SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC bị kêu gọi sa thải sau thất bại trước Grayscale

Dân biểu Warren Davidson cho rằng hành động của Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) là sai trái và thiên vị.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 30 2023
Updated Aug 30 2023
3 min read
thumbnail

Tháng 10/2021, Grayscale Investments, nhà quản lý quỹ crypto hàng đầu thế giới, bắt đầu nộp đơn yêu cầu chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) thành quỹ Bitcoin Spot ETF. Tuy nhiên, SEC đã nhiều lần bác bỏ đơn đăng ký với lý do Grayscale không thể đảm bảo ngăn chặn thao túng thị trường cùng các vấn đề khác.

Đến ngày 29/8, như Interlock đưa tin, tòa án phúc thẩm liên bang đã yêu cầu SEC xem xét yêu cầu chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust thành quỹ Bitcoin Spot ETF. Hội đồng tòa án gồm 3 thẩm phán đều nhất trí bỏ phiếu ủng hộ Grayscale. Nếu được SEC phê duyệt, quỹ GBTC của Grayscale có thể là Bitcoin Spot ETF đầu tiên trên thị trường.

Sau thất bại của SEC, Dân biểu Cộng hòa Davidson tin rằng SEC đang ngày càng "đàn áp" thị trường crypto và có những hành động mang động cơ chính trị. Theo ông, việc làm của SEC đang đi ngược lại với mục tiêu tăng cường tính linh hoạt và đổi mới cho thị trường tài chính.

Trên trang Twitter cá nhân, Davidson nêu rõ: “Hành động của Gary Gensler tại SEC rất tùy tiện và thất thường”. Bên dưới bài đăng là hashtag #FireGaryGensler (Sa thải Gary Gensler). Ngoài ra, ông trích dẫn tuyên bố từ tòa án rằng việc SEC từ chối đề xuất ETF của Grayscale là vô căn cứ vì cơ quan không giải thích được cách xử lý khác nhau của họ đối với các sản phẩm tương tự.

“Do đó, chúng tôi chấp thuận kiến nghị của Grayscale và hủy bỏ lệnh của SEC”, tòa viết trong hồ sơ.

Đây không phải lần đầu Davidson tỏ ra bất bình trước sự lãnh đạo của Gensler. Ngày 12/6, ông từng đưa ra "Đạo luật ổn định SEC" với mục đích chính là sa thải Gary Gensler khỏi vị trí chủ tịch SEC. “Thị trường vốn Mỹ cần được bảo vệ khỏi người chủ tịch chuyên quyền như hiện tại. Đã đến lúc cải cách và loại Gary Gensler khỏi ghế chủ tịch SEC”, ông viết.

Davidson đưa ra dự luật một tuần sau khi SEC đệ đơn kiện Binance và Coinbase. Dân biểu Tom Emmer, đồng tác giả của dự luật, cho rằng cú sập FTX không chỉ đến từ sai lầm của sàn giao dịch mà còn là thất bại của chủ tịch SEC.

Trong khi đó, Patrick McHenry, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, lạc quan rằng “cuộc thập tự chinh chống lại crypto” của Gensler đã bị các tòa án để mắt đến. McHenry từng đề xuất luật liên quan đến tiền mã hóa, trong đó có dự luật stablecoin. Ông hy vọng Đạo luật Đổi mới và Công nghệ Tài chính Thế kỷ 21 của ông sẽ sớm được thông qua và phân định rõ trách nhiệm của SEC và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) trong quản lý tiền mã hóa.

Đồng tình với McHenry, Giám đốc pháp lý của Coinbase Paul Grewal, cho rằng tòa án là hy vọng lớn nhất của các dự án tiền mã hóa. Phán quyết của tòa án không có nghĩa Grayscale chắc chắn sẽ được phép chuyển GBTC thành Spot Bitcoin ETF. Tuy nhiên, tòa sẽ buộc SEC phải xem xét đơn đăng ký của Grayscale thay vì liên tục bác bỏ như những lần trước.

Đọc thêm: Hong Kong cấp giấy phép crypto cho ngân hàng SEBA

RELEVANT SERIES