SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto ‘chao đảo’ vì SEC kiện Binance và Coinbase

Ở tuần thứ hai tháng 6, thị trường crypto chuyển biến xấu vì SEC kiện Binance và Coinbase tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 11 2023
Updated Dec 12 2023
5 min read
thumbnail

Tuần qua, phần lớn tin tức đều xoay quanh việc SEC kiện hai sàn giao dịch hàng đầu trên thị trường. Như Interlock đã đưa tin, tối ngày 5/6, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ.

Một ngày sau, SEC tiếp tục đệ đơn kiện sàn Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán Mỹ liên quan đến hoạt động giao dịch và staking. Trong đơn kiện Binance và Coinbase, SEC còn liệt kê thêm gần 20 token là chứng khoán.

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, cả thị trường crypto đều chìm trong sắc đỏ, đặc biệt là token các dự án bị SEC coi là chứng khoán. Vốn hoá thị trường bốc hơi 85 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 5% về dưới 26,000 USD. Tương tự, Ethereum giảm 7.8% về ngưỡng 1,700 USD, mức thấp nhất trong 2.5 tháng qua.

crypto 11 6
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Phần lớn các altcoin đều có mức giảm từ 15-25%. Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Aptos (APT) ở mức -36.1%, The Sandbox (SAND) ở mức -33.2% và Conflux (CFX) ở mức -32.9%.

Trong tuần qua (5/6-11/6), chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (trung lập), giảm 5 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam 11 6
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tổng hợp tin tức nổi bật trong tuần

SEC kiện Binance

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), tối ngày 5/6, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ.

Hồ sơ tòa án quận Columbia cho thấy Binance bị cáo buộc phớt lờ luật chứng khoán liên bang và khiến các nhà đầu tư chịu rủi ro. SEC tuyên bố Binance đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ. Các quan chức cho rằng sàn giao dịch đã kiếm được hàng tỷ USD bằng cách thu hút các nhà đầu tư Mỹ mua, bán và giao dịch trái phép trên nền tảng của mình. 

Trong đơn kiện, SEC nhận định hàng loạt tài sản đang được cung cấp trên Binance là chứng khoán. Những tài sản đó bao gồm BNB, BUSD, SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS và COTI. 

Theo SEC, Binance phải đối mặt với 13 tội danh, trong đó có triển khai trái phép các dịch vụ BNB Vault, Simple Earn và staking. Ngoài ra, cơ quan cũng nộp đơn kiện chống lại BAM Trading và BAM Management, công ty Binance bắt tay hợp tác vào tháng 6/2019 để ra mắt Binance US.

SEC kiện Coinbase

Ngày 6/6, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) tiếp tục kiện sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase. Tương tự với Binance, SEC đã tố cáo Coinbase vi phạm luật chứng khoán. SEC cáo buộc nền tảng đã cung cấp dịch vụ giao dịch các "mã chứng khoán" như SOL, ADA, MATIC, FIL, SAND, AXS, CHZ, FLOW, ICP, NEAR, VGX, DASH, and NEXO.

Tất cả token trên đều được có mặt trên Coinbase Prime và Coinbase Wallet. Đồng thời, SEC chỉ ra lịch sử các đồng coin này và tại sao cơ quan này xem chúng là chứng khoán.

Theo bản cáo trạng của SEC, Coinbase đã hoạt động đồng thời như nhà môi giới, đại lý thanh toán và sàn giao dịch mà không đăng ký với cơ quan này. Nền tảng đã thu hút người dùng, xử lý vị thế và đóng vai trò trung gian cùng một lúc. Vụ kiện nhắm đến công ty Coinbase, Inc và Coinbase Global, Inc nhưng không nhắc đến nhà sáng lập Brian Armstrong và các nhân viên cấp cao khác.

"Nền tảng Coinbase đã hợp nhất ba tính năng đáng lý ra nên tách biệt trong thị trường chứng khoán truyền thống, gồm nhà mô giới, sàn giao dịch và đại lý thanh toán. Trước đó, Coinbase chưa bao giờ đăng ký với SEC với vai trò nhà mô giới và sàn giao dịch chứng khoán cũng như đại lý thanh toán. Từ đó, nền tảng này đã trốn tránh nhiệm vụ công khai thông tin mà Quốc hội đã đặt ra cho thị trường chứng khoán", theo bản cáo trạng của SEC. 

Khối lượng giao dịch sàn CEX giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm 

Trong bối cảnh áp lực pháp lý gia tăng từ các nhà quản lý và nhà lập pháp Mỹ, Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm.

Theo báo cáo ngày 7/6 từ công ty phân tích tiền mã hoá CCData, trong tháng 5, tổng khối lượng giao dịch phái sinh và giao ngay đã giảm 15.7% so với tháng trước, đánh dấu hai tháng liên tiếp hoạt động giao dịch suy giảm.

Theo báo cáo, dữ liệu này được tính đến cuối tháng 5, vì thế không bao gồm bất kỳ tác động tiềm ẩn nào từ các vụ kiện gần đây của SEC chống lại Coinbase hoặc Binance.

volume sàn cex
Khối lượng giao dịch sàn CEX giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm. Nguồn: CCData.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES