SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bị SEC kiện

Theo Bloomberg, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 05 2023
Updated Jun 05 2023
4 min read
thumbnail

Hồ sơ tòa án quận Columbia cho thấy Binance bị cáo buộc phớt lờ luật chứng khoán liên bang và khiến các nhà đầu tư chịu rủi ro. SEC tuyên bố Binance đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ. Các quan chức cho rằng sàn giao dịch đã kiếm được hàng tỷ USD bằng cách thu hút các nhà đầu tư Mỹ mua, bán và giao dịch trái phép trên nền tảng của mình. 

Trong đơn kiện, SEC nhận định hàng loạt tài sản đang được cung cấp trên Binance là chứng khoán. Những tài sản đó bao gồm BNB, BUSD, SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS và COTI. 

Theo SEC, Binance phải đối mặt với 13 tội danh, trong đó có triển khai trái phép các dịch vụ BNB Vault, Simple Earn và staking. Ngoài ra, cơ quan cũng nộp đơn kiện chống lại BAM Trading và BAM Management, công ty Binance bắt tay hợp tác vào tháng 6/2019 để ra mắt Binance US.

coin98
Binance liên tục gặp FUD chỉ trong một ngày. Nguồn: Bloomberg.

SEC khẳng định “trên thực tế, CZ và Binance có quyền kiểm soát lớn lên Binance US". Đằng sau hậu trường, CZ đã chỉ đạo Binance mở cửa cho nhiều khách hàng Mỹ có tài khoản lớn truy cập Binance.com. Đây cũng là chi tiết được nhắc đến trong đơn kiện của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) vào tháng 3.

Cơ quan cho hay Binance US đã nói dối về các biện pháp ngăn chặn thao túng thị trường. Sigma Chain, một trong những công ty riêng của CZ đã tạo giao dịch giả trên nền tảng. Hành vi này thường được gọi là wash trading, ám chỉ việc các nhà giao dịch mua và bán một loại tài sản nhất định để đẩy khối lượng giao dịch lên cao, từ đó kéo giá tài sản tăng theo.

Tin tức được đưa ra gần 3 tháng sau khi sàn giao dịch bị CFTC kiện do cố tình cung cấp dịch vụ phái sinh trái phép ở Mỹ, tạo điều kiện cho người Mỹ sử dụng trang web Binance.com cùng nhiều tội danh khác. Binance đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc, đồng thời cam kết hợp tác tuyệt đối với cơ quan điều tra.

Mới đây, Binance cũng hứng chịu hàng loạt tin xấu khác. Như Interlock đưa tin, hãng tin Reuters cáo buộc Binance có quan hệ bí mật với Binance US dù 2 nền tảng luôn khẳng định là hoạt động độc lập với nhau. Hồ sơ từ ngân hàng Silvergate Bank cho thấy một giám đốc cấp cao của Binance nắm quyền kiểm soát 5 tài khoản ngân hàng của Binance US.

Hiện Binance chưa đưa ra phản hồi chính thức. Trong khi đó, nhà sáng lập CZ đã nhanh chóng lên tiếng trấn an cộng đồng trên Twitter. Ông tuyên bố đội ngũ Binance luôn sẵn sàng đảm bảo hoạt động nạp rút tiền trên nền tảng duy trì ổn định. Ngoài ra, nhà sáng lập Binance cho hay sàn sẽ công khai phản hồi sau khi nhận được đơn kiện. 

Như những FUD trước, bài đăng của ông tiếp tục kèm theo số "4" quen thuộc. Trong tweet đầu năm 2023, CZ cho hay sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian hơn cho việc giáo dục, tuân thủ quy định, phát triển các sản phẩm trên toàn cầu. Ở điều số 4, ông tiết lộ sẽ mặc kệ mọi FUD, tin tức giả mạo hay các cuộc tấn công. Kể từ đó, số 4 thường xuất hiện trong các bài đăng đáp trả tin tức tiêu cực của ông.

Trong khi đó, giá BNB đã lập tức phản ứng trước tin Binance bị SEC kiện. Theo TradingView, BNB giảm hơn 5.8% chỉ trong vài phút và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện đồng coin đang được giao dịch với giá 283.2 USD, thấp hơn 6.8% so với 24h trước.

coin98
Giá BNB ảnh hưởng mạnh bởi FUD. Nguồn: TradingView.  

Interlock sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Đọc thêm: Người có khả năng kế nhiệm CZ.

RELEVANT SERIES