SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cộng đồng Uniswap phản đối áp phí cho nhà cung cấp thanh khoản

Một bộ phận cử tri của cộng đồng Uniswap đã phản đối kế hoạch đánh phí trên pool thanh khoản Uniswap v3.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 02 2023
Updated Jan 02 2024
2 min read
thumbnail

Đề xuất được đưa ra vào tháng 5 bởi GFX Labs, đề nghị áp mức phí lên nhà cung cấp thanh khoản (liquidity providers) trên nền tảng.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra không suôn sẻ. Kết quả vào ngày 1/5 cho thấy 45.3% số phiếu bầu chọn phương án "không tính phí". Trong khi đó, 42% số phiếu đồng ý thu một phần 5 mức phí được tạo ra trên pool của Uniswap v3, 12% phiếu bầu yêu cầu mức phí một phần 10 và 0.04% mong muốn mức phí một phần 4. 

kết quả cuộc bổ phiếu vào ngày 162023
Kết quả cuộc bổ phiếu vào ngày 1/6.

Nhà cung cấp thanh khoản hay liquidity provider là những nhà tạo lập thị trường, khóa hàng triệu USD tài sản giúp tạo nền tảng cho người dùng có thể giao dịch trên Uniswap. Đổi lại, họ sẽ nhận được một phần phí giao dịch trên nền tảng. Hiện tại, nhóm này không bị thu phí khi tham gia hoạt động trên nền tảng. 

Một cuộc bỏ phiếu thăm dò (temperature check), diễn ra vào tháng 12/2022, cho thấy cộng đồng ủng hộ thay đổi này nhưng vẫn có phần cận trọng. Nếu được thông qua, đề xuất làm giảm thu nhập của nhà cung cấp thanh khoản. Điều này có thể khiến nhóm nhà đầu tư này rời bỏ Uniswap để đến nền tảng khác với lợi nhuận hấp dẫn hơn. 

GFX Labs cho rằng Uniswap đang "ở ví thế mạnh để tính phí và tạo ra doanh thu đáng kể". 

"Chúng ta cần xác định các nhà cung cấp thanh khoản là người dùng trên giao thức. Họ là những người thu được nhiều lợi nhuận nhất chứ không phải nhà giao dịch. Họ là nhà tạo lập thị trường chuyên nghiệp, giống như sàn giao dịch truyền thống", tổ chức cho biết. 

Leighton Cusack, nhà sáng lập PoolTogether, cho rằng hầu hết các phiếu chống đến từ việc chưa hiểu được mục đích của phần phí thu được. 

"Tôi nghĩ cuộc bỏ phiếu UNI chỉ quan tâm đến việc áp phí mà không nghĩ đến chúng sẽ được dùng làm gì. Tôi tin tưởng rằng bất kỳ khoản phí nào được thu bởi giao thức nên được phân phối một cách có kế hoạch. 

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES