SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chợ đen token Worldcoin tràn vào Trung Quốc

Ngày 18/5, trang tin tức Trung Quốc BlockBeats cho hay nhiều người Trung Quốc đang mua các bản quét mống mắt từ Campuchia và châu Phi với hy vọng sở hữu token Worldcoin. Đáng chú ý, dự án đến nay vẫn chưa ra mắt token.
Avatar
uyntran.web3
Published May 19 2023
Updated May 19 2023
4 min read
thumbnail

Được sáng lập bởi CEO Sam Altman của OpenAI, Worldcoin là dự án blockchain đang nhận sự chú ý lớn từ cộng đồng. Worldcoin sử dụng một thiết bị hình cầu để quét mống mắt của người dùng, từ đó thiết lập và mã hóa chuỗi định danh cho họ.

Công ty dự định phân phối token Worldcoin miễn phí cho người dùng ở các quốc gia đủ điều kiện hàng tuần và hàng tháng để mở rộng dịch vụ tài chính toàn cầu. Worldcoin dự kiến ra mắt token vào cuối năm 2023 song chưa ấn định thời gian cụ thể.

Hơn 1.7 triệu người đã đăng ký lấy dữ liệu trắc sinh học, phần lớn là ở Nam bán cầu. 25 quốc gia đã được Worldcoin hỗ trợ bao gồm Pháp, Indonesia, Sudan, Chile... Tuy nhiên, nhiều người ở Trung Quốc đã tìm cách gian lận để có cơ hội sở hữu token. BlockBeats tiết lộ các bản quét mống mắt lấy ở Campuchia và châu Phi đang được bán với giá 30 USD. 

Thông tin đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng Twitter. Đây không chỉ là hành vi gian lận mà còn thể hiện sự bất chấp của những người bán khi mống mắt là dữ liệu trắc sinh học quan trọng cần bảo mật.

Đại diện Worldcoin đã thừa nhận tình trạng này với The Block nhưng nhấn mạnh vụ việc không xảy ra quá phổ biến. Thông qua biện pháp giám sát, đội ngũ dự án đã xác định được các hoạt động đáng ngờ và nguy cơ lừa đảo. Một số cá nhân đã đăng ký World ID, sau đó gửi đến ứng dụng ví World App của một người khác.

Worldcoin cho biết đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề. Theo đại diện công ty, họ sẽ điều chỉnh quy trình đăng ký trực tiếp ban đầu và triển khai mã QR động lẫn tĩnh.

Tháng 3, dự án từng đề cập đến khả năng đánh cắp tài khoản trong một bài đăng trên blog. “Một khi bằng chứng định danh (World ID) được cấp, điều quan trọng là phải đảm bảo người dùng khó có thể bán ID này nhưng vẫn dễ dàng phục hồi chúng khi cần", Worldcoin chia sẻ.

coin98
Người dân Indonesia quét mống mắt bằng thiết bị “The Orb”. Nguồn: Worldcoin.

Công ty giải thích rằng người dùng có thể lấy lại World ID bằng cách quét lại quả cầu lần thứ 2. Theo Worldcoin, việc này sẽ giúp ngăn chặn hành vi bán thông tin xác thực bất hợp pháp. Dù vậy, công ty thừa nhận các biện pháp phòng ngừa này không chắc chắn sẽ xóa bỏ được mọi hành vi gian lận.

Sam Altman đã tiết lộ về dự án Worldcoin từ năm 2022. Tháng 5, như Interlock đưa tin, dự án ra mắt ứng dụng ví World App, hỗ trợ lưu trữ và gửi các token như WETH (Wrapped Ethereum), WBTC (Wrapped Bitcoin), USDC (USD Coin) và stablecoin DAI. Hiện người dùng có thể tải ứng dụng World App trên App Store và Google Play.

Tháng 3/2022, Worldcoin được định giá 3 tỷ USD sau khi huy động 100 triệu USD từ quỹ đầu tư Khosla Ventures và a16z. Năm 2021, công ty cũng đã được Coinbase và Reid Hoffman, đồng sáng lập LinkedIn rót hơn 25 triệu USD.

Đọc thêm: CEO OpenAI huy động 100 triệu USD cho Worldcoin.

RELEVANT SERIES