SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tại sao các nhà phân tích lạc quan về giá Bitcoin?

Jurrien Timmer - Giám đốc Thị trường Toàn cầu tại Fidelity Investments cho rằng việc FED chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ có thể giúp Bitcoin và vàng tăng giá.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 04 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Kể từ tháng 3/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thể hiện quyết tâm kiểm soát lạm phát với 7 lần tăng lãi suất. Với 4 lần tăng lãi suất liên tiếp ở mức 0.75% vào các tháng 6, 7, 9 và 11, FED đã đưa mức lãi suất từ mức 0 - 0.25% hồi đầu năm lên 4.25 - 4.5% vào cuối năm 2022.

Sau cuộc họp FOMC vào 2h sáng ngày 23/3, FED đã tăng 0.25% lãi suất, đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 4.75 - 5%. 

các lần tăng lãi suất của fed
Các lần tăng lãi suất của FED. Nguồn: Forex Factory.

Trong khi FED đã thành công trong việc giảm lạm phát từ mức 9.1% về 6.4% thì việc tăng lãi suất bắt đầu gây ra những rạn nứt trong ngành ngân hàng toàn cầu.

Các nhà phân tích kỳ vọng FED sẽ chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ (ngừng tăng lãi suất) và cung cấp các điều kiện thanh khoản thuận lợi để tránh khủng hoảng. Sự thay đổi trong chính sách của FED sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường.

Ngày 28/3, Jurrien Timmer - Giám đốc Thị trường Toàn cầu tại Fidelity Investments đã chia sẻ về tác động có thể xảy ra khi FED xoay trục chính sách đối với chứng khoán, vàng và Bitcoin.

Nhà phân tích kỳ vọng FED sẽ chấm dứt việc tăng lãi suất

Phần lớn FED được kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại hoặc bắt đầu cắt giảm lãi suất. Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, có 44.9% kỳ vọng đợt tăng lãi suất 0.25% vào cuối tháng 3 vừa qua là lần tăng cuối cùng trong năm nay. 

Trong đó, có 55.1% tin rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất 0.25% ở cuộc họp FOMC vào ngày 3/5 sắp tới. Con số này được cho là đã tăng gần 7% trong 24h qua, sau các bất ổn về việc OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng khiến giá dầu tăng vọt.

coin98
FED được kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại hoặc bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nguồn: CME Group.

FED ngừng tăng lãi suất có thể giúp các tài sản rủi ro như cổ phiếu, crypto phục hồi tích cực. Dựa trên dữ liệu lịch sử, sau lần tăng lãi suất cuối cùng kể từ năm 1984, lợi nhuận trung bình trong một năm của chỉ số S&P 500 là 18.9%.

chỉ số sp500 4 4
Lợi nhuận chỉ số S&P 500. Nguồn: Bloomberg. 

FED xoay trục sẽ giúp các công ty và cá nhân được vay tiền với lãi suất thấp hơn. Điều này có thể giúp tăng tính thanh khoản của thị trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, các tài sản rủi ro cũng tăng trưởng tích cực hơn. 

“Nếu Ngân hàng Trung ương Mỹ đã hoàn tất việc tăng lãi suất, như nhiều người dự đoán. Điều đó có thể là tin vui cho cổ phiếu. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy việc FED thắt chặt lần cuối không tạo ra hướng đi rõ ràng cho cổ phiếu. Hãy cẩn thận với những điều mà bạn muốn”, Jurrien Timmer chia sẻ trên Twitter cá nhân.

Bitcoin phản ứng thế nào trước động thái của OPEC+?

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), ngày 2/4, các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) tuyên bố tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí cho tới cuối năm 2023. OPEC+ cho rằng việc cắt giảm sản lượng là biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ thị trường dầu ổn định.

Trước động thái này, giá dầu thế giới đã tăng vọt. Nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu tăng có thể khiến lạm phát tăng mạnh trở lại. Trong năm 2022, một trong những nguyên nhân khiến thị trường đi vào downtrend là việc lạm phát tăng vọt và FED thắt chặt chính sách tiền tệ. 

Theo đó, hành động của OPEC+ được cho là sẽ gây thiệt hại đối với tài sản rủi ro (như Bitcoin). Tuy nhiên, Alasdair Macleod - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Goldmoney lại đưa ra quan điểm đối lập hoàn toàn.

Ông lập luận rằng chính phủ sẽ phải bơm thanh khoản để bù đắp vào những thiếu hụt khi năng lượng tăng giá. Điều này một lần nữa sẽ thúc đẩy các tài sản rủi ro tăng giá.

Ngoài ra, một số chỉ số on-chain cũng chỉ ra rằng Bitcoin đã chạm đáy. Số lượng địa chỉ ví nắm giữ trên 10 BTC đang tăng mạnh. Điều này cho thấy ngày càng nhiều người mua và nắm giữ BTC.

Đọc thêm:  Bitcoin tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ vực suy thoái

RELEVANT SERIES