SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin chạm mốc 21,000 USD giữa lúc lạm phát hạ nhiệt

Cuối tuần qua, Bitcoin trở về ngưỡng 20,000 USD, có lúc tăng vọt lên 21,000 USD. Cùng với sự hồi phục của các altcoin khác, nhà đầu tư lạc quan về tương lai của thị trường.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 15 2023
Updated Nov 20 2023
7 min read
thumbnail

5h30 sáng ngày 14/1, Bitcoin bất ngờ bật tăng lên 20,000 USD. Đến hơn 6h, Bitcoin tiếp tục cán mốc 21,083 USD, đánh dấu mức tăng 12% trong vòng 24h. Hiện giá Bitcoin đã giảm song vẫn duy trì phong độ quanh vùng 20,000 USD.

Thị trường kỳ vọng đã chạm đáy

Các loại tiền mã hóa khác như DOGE (Dogecoin) và ADA (Cardano) cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. XRP (Ripple), BNB (Binance Coin) và MATIC (Polygon) tăng gần 6%. SOL (Solana) tăng hơn 30% trong 24 giờ qua trong khi ETH (Ethereum) tăng 7.7%. Ngoài ra, dữ liệu từ CoinGecko cho thấy vốn hóa toàn thị trường lần đầu vượt mức 1,000 tỷ USD kể từ tháng 11/2022.

Xu hướng tăng trưởng tích cực có khả năng bắt nguồn từ đợt công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) do Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố ngày 12/1. Như Interlock đưa tin (tại đây), CPI trong tháng 12 là 6.5%. Tỷ lệ lạm phát của người dân thành thị nói chung giảm 0.1%. Thời điểm đó, Bitcoin lập tức tăng 3%. 

Đây là mức giảm lạm phát lớn nhất kể trong suốt 2.5 năm qua. Do đó, nhiều người kỳ vọng lạm phát đã chạm đỉnh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thay đổi chính sách tăng lãi suất trong năm 2023.

Ngoài ra, một số chuyên gia nhận định tiền mã hóa có thể đã chạm đáy và sẽ sớm hồi phục trở lại. Sean Farrel, chuyên gia về tiền mã hóa thuộc công ty tư vấn Fundstrat, có cùng quan điểm này. Ông cho rằng mức tăng trưởng đã ngăn chặn đợt bán tháo liên quan đến loạt tin FUD gần đây, đồng thời chỉ ra mối tương quan giữa tiền mã hóa và thị trường truyền thống. Chỉ số Dow Jones ngày 15/1 tăng 0.3%, trong khi S&P 500 tăng 0.4%.

Tin tức nổi bật trong tuần 

FTX khôi phục thành công 5 tỷ USD

Như Interlock đưa tin (tại đây), luật sư Adam Landis tiết lộ FTX đã khôi phục 5 tỷ USD tiền mặt và các loại tiền mã hóa thanh khoản cao. Số tiền này không liên quan đến 425 triệu USD tiền mã hóa đang được Ủy ban Chứng khoán Bahamas nắm giữ.

Tháng 12/2022, các lãnh đạo mới của FTX cho hay chỉ mới tìm được hơn 1 tỷ USD tài sản thanh khoản. Với 5 tỷ USD vừa khôi phục, sàn sẽ có thêm tài sản để thanh toán cho các chủ nợ và người dùng.

Tuy nhiên, FTX vẫn chưa xác định chính xác tổng số tiền thiệt hại của khách hàng. FTX hiện đang trong quá trình truy vấn lại lịch sử giao dịch của người dùng. Tổng nợ phải trả của FTX ước tính lên đến 8.8 tỷ USD.

Digital Currency Group loay hoay trong khủng hoảng

Công tố viên liên bang New York và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đang điều tra các giao dịch giữa DCG và công ty con Genesis Global Capital. Công tố viên Bộ Tư Pháp và SEC đã yêu cầu hai công ty trả lời thẩm vấn và nộp các tài liệu cần thiết.

Trong khi công ty mẹ vướng rắc rối pháp lý, Genesis thông báo sa thải 30% nhân sự và dự định nộp đơn xin phá sản. Tính đến ngày 6/1/2023, Genesis còn khoảng 145 nhân viên. Hầu hết phòng ban công ty đều bị cắt giảm.

Căng thẳng giữa Gemini và Genesis cũng bị đẩy lên cao trào. Ngày 2/1, nhà sáng lập Gemini đã yêu cầu Genesis giải trình lý do người dùng Gemini Earn không thể truy cập hơn 900 triệu USD tiền gửi của họ. Cameron Winklevoss, nhà sáng lập Gemini chỉ trích Genesis cố ý câu giờ và tránh né hợp tác để tìm ra phương án giải quyết.

Đến 11/1, Gemini cắt đứt thỏa thuận cho vay với Genesis và khai tử sản phẩm Gemini Earn của sàn. Hiện chưa rõ động thái tiếp theo của Gemini sau khi đưa ra hàng loạt cảnh báo lẫn tối hậu thư đối với DCG.

Mặt khác, Justin Sun, nhà sáng lập TRON tiết lộ ý định chi 1 tỷ USD cá nhân để mua một phần tài sản DCG. Tuy nhiên, cộng đồng tiền mã hóa tỏ ra hoài nghi về thương vụ này. 

Theo ước tính năm 2021, DCG có định giá khoảng 10 tỷ USD và quản lý khối tài sản trị giá 50 tỷ USD. Tài sản ròng của Sun lại dao động từ 250 triệu USD đến 3 tỷ USD. Nếu thực sự chi tiền, Sun cũng chỉ có thể thâu tóm một phần khiêm tốn tài sản của DCG.

Tính năng kiếm tiền của Twitter

Theo nữ blogger công nghệ Jane Manchun Wong, Twitter đang phát triển tính năng mới cho Twitter Coin. Người dùng có thể lấy các đồng "coin" này thưởng cho những dòng tweet họ cảm thấy thú vị. Jane Manchun Wong là nhân vật nổi tiếng chuyên tiết lộ thông tin của các hãng công nghệ lớn trước khi chúng được công khai.

Twitter Coin có thể được mua bằng tiền pháp định như USD. Nữ blogger cho hay người dùng có thể mua Twitter Coin thông qua Stripe. Nền tảng Stripe trước đó từng hỗ trợ thanh toán bằng tiền mã hóa. Twitter cũng đã thử nghiệm tích hợp USDC thông qua Stripe nhằm tạo cơ hội cho người sáng tạo nội dung kiếm tiền trên mạng xã hội. 

Hướng về 2023 cùng Coin98

Với tinh thần lạc quan về 2023, Coin98 sẽ mở buổi community call nhằm tăng cường kết nối giữa công ty và cộng đồng. Sự kiện diễn ra lúc 19h ngày 16/1/2023 tại Twitter Space của Coin98 Wallet. Hai diễn giả chính là ông Lê Thanh, nhà sáng lập Coin98 và ông Lê Hữu Quang Vinh (Marcus Le), Giám đốc Truyền thông công ty.

Thông qua sự kiện, các nhà đầu tư sẽ cùng Coin98 nhìn lại hành trình một năm đã qua, những cột mốc đáng nhớ và dự phóng về 2023. Đầu năm 2023, người dùng có thể mong đợi Coin98 tiến hành thêm nhiều hoạt động cộng đồng nhằm tăng cường hiểu biết cho người dùng về dự án và thị trường.

Xuyên suốt buổi trò chuyện, Coin98 sẽ chia sẻ về lộ trình và những dự định mà team Coin98 muốn đồng hành cùng cộng đồng để thực hiện. Đồng thời, người dùng cũng có cơ hội trao đổi quan điểm và ý kiến đóng góp để hình thành cộng đồng vững mạnh.

Để không bỏ lỡ sự kiện, bạn đọc có thể truy cập vào Twitter Space thông qua liên kết sau đây.

Đọc thêm:  Bitcoin ra khỏi vùng sợ hãi lần đầu tiên sau 9 tháng

RELEVANT SERIES