SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ tiếp tục gặp sóng gió ở Mỹ

Thẩm quán liên bang đã thay đổi quyết định cho phép Changpeng Zhao, cựu CEO Binance trở về UAE trước khi tuyên án.
Avatar
quynhnt
Published Nov 28 2023
Updated Nov 29 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, Richard Jones - thẩm phán liên bang ở Seattle đã tạm hoãn quyết định cho phép CZ rời khỏi Mỹ trước khi tuyên án, dự kiến vào tháng 2/2024. Hiện tòa án đang xem xét lại yêu cầu của các công tố viên về việc giữ CZ ở lại Mỹ hay trở về Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 

Trước đó, giới chức Mỹ từng cảnh báo nguy cơ bỏ trốn của cựu Giám đốc Điều hành Binance vì sự giàu có ông và vì lý do UAE không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Lời nhận tội của CZ là một phần trong thoả thuận với chính phủ nước này. Như Interlock đã đưa tin, cựu CEO Binance đã đồng ý từ chức theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ. 

Ông thừa nhận đã khiến tổ chức vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và đồng ý nộp phạt 50 triệu USD. Binance cũng chấp nhận nộp 4.3 tỷ USD để dàn xếp với cơ quan Mỹ. Song, sau khi từ chức, CZ vẫn bày tỏ ý định tiếp tục gắn bó với Binance và lên kế hoạch đầu tư vào các nền tảng khởi nghiệp trong ngành blockchain. 

Về mặt tuyên án, đội ngũ pháp lý của cựu CEO Binance đề xuất phương án tránh ngồi tù cho thân chủ. Các luật sư lập luận rằng CZ có đủ điều kiện để chấp hành một nửa thời hạn tù thông qua hình thức quản thúc tại nhà. Tuy nhiên, nhiều công tố viên tại Mỹ cho biết vị lãnh đạo có thể phải đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù sau khi nhận tội.

cz binance
Thẩm phán liên bang cho biết CZ phải ở lại Mỹ trong khi chờ tuyên án.

Trong khi đó, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn đang tìm bằng chứng cho thấy Binance US và nhà sáng lập CZ có “cửa sau” giống như FTX.

Vào hồi tháng 6, Binance và Binance US đều phải đối mặt với vụ kiện từ SEC cùng cáo buộc vận hành sàn giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Dù vụ việc chưa được giải quyết, cơ quan quản lý tiếp tục nhắm đến nền tảng này. 

Tuy nhiên, tại phiên điều trần ngày 27/11 ở tòa án liên bang, các luật sư của Binance US đã đề nghị thẩm phán Zia Faruqui chấm dứt cuộc điều tra của SEC vì cơ quan này không hề có bằng chứng tài sản khách hàng bị lạm dụng. Vị thẩm phán đồng ý rằng những lời nhận tội của CZ vào tuần trước cho thấy cựu CEO ít có khả năng chiếm đoạt tài sản của khách hàng Mỹ.

Đọc thêm: CZ từ bỏ quyền quản trị Binance US

RELEVANT SERIES