SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin biến động thấp, cá voi bắt đầu tích luỹ?

Sáng ngày 5/6, Bitcoin đã đóng nến tuần đầu tiên tháng 6 ở 27,115 USD, giảm -3.46%. Theo Glassnode, các ví chứa trên 10,000 BTC đang tăng thêm vị thế, trong khi những nhóm nhỏ hơn bắt đầu phân phối BTC. 
Avatar
tranhtnn
Published Jun 05 2023
Updated Dec 03 2023
5 min read
thumbnail

Tuần qua, hầu hết các chỉ số liên quan đến nền kinh tế vĩ mô đều mang xu hướng tích cực cho đồng USD, tiêu cực cho tài sản rủi ro như chứng khoán, tiền mã hoá,... 

Sau khi Mỹ nâng trần nợ công, chỉ số S&P500 đã tăng lên mức giá cao nhất kể từ tháng 8. Một số altcoin như LTC, LEO và FGC đã tăng vọt trong ngày. Trong khi đó, hiệu suất của Bitcoin lại thấp hơn so với cổ phiếu.

Trong giai đoạn ngày 5-9/6, thị trường có thể khá im ắng vì có rất ít dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố. Bên cạnh đó, sự chú ý của nhà  phân tích đang tập trung vào việc các thành viên Opec+ đang cắt giảm sản lượng dầu. Điều bất hợp lý là giá dầu lại tiếp tục giảm dù sản lượng ở mức thấp.

vĩ mô tuần hai tháng 6
 Dữ liệu kinh tế vĩ mô tuần hai tháng 6. Nguồn: Forex Factory.

Trong khi đó, sức mạnh của đồng USD đã phục hồi kể từ đầu tháng 5. Kể từ đó, DXY (vốn có sự tương quan nghịch với tài sản rủi ro) đã tăng khoảng 3.5%.

Theo nhà phân tích @52kskew, nếu sức mạnh đồng USD tiếp tục tăng và đóng nến khung ngày trên 104.7, đây sẽ là tín hiệu tăng giá mạnh mẽ cho DXY. Theo @52kskew, sự tăng giá này xuất phát từ việc Mỹ nâng trần nợ công.

Trái ngược với @52kskew, nhà phân tích nổi tiếng @MatthewHyland_ đã chia sẻ biểu đồ DXY và chỉ báo RSI trên khung tuần. Theo biểu đồ dưới đây, DXY đã hình thành tín hiệu phân kỳ ẩn tiếp diễn xu hướng giảm giữa hai đỉnh DXY và RSI).

Theo đó, đây có thể là tín hiệu dự báo sức mạnh đồng USD sẽ lập đáy mới trong dài hạn.

Đọc thêm:  Glassnode: Nguồn cung Bitcoin ở Mỹ giảm hơn 10% trong năm qua

Trong tuần qua, sức mạnh đồng USD sideways, tỷ giá các stablecoin (như USDT, BUSD) so với VND dao động quanh 23,500 đồng/USD.

Sáng ngày 5/6, Bitcoin đã đóng nến tuần đầu tiên tháng 6 ở 27,115 USD, giảm -3.46%. Trên khung tuần, Bitcoin đang thiên về xu hướng tăng và phản ứng khá tốt với đường MA200. Đường MA50 có dấu hiệu quay đầu đi lên. Đây là hai đường hỗ trợ khá mạnh cho Bitcoin ở vùng này.

Chỉ báo xu hướng đã trở về vùng sideways cho thấy Bitcoin chưa thể tăng mạnh ở vùng này hoặc có thể hồi nhẹ trong vài tuần tới.

btc w 5 6
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Ngày 5/6, nhà phân tích @CryptoJelleNL cho rằng việc đóng nến trên hỗ trợ quan trọng (đường MA200) có thể giúp Bitcoin tăng lên trên 30,000 USD.

“Chỉ là vấn đề thời gian! Bitcoin cuối cùng sẽ phá vỡ mức 30,000 USD một lần và mãi mãi”, @CryptoJelleNL chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Trên khung ngày, sau khi breakout đường viền cổ (neckline) của mô hình vai đầu vai, Bitcoin đã sideways với biên độ thấp quanh vùng 26,000-27,000 USD. Nhìn chung, Bitcoin vẫn có khả năng giảm về 23,500 USD theo mục tiêu của mô hình.

btc d 5 6
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, nhà giao dịch @rektcapital (với gần 350,000 USD lượt theo dõi trên Twitter) lại cho rằng mô hình vai đầu vai sẽ sớm bị vô hiệu hoá vì Bitcoin phản ứng mạnh với hỗ trợ 26,800 USD và breakout kênh xu hướng giảm.

Theo biểu đồ dưới đây, Bitcoin có thể tăng lên vùng 28,500 USD trong ngắn hạn.

Theo dữ liệu từ IntoTheBlock được tài khoản Twitter @ali_charts chia sẻ, trong 3 tuần qua (khi Bitcoin sideways quanh 26,360 - 27,160 USD), có 2.36 triệu địa chỉ đã mua hơn 1 triệu Bitcoin.

Theo Glassnode, các ví chứa trên 10,000 BTC đang tăng thêm vị thế, trong khi những nhóm nhỏ hơn bắt đầu phân phối BTC.

Giai đoạn tích lũy cuối cùng từ các ví cá voi khổng lồ (chứa trên 10,000 BTC) là vào cuối năm 2022, Bitcoin bắt đầu phục hồi vào năm 2023 vài tuần sau đó. Sau đó, họ tạm dừng vào giữa tháng 1, bước vào giai đoạn phân phối trước khi quay trở lại tích lũy vào tháng 5.

cá voi tích luỹ
Cá voi tích luỹ Bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Đọc thêm: Mỹ nâng trần nợ công, thị trường biến động thấp

RELEVANT SERIES