SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto chuyển biến tích cực, Bitcoin lập đỉnh mới trong năm 2023

Ở tuần thứ tư tháng 6, thị trường crypto tăng trưởng trở lại, dòng tiền tập trung chảy vào Bitcoin. Nguyên nhân được cho là các cá voi bắt đầu gom hàng, mua số lượng lớn Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 25 2023
Updated Dec 03 2023
6 min read
thumbnail

Xu hướng tích cực của Bitcoin cũng như thị trường crypto đến từ việc các tập đoàn tài chính lớn bày tỏ quan tâm đến Bitcoin. Chỉ riêng trong tuần này, BlackRock, Fidelity, Wisdom Tree đã nộp đăng ký dịch vụ ETF dành cho Bitcoin spot lên SEC. 

Không chỉ vậy, tối ngày 20/06, ông lớn phố Wall gồm Citadel, Fidelity và Charles Schwab đã ra mắt EDX Markets cho tài sản kỹ thuật số. Đây là tín hiệu tích cực tạo động lực tăng giá mạnh mẽ cho Bitcoin.

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, thị trường crypto chuyển biến tích cực, Bitcoin lập đỉnh mới trong năm 2023 ở mức 31,431 USD (sàn Binance). Vốn hoá thị trường crypto tăng hơn 120 tỷ USD. Trong đó, phần lớn số tiền tập trung vào Bitcoin.

crypto 25 6
Thị trường crypto trong tuần qua. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Bitcoin Cash (BCH) ở mức 77.1%, Pepe (PEPE) ở mức 63.5% và Aave (AAVE) ở mức 39.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Rocket Pool (RPL) ở mức -7.4%, KuCoin (KCS) ở mức -7.1% và BNB (BNB) ở mức -6.3%.

Trong tuần qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 64 (tham lam), tăng 15 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Đọc thêm:  Ngân hàng lớn nhất Hong Kong cho phép giao dịch Bitcoin ETF

Tổng hợp tin tức nổi bật trong tuần

Loạt công ty lớn gia nhập cuộc đua Bitcoin ETF

Như Interlock đã đưa tin, cuộc đua ra mắt quỹ Bitcoin ETF tại Mỹ đang dần nóng lên với sự tham gia của các công ty lớn, gần đây nhất là những cái tên như WisdomTree, Invesco và BlackRock.

Ngày 20/6, công ty quản lý tài sản WisdomTree đã nộp đơn đăng ký cho quỹ WisdomTree Bitcoin Trust lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Theo đó, nền tảng này cho biết quỹ mới sẽ được giao dịch trên Cboe. 

Ngoài ra, Invesco - gã khổng lồ quản lý tài sản trị giá 1.4 nghìn tỷ USD cũng gửi đơn đăng ký spot Bitcoin ETH của riêng mình với tên gọi Invesco Galaxy Bitcoin ETF. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên hai công ty lớn này thông báo muốn ra mắt quỹ Bitcoin ETF. Trong quá khứ, cả WisdomTree và Invesco từng nộp đơn đăng ký sản phẩm này cho SEC, nhưng đều bị từ chối. 

Cơn sốt Bitcoin ETF đang quay trở lại thị trường Mỹ với sự xuất hiện của loạt công ty lớn. Trước đó, gã khổng lồ quản lý tài sản BlackRock cũng đã nộp đơn đăng ký lên SEC vào ngày 15/6.

Việt Nam lọt top 5 quốc gia sở hữu crypto nhiều nhất thế giới

Theo dữ liệu của TripleA, tính đến tháng 5/2023, tỷ lệ sở hữu tiền mã hoá trên toàn cầu là 4.2%. Đáng chý ý, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu sở hữu lượng người dùng crypto lớn nhất thế giới.

Báo cáo của TripleA cho thấy có hơn 420 triệu người dùng tiền mã hoá trên toàn cầu. Trong đó, Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng với 46 triệu người. Theo sau là các nước Ấn Độ (27 triệu), Pakistan (26 triệu) và Nigeria (22 triệu. Việt Nam dừng lại ở vị trí thứ 5 với 20 triệu người. 

việt nam sở hữu tiền mã hoá
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 sở hữu lượng người dùng crypto nhiều nhất thế giới. Nguồn: TrippleA.

Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ sở hữu crypto, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trên thế giới. Theo dữ liệu của TripleA, khoảng 20.54% dân số tại Việt Nam đang nắm giữ tiền mã hoá. Trong khi đó, Mỹ chỉ chiếm 13.22%, theo sau đó là Iran với 13.46%, Philippines với 13.02%,... 

tỷ lệ sở hữu tiền mã hoá
Tỷ lệ sở hữu tiền mã hoá của các quốc gia trên thế giới. Nguồn: TrippleA.

Chủ tịch FED: “Stablecoin là tiền tệ”

Tại phiên điều trần, Powell chủ yếu thảo luận về tình hình lãi suất trong nước và quyết định tạm dừng tăng lãi suất ngày 15/6. Sau đó, ông đào sâu vào mảng tài sản mã hóa, chia sẻ quan điểm của FED về stablecoin và vị trí của loại tài sản này đối với triển vọng kinh tế đất nước.

“Chúng tôi coi stablecoin là một dạng tiền”, Powell tuyên bố trước Quốc hội.

The Block dẫn lời ông cho hay ngân hàng trung ương đang và sẽ luôn là nguồn tiền đáng tin cậy. Ông nhận định các stablecoin được hỗ trợ bằng đồng USD nên stablecoin đang "vay mượn" sự tin tưởng của công chúng đối với USD. Ngoài ra, Chủ tịch FED nói thêm stablecoin là loại tài sản tư nhân và có thể chịu rủi ro mất thanh khoản nếu nguồn dự trữ không có đủ tài sản bền vững. 

Vì vậy, ông tin rằng ngân hàng trung ương cần có quyền quản lý và phê duyệt việc phát hành stablecoin thay vì cho phép tạo ra tiền tư nhân ở cấp bang. Powell tỏ ra hoài nghi về đề xuất liên bang do đảng Cộng hòa đưa ra, theo đó các cơ quan quản lý ở mỗi bang có quyền phê duyệt stablecoin.

Thị trường liquid staking tiếp tục sôi động

Theo số liệu từ Nansen, hơn 23 triệu ETH đã được stake trên Beacon chain, mức cao nhất mọi thời đại. Số lượng này tương đương 19.4% tổng cung ETH trên thị trường.

Sau khi Ethereum triển khai thành công bản nâng cấp Shanghai, ngày càng nhiều nhà đầu tư đã chọn staking ETH làm phương thức đầu tư. Trước đó, vào tháng 11/2021, chỉ có 8.2 triệu ETH (tương đương 15 tỷ USD vào thời điểm đó) được stake. 

Tuy nhiên, đến hiện tại, hơn 43 tỷ USD ETH đã được khóa trên Beacon Chain. Nguyên nhân được cho là Shanghai đã cung cấp thêm tính linh hoạt cho hoạt động staking Ethereum. Theo đó, bản nâng cấp cho phép người dùng có thể tùy ý rút ETH khỏi hoạt động staking. 

Đọc thêm: Ethereum hướng đến 3,000 USD khi số dư trên sàn xuống mức thấp kỷ lục

RELEVANT SERIES