SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thêm một quốc gia quay lưng với Binance

Yêu cầu dừng hoạt động của Nigeria được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ đệ đơn kiện Binance vi phạm luật chứng khoán liên bang.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 11 2023
Updated Dec 12 2023
4 min read
thumbnail

Theo CoinDesk, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Nigeria (SEC) đã ra lệnh cho Binance đóng cửa chi nhánh ở quốc gia này ngay lập tức. Cơ quan cho hay công ty Binance Nigeria Limited không được đăng ký cũng như không được quản lý bởi nhà chức trách địa phương. 

"Do đó, hoạt động của nền tảng này ở Nigeria là bất hợp pháp”, SEC Nigeria viết trong thông báo.

Trước đó vài ngày, cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ cáo buộc sàn Binance và Binance US không đăng ký hợp pháp và mở bán chứng khoán chưa đăng ký cho công chúng. Ngoài 13 tội danh Binance phải đối mặt, đơn kiện còn gây chú ý bởi 17 token được SEC Mỹ gắn mác chứng khoán. Hàng loạt token bị nhắc tên trong đơn kiện đã liên tục lao dốc những ngày qua, trong đó 3 altcoin lớn SOL, MATIC và ADA đã bị sàn Robinhood hủy niêm yết để tránh rủi ro pháp lý.

Chính quyền Nigeria từng tuyên bố tất cả tài sản mã hóa được mặc định là chứng khoán ở nước này. Song đây là lần đầu tiên cơ quan đưa ra hành động pháp lý đối với một nền tảng giao dịch.

binance hỗ trợ covid ở nigeria.
Binance hỗ trợ 30,400 khẩu trang KN95 cho chiến dịch chống COVID-19 ở Nigeria. Nguồn: Binance Charity.

Tháng 5, Bloomberg đưa tin SEC Nigeria đang xử lý đơn đăng ký của các công ty tiền mã hóa trên cơ sở thử nghiệm nhưng sẽ không chính thức bắt đầu mở đăng ký cho đến khi đạt được thỏa thuận với ngân hàng trung ương. Các ngân hàng trong nước bị cấm cung cấp dịch vụ cho các nền tảng tiền mã hóa.

“Ủy ban sẽ cập nhật thông tin về các hành động pháp lý tiếp theo đối với Binance Nigeria Limited và các nền tảng tương tự. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan quản lý khác ở Nigeria để triển khai thêm hướng dẫn về vấn đề này”, SEC Nigeria tuyên bố.

Ngoài cuộc chiến đang nóng lên ở Mỹ, Binance gần đây liên tục vướng phải rắc rối pháp lý ở một số nước khác. Ngày 12/5, Binance thông báo sẽ tạm rút khỏi thị trường Canada sau khi cơ quan quản lý chứng khoán ở quốc gia Bắc Mỹ công bố quy tắc mới vào đầu năm 2023. 

Theo đó, Canada yêu cầu các công ty tiền mã hóa tách biệt tài sản của người dùng với tài khoản ký quỹ hoặc đòn bẩy giao dịch của những người dùng khác. Binance cho hay một số công ty tiền mã hóa khác cũng đang chủ động rút khỏi thị trường Canada. Tuy nhiên, sàn tin rằng Binance vẫn có cơ hội trở lại thị trường này sau khi Canada tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận lượng tài sản mã hóa lớn và đa dạng hơn.

Tại Australia, Binance lại bị hạn chế tiếp cận với hệ thống ngân hàng. Tháng 4, như Interlock đưa tin, Binance Australia tuyên bố tạm dừng dịch vụ liên quan đến AUD sau khi Zepto, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán địa phương, bị yêu cầu dừng tất cả dịch vụ chuyển khoản ở Binance. Zepto tiết lộ công ty tài chính Cuscal, đối tác của Zepto đã đề nghị họ tách khỏi Binance.

Ngoài ra, tháng 2, nền tảng phái sinh của Binance Australia thông báo đóng tài khoản một số người dùng do không đủ tiêu chuẩn để được cơ quan quản lý coi là nhà đầu tư tổ chức. Sau khi sàn đóng cửa các tài khoản để tuân thủ quy định, ngày 6/4, cơ quan quản lý chứng khoán Australia bất ngờ hủy giấy phép công cụ phái sinh của Binance Australia. 

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES