SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Bitcoin đóng nến tháng 7; Memecoin BALD rug pull

Ngày 1/8, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ. Bitcoin đóng nến tháng 7 ở mức 29,323 USD, giảm -4.02%. Tuy vậy, chỉ số sợ hãi và tham lam lại tăng 3 điểm trong ngày và đang ở mức 53 (trung lập).
Avatar
tranhtnn
Published Aug 01 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong ngày là FLEX Coin (FLEX) ở mức 6.3%, Kaspa (KAS) ở mức 4.1% và XDC Network (XDC) ở mức 3.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Curve DAO (CRV) ở mức -15.8%, Theta Network (THETA) ở mức -4.4% và GALA (GALA) ở mức -3.9%.

image
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 53 (trung lập), tăng 3 điểm trong ngày.

image
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.
image

“Mua đỉnh bán đáy” trong câu chuyện phe vé BlackPink

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), buổi concert của nhóm nhạc BlackPink diễn ra tại Hà Nội vào ngày 29/7 và 30/7 đã thu hút sự chú ý của cộng đồng K-Pop và cả công chúng. Song song đó, “cuộc chiến” phe vé là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều hơn cả.

Ngày 7/7, cổng bán vé trên Ticketbox chính thức mở, hàng nghìn người đã “xếp hàng” online chờ mua vé. Những người này không chỉ gồm các fan của BlackPink mà còn có các nhóm đầu cơ, dự định mua số lượng lớn rồi bán lại với mức giá chênh lệch.

Sau vài phút mở bán, các vé hạng giá 1.2-3.8 triệu đồng và vé VIP 9.8 triệu đồng nhanh chóng sold out. Các hạng vé 5.8 triệu đồng và 6.8 triệu đồng vẫn hiển thị trên website. Một tuần sau, vé những khu vực trên vẫn chưa bán hết trên website. Điều này đồng nghĩa ngoại trừ hạng vé tầm thấp, người đầu cơ hầu như không có cơ hội kiếm lời.

image

Nhìn lại hành trình một năm của Ethereum

Ngày 30/7/2023 đánh dấu sinh nhật 8 tuổi của Ethereum - blockchain lớn thứ 2 thị trường tiền mã hoá. Trải qua nhiều thăng trầm, Ethereum đã có nhiều cải tiến và đạt được những cột mốc ấn tượng.

Sau 8 năm hoạt động, Ethereum đã xử lý tổng cộng 2.05 tỷ giao dịch và sở hữu khoảng 66.12 triệu địa chỉ nắm giữ. Hiện TVL của dự án chạm mức 23.071 tỷ USD với vốn hoá thị trường là 226 tỷ USD (theo dữ liệu từ DefiLlama).

image

Đồng thời số lượng ETH đã được đốt nằm trong khoảng 2.986 triệu USD. Tính đến chiều ngày 31/7, ETH đang được giao dịch với mức giá 1,865 USD, giảm 0.5% trong 24h qua. Đây là đồng coin lớn thứ 2 xét theo vốn hoá thị trường, chỉ xếp sau Bitcoin. 

image
Giá ETH đến chiều ngày 31/7. Nguồn: CoinGecko.

Trong một năm qua, Ethereum đã trải qua nhiều cải tiến mới để hướng tới mục tiêu Ethereum 2.0 trong tương lai. Điển hình là một số nâng cấp lớn như The Merge, Shanghai hay sự ra đời của chuẩn token ERC-4337. 

Trải qua nhiều thăng trầm, Ethereum dần đạt được nhiều bước tiến mới và trở thành mạng lưới quan trọng trong hệ sinh thái DeFi cũng như toàn ngành crypto. Trong tương lai, không ít người kỳ vọng dự án sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều cột mốc lớn hơn và giải quyết được một số vấn đề ở hiện tại.

Tình hình Curve Finance một ngày sau vụ tấn công

Tối 30/7, sàn giao dịch stablecoin hàng đầu Curve Finance đã bị tấn công pool thanh khoản. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết trong khi TVL trên nền tảng đã giảm hơn 1 tỷ USD.

Curve dựa vào các hợp đồng thông minh thay vì người trung gian để cung cấp cho người dùng các dịch vụ tài chính như vay, giao dịch và cho vay stablecoin. Người gửi tiền trên Curve kiếm được lợi tức hàng năm tối đa 4% từ các StablePool trên nền tảng.

Nhiều StablePool (alETH/msETH/pETH) sử dụng ngôn ngữ lập trình Vyper đã bị tấn công lặp lại (reentrancy). Reentrancy attack cho phép thủ phạm rút tiền trong hợp đồng bằng cách liên tục yêu cầu chức năng rút tiền trước khi hợp đồng cập nhật số dư. Hình thức tấn công này thường được sử dụng để khai thác các giao thức DeFi.

Bước đầu, dự án cho vay NFT JPED'd báo cáo pool thanh khoản pETH-ETH của dự án bị rút 11.4 triệu USD. Không lâu sau, dự án cho vay Metronome cũng tiết lộ pool sETH-ETH của họ thiệt hại 1.6 triệu USD. 

Đến nay, công ty bảo mật blockchain PeckShield tuyên bố tổng số tiền bị đánh cắp trên nền tảng đã vượt 52 triệu USD và có thể còn tăng thêm. Ngoài ra, đội ngũ phát triển Curve tiết lộ pool thanh khoản dựa trên Vyper cũng chịu phản ứng dây chuyền khi được triển khai trên giải pháp layer 2 Arbitrum. 

image
TVL trên Curve giảm 50% sau vụ việc. Nguồn: DefiLlama.

Công ty bảo mật BlockSec cho hay cuộc tấn công có thể gây rủi ro cho tất cả pool có WETH. Theo DefiLlama, trong 24h, TVL trên giao thức Curve Finance đã giảm gần 50% từ 3.26 tỷ USD xuống còn 1.731 tỷ USD. 

Memecoin từng tăng 20,000 lần trên Base rug pull

Như Interlock đưa tin, trào lưu memecoin đã lan đến mạng lưới layer 2 Base khi nhiều token vừa xuất hiện đã thu hút khối lượng giao dịch hàng nghìn USD. Trong ngày 30/7, BALD đã tăng hơn 20,000 lần. 

Sáng nay (31/7), dữ liệu DEX Screener cho thấy cặp BALD/WETH là pool swap có thanh khoản cao thứ 5 với hơn 32 triệu USD. Đồng thời, tâm lý FOMO của nhà đầu tư đã đẩy vốn hóa thị trường BALD chạm mốc 50 triệu USD và có lúc đạt đỉnh 84 triệu USD. 

image
Giá BALD trên LeetSwap. Nguồn: DEX Screener.

Một số nhà giao dịch như @cheatcoiner đã chi hơn 500 USD mua BALD và thu về hơn 1.4 triệu USD. Điều này càng khiến cơn sốt memecoin trên Base nổi lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư BALD đã bất ngờ phát hiện dự án có dấu hiệu lừa đảo và đã rút hàng triệu USD khỏi pool thanh khoản.

Cụ thể, dự án memecoin đã loại bỏ 6,800 ETH khỏi pool thanh khoản trên LeetSwap, một sàn giao dịch phi tập trung trên Base. Đồng BALD nhanh chóng gặp khủng hoảng thanh khoản, kéo giá giảm từ 0.09 USD xuống 0.01 USD trước khi phục hồi lên 0.04 USD.

Binance được chào đón ở Dubai

Công ty con của Binance có trụ sở tại Dubai, Binance FZE, đã nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ khả thi (MVP) từ Cơ quan Quản lý Tài sản kỹ thuật số của Dubai (VARA). Điều này được chi nhánh của Binance tại khu vực này công bố vào ngày 31/7.  

Giấy phép mới sẽ cho phép Binance triển khai các dịch vụ liên quan đến tiền mã hoá và làm đại lý môi giới tiền mã hoá. Theo Binance, những dịch vụ được cấp phép hiện chỉ giới hạn cho nhà đầu tư đủ điều kiện và các tổ chức ở Dubai.

Nhóm nhà đầu tư trên có thể truy cập tính năng chuyển tiền mã hoá sang tiền pháp định. Quá trình này cần tuân thủ theo quy định của Lực lượng đặc nhiệm hành động Tài chính liên chính phủ (FATF).

“Các tổ chức và cá nhân đủ điều kiện sẽ được truy cập vào các dịch vụ được cấp phép theo MVP ở Dubai. Điều này cũng đảm bảo việc tuân thủ theo tiêu chuẩn bảo vệ thị trường và bảo vệ nhà đầu tư trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số" Binance cho biết trong thông báo. 

Đọc thêm: Bitcoin đóng nến tháng 7 thế nào?

RELEVANT SERIES