SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CTFC cáo buộc 3 giao thức DeFi hoạt động bất hợp pháp

Mới đây, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã cáo buộc 3 giao thức DeFi vì cung cấp dịch vụ phái sinh tiền mã hoá chưa qua đăng ký.
Avatar
quynhnt
Published Sep 08 2023
Updated Sep 09 2023
4 min read
thumbnail

Cụ thể, cơ quan quản lý Mỹ đã đưa ra mức phạt tiền đối với các dự án Opyn, ZeroEx và Deridex trong tuyên bố ngày 8/9. Trong đó, Deridex và Opyn bị buộc tội không đăng ký cho dịch vụ swap, hợp đồng giao dịch và không áp dụng chương trình KYC để đảm bảo tuân thủ quy định trong Đạo luật bảo mật Ngân hàng. Đồng thời, cả 3 giao thức trên phải đối mặt với cáo buộc cung cấp giao dịch có đòn bẩy và ký quỹ bằng tài sản kỹ thuật số bất hợp pháp.

Theo đó, Opyn, ZeroEx và Deridex được lệnh phải trả các khoản phạt tiền dân sự lần lượt là 250,000 USD, 200,000 USD và 100,000 USD. Ngoài ra, những nền tảng này buộc phải cam kết ngừng vi phạm Đạo luật giao dịch hàng hóa và một số quy định do CFTC ban hành.

“Nhiều dự án DeFi đang lầm tưởng rằng các giao dịch bất hợp pháp sẽ trở thành hợp pháp khi được hỗ trợ bởi hợp đồng thông minh. Lĩnh vực tài chính phi tập trung có thể mới lạ, phức tạp và đang phát triển, Bộ phận Thực thi sẽ tiếp tục giám sát và chống lại những nền tảng chưa đăng ký giấy phép cung cấp dịch vụ phái sinh tiền mã hoá", Ian McGinley - Giám đốc bộ phận Thực thi của CFTC tuyên bố.

Opyn là công ty được đăng ký tại Delaware và có trụ sở ở California. Dự án này đã phát triển giao thức tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain, cung cấp tính năng giao dịch token oSQTH.

"Opyn đã vận hành bất hợp pháp nền tảng giao dịch mà không đăng ký làm SEF. CFTC công nhận sự hợp tác của mỗi bị đơn với cuộc điều tra của Ban Thực thi về vấn đề này dưới hình thức giảm hình phạt tiền dân sự”, CFTC cho biết.

Trong khi đó, Deridex - công ty có trụ sở tại Bắc Carolina, đã phát triển nền tảng cung cấp hợp đồng tương lai vĩnh cửu cho người dùng tại Mỹ. Ngoài ra, theo CFTC, dự án ZeroEx đã phát triển giao thức tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain và ứng dụng có tên Matcha. Người dùng sử dụng nền tảng có thể giao dịch crypto trên nhiều mạng lưới khác nhau.

“0x, nhà phát triển của nền tảng tổng hợp DEX Matcha, gần đây đã hợp tác với CFTC để giải quyết cuộc điều tra liên quan đến các token chiếm ít hơn 0.1% khối lượng giao dịch của dự án kể từ khi thành lập. Đây là nỗ lực của chúng tôi nhằm thúc đẩy việc áp dụng Web3 bền vững", đội ngũ phát triển Matcha cho biết trên Twitter.

Trong quá khứ, CFTC đã không ít lần nhắm đến các dự án DeFi trong ngành và thậm chí là sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới Binance. Như Interlock đã đưa tin, ngày 27/3, Binance Holdings Ltd. và CZ, CEO công ty đã bị CFTC đệ đơn kiện với cáo buộc vi phạm các quy tắc giao dịch và phái sinh. Đơn kiện đã được CFTC nộp lên toà án liên bang ở Chicago.

Trong đơn kiện, CFTC tuyên bố Binance đã trốn tránh nghĩa vụ đăng ký dịch vụ với cơ quan. Kể từ năm 2021, CFTC đã điều tra liệu sàn giao dịch có cho phép người dân Mỹ mua bán các công cụ phái sinh tiền mã hoá hay không. Bên cạnh đó, các quan chức cho biết Binance đã hướng dẫn khách hàng Mỹ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm VPN để tránh các hạn chế ở quốc gia này.

Đọc thêm: Cựu Giám đốc FTX bị tịch thu 1.5 tỷ USD sau khi nhận tội

RELEVANT SERIES