến nay.

Trong khi đó, một số người dùng Twitter tố Forbes thiên vị FTX và cố ý đưa tin bất lợi cho Binance. Năm 2022, Irina Heaver, một luật sư trong mảng tiền mã hoá viết trên Twitter Forbes đang lan truyền "những thông tin dối trá và sai lệch".

Năm 2020, CZ, nhà sáng lập Binance cũng từng kiện Forbes tội phỉ báng và yêu cầu tờ báo gỡ bỏ bài viết chứa thông tin sai. CZ đã huỷ bỏ vụ kiện sau khi Forbes loại bỏ bài đăng trên.

Đọc thêm: Hành trình của Binance ở Mỹ

RELEVANT SERIES