SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC: “Ngành crypto vẫn còn quá tập trung”

Tuần trước, Ripple đã giành được thắng lợi trong cuộc chiến với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Liên bang Mỹ (SEC). Tòa án Quận phía Nam tuyên bố hoạt động bán token XRP của Ripple trên các sàn không vi phạm luật chứng khoán liên bang.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 18 2023
Updated Sep 09 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 17/7, tại sự kiện của National Press Club ở Washington, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho hay ông thất vọng với quyết định của tòa liên quan đến các nhà đầu tư cá nhân. Mặt khác, Gensler cảm thấy tòa đã có quan điểm đúng đắn khi tuyên bố việc Ripple bán token cho nhà đầu tư tổ chức là hoạt động chứng khoán.

"Dù thất vọng với ý kiến của tòa về nhà đầu tư cá nhân, chúng tôi vẫn đang xem xét và đánh giá ý kiến đó" 
Gary Gensler, Chủ tịch SEC

Phóng viên Jennifer Schonberger đặt nghi vấn liệu "chiến thắng" của Ripple có phải là tiền lệ cho các loại tiền mã hóa khác đang bị coi là chứng khoán hay không. Một số sàn giao dịch như Coinbase và Binance US đã thông báo niêm yết lại XRP ngay khi thẩm phán tuyên bố token này không phải là chứng khoán trong một số trường hợp nhất định. 

image
Gary Gensler, Chủ tịch SEC phát biểu tại National Press Club. Nguồn: Getty Images.

Gensler từ chối trả lời với lý do các vụ kiện vẫn đang diễn ra. Ông nói thêm các sàn giao dịch trên đã cung cấp một số dịch vụ bị SEC cấm trong thị trường vốn. Khi Schonberger hỏi Gensler rằng SEC có ý định kiện thêm công ty nào cho đến cuối năm nay không, ông né tránh trả lời.

Đồng thời, ông cho hay vẫn còn quá sớm để viết lại các quy tắc cho tiền mã hóa. Tuy nhiên, Chủ tịch SEC tiết lộ sẽ cân nhắc điều chỉnh lại khái niệm sàn giao dịch chứng khoán. Ông nhận định ngành công nghiệp tiền mã hóa vẫn còn mang tính tập trung cao ở hầu hết lĩnh vực.

“Bất kể Satoshi Nakamoto là ai, bà ấy đã viết về một thị trường cho phép di chuyển giá trị trên Internet không cần bên trung gian. Nhưng ngành ngày vẫn thể hiện sự tập trung ở nhiều nơi” 
Gary Gensler, Chủ tịch SEC

Theo ông, nhiều dự án DeFi về bản chất vẫn là CeFi vì có những chức vụ như CFO và CEO. Ngoài ra, một số loại token được phân bổ cho chưa đến 100 người.

Trả lời câu hỏi tại sao SEC chỉ điều chỉnh các quy định sẵn có thay vì lập bộ quy tắc mới như MiCA của châu Âu, Gensler cho biết cơ quan đã tham vấn ý kiến công chúng và cấp "giấy phép nhà môi giới - kinh doanh cho mục đích đặc biệt".

Gensler cũng né tránh câu hỏi về các tiêu chí SEC yêu cầu cho quỹ spot Bitcoin ETF. Với tư cách là chủ tịch SEC, ông không nên đánh giá các đơn đăng ký trước cơ quan quản lý.

Ngày 13/7, như Interlock đưa tin, SEC đã thừa nhận đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của BlackRock cùng các công ty khác như Fidelity, Wisdom Tree Funds, Galaxy Digital, Invesco US và VanEck. Đây là một bước trong quá trình đánh giá đơn đăng ký của SEC, không đồng nghĩa SEC đã phê duyệt hay từ chối Bitcoin ETF. 

Đọc thêm: Itmeans: Chiến thắng đầu tiên của Ripple có thực sự mở đường cho crypto?

RELEVANT SERIES