SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC: “Dù đã phê duyệt spot Bitcoin ETF, chúng tôi không ủng hộ Bitcoin"

Gary Gensler - Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) khẳng định không ủng hộ Bitcoin dù cơ quan đã phê duyệt các đề xuất spot Bitcoin ETF.
Avatar
quynhnt
Published Jan 11 2024
Updated Jan 11 2024
3 min read
thumbnail

Mặc dù 11 đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của các công ty lớn tại Mỹ đã được thông qua rạng sáng ngày 11/1 (giờ Việt Nam), quan điểm của chủ tịch SEC về tiền mã hoá vẫn không thay đổi. 

“Dù chúng tôi đã phê duyệt việc niêm yết và giao dịch một số cổ phiếu Bitcoin ETP giao ngay trong ngày hôm nay, cơ quan không ủng hộ Bitcoin."
Gary Gensler
thông báo chủ tịch sec
Thông báo từ Chủ tịch SEC Gary Gensler. Nguồn: SEC.GOV.

Đáng chú ý, Chủ tịch SEC đã nhắc lại lập trường của mình đối với tiền mã hoá. Ông đưa ra sự so sánh giữa Bitcoin với các kim loại quý như vàng, bạc và bạch kim về bản chất đầu cơ. Ngoài ra, Gensler khẳng định cơ quan vẫn trung lập và không ủng hộ các công ty hay khoản đầu tư nào đằng sau sản phẩm giao dịch ETF. 

Mặt khác, Chủ tịch SEC cho biết Bitcoin được sử dụng thường xuyên trong các giao dịch bất hợp pháp. Do đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng với các rủi ro liên quan đến đồng tiền vua và những sản phẩm có giá trị gắn liền với tiền mã hoá. 

“Mặc dù cơ quan có quan điểm trung lập, tôi muốn lưu ý rằng các tài sản cơ bản trong một số ETF kim loại có những ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Trong khi đó, Bitcoin chủ yếu là tài sản đầu cơ, biến động và còn được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp bao gồm tống tiền, rửa tiền, né tránh trừng phạt và tài trợ cho khủng bố”, Chủ tịch SEC nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Gary Gensler khẳng định quan điểm của SEC về tiền mã hoá vẫn không thay đổi. Cụ thể, thông báo từ cơ quan cho biết quyết định phê duyệt các quỹ spot Bitcoin ETF không phải là tín hiệu cho thấy Uỷ ban sẵn sàng thông qua đề xuất niêm yết đối với những tài sản crypto khác. 

Đồng thời, Gensler đã lặp lại quan điểm của mình rằng phần lớn tài sản tiền mã hoá là hợp đồng đầu tư và phải thuộc thẩm quyền quản lý của SEC. Trong các vụ kiện chống lại Binance và Coinbase, cơ quan này đã liệt kê tổng cộng 68 loại crypto vào danh sách bị coi là chứng khoán.

Rạng sáng ngày 11/1 (giờ Việt Nam), SEC đã phê duyệt đơn đăng ký 19b-4 từ ARK 21Shares, Invesco Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Valkyrie, BlackRock, Grayscale, Bitwise, Hashdex và Franklin Templeton. Như Interlock đã đưa tin, cơ quan này đã thông qua 11 đơn đăng ký quỹ spot Bitcoin ETF. Ngay sau đó, website của uỷ ban gặp lỗi 404 khiến người dùng không thể truy cập.

Sau thông tin tích cực từ SEC, giá Bitcoin biến động mạnh, tăng và giảm khoảng 1,000 USD chỉ trong vài phút. Hiện giá BTC giữ mức 46,742 USD, tăng 1.5% trong 24h qua (theo CoinGecko). 

giá btc
Giá Bitcoin tăng tích cực sau tin SEC phê duyệt spot Bitcoin ETF. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: Coinbase đề nghị giúp SEC bảo mật tài khoản mạng xã hội

RELEVANT SERIES