SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin dự kiến sẽ có biến động lớn trong tuần

Ở tuần thứ hai tháng 3, thị trường crypto dự kiến sẽ có biến động mạnh vì hai lần chủ tịch FED phát biểu và nhiều tin tức từ Mỹ được công bố.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 06 2023
Updated Nov 22 2023
5 min read
thumbnail

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto giảm khoảng 50 tỷ USD về dưới 1,000 tỷ USD. Bitcoin giảm 5% chạm 22,000 USD, các top coin đều giảm trung bình 7-10%. Tỷ giá các stablecoin (như USDT, BUSD) so với VND dao động quanh 23,800 đồng/USD.

crypto 6 3
Thị trường crypto 7 ngày qua. Nguồn: Coin360.

Bitcoin kết thúc tuần đầu tháng 3 ở mức 22,430 USD, giảm 4.79%. Bitcoin đóng nến tuần bằng nến giảm có phần thân dài gấp 3 lần bóng nến cho thấy phe bán khá mạnh, áp đảo hoàn toàn phe mua.

Bitcoin khởi đầu tháng 3 khá thuận lợi khi tăng khoảng 1% trong ngày và chạm mốc 24,000 USD. Đến sáng ngày 3/3, cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, Bitcoin giảm hơn 5% về dưới 22,000 USD. Sau đó, Bitcoin bắt đầu sideways với biên độ hẹp quanh vùng 22,300 USD.

btc h1 6 3
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Đến nay, khoảng gap của Bitcoin ở vùng 19,600 USD và 28,700 USD trên sàn CME vẫn chưa được lấp. Hiện Bitcoin đang thiên về xu hướng giảm giá nên khả năng cao sẽ hồi về để lấp gap 19,600 USD.

Trên khung tuần, Bitcoin tiếp tục di chuyển ở xu hướng giảm giá. Vùng mây đỏ đi trước giá của chỉ báo Ichimoku tiếp tục đi ngang trong tuần qua cho thấy xu hướng giảm còn rất mạnh. 

Đường RSI đã xuất hiện phân kỳ ẩn ở 2 đỉnh báo hiệu tiếp diễn xu hướng giảm giá. Đồng thời, RSI quay đầu tiến về ngưỡng 50. Nếu RSI breakout đường ngày, Bitcoin có thể giảm sâu hơn ngưỡng 20,000 USD.

btc w 6 3
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng tăng và tiến về vùng mây xanh. Vùng mây xanh hẹp lại cho thấy Bitcoin mất dần động lực tăng giá.

Bên cạnh đó, đường RSI sau khi xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều ở hai đỉnh đã tiến về dưới ngưỡng 50. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch Bitcoin ở vùng này.

btc ngày 6 3
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Theo tài khoản Twitter @MI_Algos chia sẻ vào ngày 5/3, Bitcoin đã mất các mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng và order book (danh sách các lệnh mua và bán đang mở) rất tệ với hầu hết thanh khoản ở mức 22,000 USD. 

Theo đó, 21,500 - 22,000 USD (dải màu cam) có thể là hỗ trợ cuối cùng cho Bitcoin ở vùng này. Bitcoin có khả năng retest đường xu hướng (19,666 USD) và chỉ báo Trend Precognition cho tín hiệu giảm.

Theo Michaël van de Poppe - nhà phân tích thị trường, CEO & Founder Eight (với hơn 650,000 lượt theo dõi trên Twitter), Bitcoin sẽ tiếp tục sideways trước khi bật lên 23,800 USD. Mặt khác, nếu thủng 21,500 USD, Bitcoin sẽ phải trải qua “giai đoạn khó khăn". 

Đọc thêm: Tổng quan thị trường crypto hậu khủng hoảng Silvergate.

Trước đó 2 ngày, Michaël đã cho rằng nếu Bitcoin về dưới 21,300 USD thì 19,500 USD sẽ là hỗ trợ tiếp theo. Khi đó, các altcoin có xu hướng giảm từ 15-25%.

Trong tuần thứ hai tháng 3, một số sự kiện từ Mỹ có thể tác động đến thị trường crypto. Cụ thể: 

Ngày 7/3: Chủ Tịch FED Powell sẽ dự buổi điều trần tại Thượng Viện.

Ngày 8/3: 

  • Chủ Tịch FED Powell dự buổi điều trần tại Hạ Viện.
  • Chỉ số Thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP.
  • Chỉ số cơ hội việc làm JOLTS.

Ngày 10/3: Cục Thống kê Lao động công bố báo cáo về việc làm ở Mỹ bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng tiền lương,...

lịch mỹ
Lịch kinh tế Mỹ tuần thứ hai tháng 3. Nguồn: Forex Factory.

Trong một năm gần đây, những phát ngôn của chủ tịch FED thường có ảnh hưởng đến thị trường crypto khá nhiều. Bên cạnh đó, chỉ số tỷ lệ thất nghiệp, tiền lương, việc làm,... sai lệch so với kỳ vọng sẽ có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Theo đó, khả năng cao thị trường sẽ có biến động lớn trong tuần này. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ các sự kiện trên và hạn chế giao dịch ở thời điểm tin tức được công bố.

Đọc thêm:  Bộ sưu tập Bitcoin NFT của Yuga Labs thu về hàng chục triệu USD 

RELEVANT SERIES