SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ và nhiều lãnh đạo crypto ủng hộ luật mới của EU

CZ, nhà sáng lập Binance đã lên tiếng ca ngợi quy định Thị trường Tài sản Mã hóa (MiCA) do Liên minh Châu Âu (EU) phê duyệt tuần này.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 22 2023
Updated Jan 03 2024
4 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, ngày 20/4, Nghị viện Châu Âu (EP) đã bỏ phiếu thông qua bộ luật quản lý thị trường crypto với 517 phiếu thuận và 38 phiếu chống. Động thái này đã giúp châu Âu trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới có quy định toàn diện về tiền mã hóa.

Hiện quy định vẫn cần chờ sự chấp thuận chính thức từ 27 quốc gia thành viên. Trong khi đó, những người đứng đầu trong không gian tiền mã hóa như CZ, Tyler Winklevoss (nhà sáng lập sàn Gemini) và Jay Clayton (cựu Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ) đã bày tỏ thái độ hoan nghênh trước luật mới.

Trên trang Twitter cá nhân, CZ tuyên bố "một trong những thị trường tiền mã hóa lớn nhất toàn cầu đã đưa ra quy định phù hợp cho crypto để bảo vệ người dùng và thúc đẩy đổi mới". Đồng thời, ông nhấn mạnh Binance coi đây là giải pháp thực tiễn cho những thách thức cộng đồng đang cùng đối mặt. 

"Hiện EU đã có quy tắc rõ ràng để các sàn giao dịch có thể hoạt động. Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình trong 12-18 tháng tới để có thể tuân thủ đầy đủ quy định", CZ viết.

Tại Mỹ, CZ và Binance đang phải đối mặt với đơn kiện dân sự từ Ủy ban Giao dịch và Hàng hóa Tương lai (CFTC). Cơ quan cáo buộc sàn vi phạm luật liên bang do cung cấp dịch vụ phái sinh chưa đăng ký. Ngay khi bị đệ đơn kiện, Binance khẳng định không hoạt động trái pháp luật và kiên quyết bảo vệ dịch vụ của mình.

Tuần trước, tại sự kiện Hong Kong Web3 Festival, ông chủ Binance đã chỉ trích các cơ quan quản lý Mỹ khi lấy những tiêu chuẩn tài chính truyền thống áp đặt vào thị trường tiền mã hóa. Cựu Chủ tịch SEC Jay Clayton cũng chia sẻ quan điểm tương tự trên chương trình Squawk Box của CNBC ngày 21/4.

jay clayton
Jay Clayton thảo luận về crypto trên chương trình Squawk Box. Nguồn: CNBC.

“Châu Âu đang cố gắng tìm cách đưa crypto vào hệ thống tài chính, trong khi chính sách của Mỹ là cố gắng loại bỏ nó", Clayton, hiện là cố vấn chính sách cấp cao tại công ty luật Sullivan & Cromwell, cho biết.

Khi được hỏi Ethereum có phải chứng khoán hay không, Clayton lấy ví dụ về vở kịch trên sân khấu Broadway. Theo ông, các khoản đầu tư ban đầu vào quá trình sản xuất vở kịch với lời hứa lợi nhuận có thể coi như là chứng khoán. 

Tuy nhiên, khi vở kịch trở nên thành công và vé được bán tại phòng vé, chúng không còn là chứng khoán nữa mà chỉ là vé. Tóm lại, Clayton cho rằng Ethereum không phải chứng khoán và giống "tấm vé" hơn là một phương tiện huy động tiền. Dù vậy, ông nhận định nhiều loại tài sản mã hóa khác vẫn có thể được coi là chứng khoán giống như quan điểm của Chủ tịch SEC Gary Gensler.

Trong khi đó, Brian Armstrong, CEO Coinbase nhấn mạnh bây giờ là thời điểm quan trọng để đưa ra quy định crypto. “Khuôn khổ toàn diện này sẽ tiếp thêm cho các tổ chức tiền mã hóa niềm tin để đầu tư và phát triển trong khu vực”, ông nhận xét về MiCA.

Tyler Winklevoss, ông chủ sàn Gemini cảm thấy tiếc nuối khi Mỹ bị bỏ lại phía sau ở một công nghệ quan trọng như crypto. Ông chỉ ra EU đã có khung pháp lý toàn diện cho crypto ở châu Âu trong khi "các cơ quan quản lý Mỹ đang bận đấu đá nội bộ và từ chối mang đến sự minh bạch cho thị trường".

Đọc thêm: Sam bị tố phân biệt chủng tộc, kể xấu CZ với quan chức Dubai

RELEVANT SERIES