SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Các ông lớn Wall Street chưa từ bỏ Bitcoin ETF

Invesco, VanEck, WisdomTree, Fidelity và ARK đã nộp lại đơn đăng ký quỹ Bitcoin ETF giao ngay sau khi bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hoàn trả đơn với lý do "chưa hợp lệ" và "chưa đủ thông tin".
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 01 2023
Updated Dec 03 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, SEC cho rằng các đơn đăng ký này chưa đủ điều kiện xét duyệt vì họ không nêu tên sàn giao dịch Bitcoin giao ngay dự kiến có “thỏa thuận chia sẻ giám sát” hoặc không cung cấp đủ thông tin chi tiết của các thỏa thuận giám sát đó. Vì vậy, cơ quan đã hoàn lại đơn đăng ký để các công ty bổ sung thông tin cần thiết và nộp lại trong thời gian giới hạn.

Ngày 1/7, sàn giao dịch chứng khoán Cboe đã đại diện cho 5 công ty dự định niêm yết Bitcoin ETF trên nền tảng là Fidelity Investments, WisdomTree, Invesco, Valkyrie và ARK Invest gửi hồ sơ cập nhật cho SEC. Theo đó, cả 5 công ty đều chọn Coinbase làm sàn giao dịch có chung thỏa thuận giám sát.

SSA BTC giao ngay là thỏa thuận giám sát song phương giữa sàn giao dịch niêm yết Bitcoin ETF và sàn giao ngay Bitcoin ở Mỹ. Như vậy, Cboe sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu liên quan đến các giao dịch Bitcoin giao ngay trên nền tảng thỏa thuận.

Các công ty cho rằng đây là biện pháp hiệu quả giúp ngăn chặn hành vi gian lận và thao túng thị trường, một trong những nỗi lo ngại SEC đưa ra khi từ chối ETF giao ngay. Trước đây, SEC cũng kêu gọi các công ty thành lập thỏa thuận giám sát chung với những thị trường có quy mô lớn để phòng chống nạn thao túng thị trường và bảo vệ nhà đầu tư.

Các quỹ Bitcoin ETF giao ngay được đăng ký trong tháng này đều áp dụng điều khoản SSA, nhưng không nêu rõ tên sàn Bitcoin. Trong khi đó, chỉ riêng tài liệu của BlackRock nêu rõ nền tảng sẵn sàng chia sẻ quyền giám sát với Coinbase. Không rõ lý do SEC từ chối đơn đăng ký của BlackRock và liệu công ty có ý định nộp lại hồ sơ hay không.

BlackRock
Cộng đồng kỳ vọng BlackRock, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới sẽ có thể xoa dịu sự căng thẳng của SEC với crypto. Nguồn: South China Morning Post.

Trong hồ sơ cập nhật, Cboe cho biết Coinbase chiếm đáng kể số giao dịch Bitcoin bằng USD và có trụ sở tại Mỹ. Vì vậy, họ đã quyết định chọn Coinbase làm đối tác trong thỏa thuận SSA BTC giao ngay.

Cơ quan quản lý hiện đang cân nhắc lại đơn đăng ký bổ sung. Theo quy trình đăng ký, SEC sẽ có các mốc thời gian 45 ngày, 90 ngày, 180 ngày để ra quyết định chấp thuận hay từ chối các đề xuất Bitcoin ETF. Đến ngày 240, cơ quan không thể tiếp tục gia hạn và buộc phải đưa ra phán quyết chính thức.

Mặt khác, cái tên Coinbase có thể làm quá trình ra quyết định của SEC trở nên phức tạp hơn. Coinbase hiện là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất tại Mỹ và có sức ảnh hưởng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, công ty hồi tháng trước đã bị SEC kiện tội vi phạm luật giao dịch chứng khoán cùng một số cáo buộc khác. Ngược lại, Coinbase cũng đang kiện SEC do phớt lờ kiến nghị xây dựng khung pháp lý cụ thể cho crypto.

Đọc thêm: Tìm kiếm về Bitcoin trên Google tăng lên mức kỷ lục

RELEVANT SERIES