SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance rút khỏi Anh giữa rắc rối ở Hà Lan

Binance Markets Limited (BML), công ty con của Binance có trụ sở tại Anh, đã chính thức hủy đăng ký với Cơ quan Quản lý tài chính (FCA).
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 19 2023
Updated Jun 19 2023
4 min read
thumbnail

Theo The Block, cơ quan giám sát của Anh đã xác nhận BML không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào tại Anh sau khi các quyền của BML bị hủy bỏ. Đồng thời, không có thực thể nào khác trong Binance Group nắm giữ bất kỳ hình thức ủy quyền hoặc giấy phép đăng ký nào ở Anh.

“Binance Markets Limited gần đây đã gửi yêu cầu hủy quyền FCA. Yêu cầu này đã được hoàn thành vào ngày 30/5 và được cập nhật trên trang FCA Register”, cơ quan thông báo.

Tháng 6/2020, Binance mua lại công ty EddieUK và đổi tên thành Binance Markets Limited. CZ, nhà sáng lập Binance được bổ nhiệm làm "người có quyền kiểm soát đáng kể" đối với công ty. Thời điểm đó, đại diện Binance tiết lộ họ quyết định mua lại EddieUK để mở sàn giao dịch Binance UK dành riêng cho người dùng tại Anh. Người này cho hay sàn giao dịch có thể sẽ hoạt động độc lập tương tự Binance US.

coin98
FCA từng ban lệnh cấm BML năm 2021. Nguồn: CNBC.

Tháng 6/2021, FCA cảnh báo công chúng không được sử dụng nền tảng Binance tại Anh dù trên thực tế sàn Binance UK vẫn chưa được khởi động. "BML nắm giữ nhiều quyền FCA khác nhau nhưng công ty chưa bao giờ thực hiện những hoạt động đó ở Anh", Binance đính chính với Decrypt.

Theo sàn giao dịch, quyết định này không ảnh hưởng đến nền tảng giao dịch toàn cầu Binance.com. Họ cũng khẳng định Binance không sở hữu hoặc vận hành bất kỳ dịch vụ tiền mã hóa nào ở Anh. 

Tuyên bố của Binance đã dập tắt hy vọng mở chi nhánh ở Anh của sàn giao dịch. Đầu tháng 5, tại hội nghị thượng đỉnh về tài sản kỹ thuật số và tiền mã hóa của Financial Times, Giám đốc Chiến lược Patrick Hillmann cho biết sàn đang tìm cách mở rộng hoạt động ở Anh trong bối cảnh pháp lý khắc nghiệt ở Mỹ.

Binance và các cơ quan quản lý

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh Binance đang gặp phải những thách thức về quy định, khởi đầu là đơn kiện của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Ngày 16/6, nhà chức trách Pháp tiết lộ đang điều tra Binance tội kinh doanh dịch vụ tiền mã hóa trái phép và rửa tiền nghiêm trọng.

Tuần trước, Binance cũng đã công bố kế hoạch rút khỏi Cộng hòa Síp. Lý giải nguyên nhân phía sau, Binance cho hay họ có kế hoạch tập trung vào các công ty chưa được quản lý nhiều ở Liên minh Châu Âu (EU). 

Gần đây nhất, Binance thông báo rút khỏi Hà Lan do không xin được giấy phép cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa (VASP). Tháng 4/2022, chính quyền Hà Lan từng phạt Binance hơn 3 triệu USD do hoạt động dù chưa có giấy phép. Lúc bấy giờ, De Nederlandsche Bank (DNB), ngân hàng trung ương nước này tuyên bố Binance phải đối mặt với hình phạt nặng do sở hữu lượng người dùng và khối lượng giao dịch lớn.

Khi Binance tuyên bố rời thị trường Hà Lan, một số người dùng Twitter cho rằng Binance đã bị buộc ngừng hoạt động do một số sàn giao dịch khác vẫn có thể tiếp tục hoạt động ở đây dù không đăng ký. Trong khi Coinbase Global Inc, sàn giao dịch lớn nhất Mỹ đã giành được giấy phép VASP tại Hà Lan, Binance lại quyết định rút khỏi thị trường. 


Tài khoản @richie_fallclis suy đoán rằng ngân hàng DNB có thể đã đe dọa Binance với khoản tiền phạt nặng hơn trước đây. Đáp lại, CZ kêu gọi cộng đồng Twitter “đừng suy nghĩ quá nhiều”, ám chỉ công ty không có mâu thuẫn với cơ quan quản lý. Theo ông, Binance có cấu trúc công ty phức tạp nên có thể khó xin cấp phép VASP hơn các doanh nghiệp khác. Ông nói thêm Hà Lan vẫn cởi mở với crypto hơn so với nhiều quốc gia và hy vọng các công ty được cấp phép có thể tiếp cận thị trường hiệu quả.

Đọc thêm: Rắc rối bủa vây Binance ở Nigeria.

RELEVANT SERIES