SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC từng đề nghị làm cố vấn cho Binance

Gary Gensler, Chủ tịch Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) từng đề nghị làm cố vấn cho Binance. Điều này được luật sư đại diện cho Binance và Giám đốc Điều hành CZ tiết lộ sau khi vụ kiện giữa sàn giao dịch và SEC bùng nổ.
Avatar
quynhnt
Published Jun 08 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Theo bản tin của CNBC, tài liệu do SEC đệ trình lên toàn án vào ngày 7/6 cho thấy các luật sư từ Gibson & Dunn và Latham & Watkins đã cáo buộc chủ tịch SEC Gensler từng đề nghị làm cố vấn cho sàn giao dịch vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, báo cáo từ The Wall Street Journal vào hồi tháng 3 cho rằng Binance đã tiếp cận Gensler vào năm 2018 cho vai trò cố vấn của nền tảng này. 

Theo các tài liệu trích dẫn từ 2018-2020 trong báo cáo của WSJ (tại đây), Ella Zhang - người đứng đầu bộ phận đầu tư mạo hiểm của Binance và Harry Zhou - đồng sáng lập công ty Koi Trading do sàn giao dịch đầu tư, đã gặp chủ tịch SEC vào hồi tháng 10/2018. Song, Gensler sau đó đã từ chối lời đề nghị làm cố vấn cho Binance. 

Ngoài ra, báo cáo cũng tiết lộ nhiều công ty tư nhân đã tiếp cận Gensler để làm cố vấn khi ông còn giảng dạy tại MIT. Tuy nhiên, tất cả đều bị chủ tịch SEC từ chối. 

Đến tháng 2/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử Gensler làm chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán. Sau đó, Gary Gensler chính thức nhậm chức vào ngày 17/4/2021.

Trước khi gia nhập SEC, ông là giáo sư về Kinh tế và Quản lý Toàn cầu tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Thời điểm đó, Gensler giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ người dùng Tài chính Maryland.

Thông tin về việc chủ tịch SEC từng đề nghị làm cố vấn cho Binance xuất hiện sau vụ kiện pháp lý giữa cơ quan này với sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Như Interlock đã đưa tin, ngày 5/6, SEC đã đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ. 

Hồ sơ tòa án quận Columbia cho thấy Binance bị cáo buộc phớt lờ luật chứng khoán liên bang và khiến các nhà đầu tư chịu rủi ro. SEC tuyên bố Binance đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ.

Đến ngày 7/6, tòa án quận của Columbia tại Washington, D.C đã ban hành lệnh triệu tập CEO Binance CZ. Theo đó, Binance và CZ có 21 ngày để đưa ra phản hồi. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Binance nhanh chóng xác nhận ông sẽ không phải đích thân ra hầu tòa.

Trong cùng ngày, Binance đã đăng thông báo trên các kênh truyền thông xã hội Trung Quốc và tuyên bố nền tảng này khác biệt so với các sàn giao dịch khác. Theo đó, Binance khẳng định các địa chỉ ví của sàn hoàn toàn minh bạch và không bao giờ bòn rút tiền của người dùng.

Bên cạnh đó, Binance cũng nhấn mạnh chưa từng tham gia quyên góp cho các ứng cử viên chính trị và tài trợ cho một số tổ chức giải trí và truyền thông khác. Đây là điểm khác biệt giữa sàn giao dịch với nền tảng đã sụp đổ FTX. 

Trong bài đăng trên Twitter ngày 7/6, CZ chỉ ra rằng SEC chưa bao giờ kiện FTX mặc dù Gensler tuyên bố có nhiều điểm tương đồng giữa hai công ty trong một cuộc phỏng vấn. Hiện vụ kiện giữa SEC và Binance vẫn chưa đi đến hồi kết nhưng sự việc này đã gây một số ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền mã hoá. 

Đọc thêm:  Binance US nhượng bộ, Coinbase không lùi bước

RELEVANT SERIES