SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cộng đồng Solana đề xuất đối sách trước SEC

Sau khi Solana bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gắn mác chứng khoán, một số người dùng đã kêu gọi fork Solana thành blockchain mới.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 12 2023
Updated Jun 12 2023
4 min read
thumbnail

Trong đơn kiện Binance ngày 5/6, SEC đã điểm tên Solana cùng hơn 10 token khác là chứng khoán chưa đăng ký. Ở trường hợp xấu nhất, cộng đồng lo ngại SEC có thể kiện Solana Foundation giống như họ từng làm với Ripple Labs cuối năm 2020. Đến nay, vụ kiện giữa 2 bên vẫn chưa đi đến hồi kết.

Ngày 10/6, @capsjpeg, nhà sáng lập dự án Degen Picks đã khảo sát liệu blockchain Solana có nên được fork để tránh nguy cơ pháp lý từ SEC hay không. Tổng cộng 2,050 người đã tham gia cuộc thăm dò, trong đó 39.9% trả lời "có" và 24.2% phản đối và 18.4% tỏ ra khó hiểu.

Dù còn tương đối mơ hồ, đề xuất đã nhận được phần lớn sự đồng thuận của cộng đồng Solana trên Twitter. Dưới phần bình luận, một số người bàn luận về tên mới cho Solana. Chẳng hạn, tài khoản @TripsCrypto nhắc đến Solano, cái tên Jack Dorsey từng gọi nhầm năm 2022. Solana sau đó đã đổi tên Twitter thành Solano trong thời gian ngắn để châm biếm cựu CEO Twitter. 

Abracadabra, nhà sáng lập dự án NFT staking Hadeswap cũng ủng hộ đề xuất này. Theo ông, đây là một "ý tưởng táo bạo nhưng không tồi". Ngoài ra, ông viện dẫn ETH là fork của ETC và vẫn hoạt động tốt suốt nhiều năm qua.

"Bạn sẽ không bị thất thoát khối lượng lớn tài sản trong 3 năm", Abracadabra nói, ám chỉ vụ kiện giữa SEC và Ripple.

Sau đó, một người dùng hỏi người sáng lập Abracadabra liệu ông có nghĩ Anatoly Yakovenko, cha đẻ Solana và đội ngũ dự án sẽ chọn phương án fork như trên hay không. Abracadabra suy đoán họ “có thể sẽ làm như vậy” nếu họ bị SEC kiện. Solana Foundation hiện chưa phản hồi về cuộc khảo sát. 

Nhìn chung, cộng đồng có nhiều ý kiến trái chiều về việc fork mạng lưới. Bên cạnh đó, chưa có ai đưa ra kế hoạch cụ thể cho đợt fork. Dù vậy, nhà sáng lập Degen Picks cho rằng đợt fork không chỉ giải quyết được vấn đề của SEC mà còn những rắc rối tồn đọng sau cú sập FTX. Ví FTX có thể bị đưa vào danh sách đen và không được phép nhận token mới.

Đơn kiện của SEC đã kéo hàng loạt token bị dán nhãn chứng khoán lao dốc trong tuần qua. Hiện SOL đang được giao dịch với giá 15.48 USD, giảm khoảng 30% trong vòng 7 ngày. Nếu giảm xuống dưới ngưỡng kháng cự 12.82 USD, SOL có nguy cơ rơi xuống mức thấp kỷ lục 8.02 USD hồi tháng 12/2022.

coin98
Giá Solana liên tục giảm những ngày qua. Nguồn: TradingView.

Nếu SEC đệ đơn kiện Solana, giá token này có thể chạm đáy mới do nhà đầu tư hoảng loạn và bán tháo tài sản. Mặt khác, Solana Foundation đã phản hồi về cáo buộc chứng khoán của cơ quan chứng khoán Mỹ. Tương tự Cardano và Polygon, 2 dự án cũng bị SEC điểm tên, Solana khẳng định SOL không phải là chứng khoán vì dự án có tính phi tập trung cao.

“Blockchain Solana là dự án phần mềm mã nguồn mở dựa trên cộng đồng, được phát triển và mở rộng một cách phi tập trung dựa trên người dùng và các nhà phát triển”, dự án tuyên bố.

Tại sự kiện Hacker House ở New York, một nhà phát triển cũng tỏ ra lạc quan về tương lai của mạng lưới. Theo ông, hầu hết nhà phát triển "không quan tâm" đến quan điểm của SEC và tin rằng Solana sẽ không bị ảnh hưởng dù có là chứng khoán hay không.

Đọc thêm: Polygon Labs: Mỹ không phải thị trường lớn nhất.

RELEVANT SERIES