SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

ConsenSys: 80% người Việt Nam biết đến crypto

Theo khảo sát của ConsenSys, cứ 5 người Việt Nam sẽ có 4 người từng nghe về crypto. Ngoài ra, khái niệm NFT cũng đang trở nên gần gũi với người Việt.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 05 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Khảo sát được công ty cơ sở hạ tầng blockchain ConsenSys thực hiện trên khoảng 15,000 người, trải dài ở 15 nước như Việt Nam, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nam Phi, Nhật Bản… Tại Việt Nam, ConsenSys đã lấy ý kiến từ 1,004 người từ 18-65 tuổi. Khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 3-18/5.

Kết quả khảo sát cho thấy một nửa dân số Việt Nam đã quen thuộc với khái niệm NFT, trong khi Web3 vẫn còn là cụm từ tương đối mới. Ngoài 37% người tham gia cho biết họ “khá quen thuộc”, 16% cảm thấy “rất quen thuộc” với khái niệm NFT. Ở Web3 và metaverse, 25% người được hỏi biết về từ khóa này.

người việt quen thuộc với crypto
Mức độ quen thuộc của người Việt với các khái niệm trong crypto. Nguồn: ConsenSys.

Bên cạnh đó, 83% người được khảo sát từng nghe đến cụm từ “crypto”. Tuy nhiên, chỉ 47% hiểu tiền mã hóa là gì và 36% còn lại cho biết họ không hiểu rõ.

Dù phổ biến, tiền mã hóa chưa được công nhận là tiền tệ hợp pháp ở Việt Nam. Vì vậy, người dân coi các vấn đề pháp lý tiềm ẩn là rào cản chính để gia nhập hệ sinh thái (53%). Ngoài ra, 49% người trả lời khảo sát cảm thấy yếu tố biến động và rủi ro của thị trường crypto là nguyên nhân chính khiến họ chưa tham gia thị trường.

Theo khảo sát của ConsenSys, một số rào cản khác của crypto đối với người Việt là các công nghệ quá phức tạp, họ không biết bắt đầu từ đâu và chưa thấy được mục đích hoạt động của blockchain. Bên cạnh đó, 19% trong số 1,004 người Việt Nam cảm thấy blockchain chưa có cải tiến so với những công nghệ đi trước.

rào cản crypto việt nam
Những lý do khiến người Việt ngại tham gia thị trường tiền mã hóa. Nguồn: ConsenSys.

Dù vậy, nhìn chung crypto có hình ảnh tích cực ở Việt Nam. Nhiều người tham gia khảo sát coi tiền mã hóa là tương lai của tiền tệ và quyền sở hữu kỹ thuật số, đồng thời là giải pháp thay thế cho tài chính truyền thống. Hầu hết người tham gia (58%) cũng cho rằng tiền mã hóa thân thiện với môi trường.

Thái độ tích cực của người Việt còn thể hiện qua niềm tin của họ sau những vụ phá sản năm 2022. Đề cập đến sự sụp đổ của các dự án lớn như FTX, Celsius và Voyager, khoảng 39% người Việt trả lời là họ chưa từng nghe qua. Nhưng với những người biết về vụ việc, 59% cho rằng thị trường bị ảnh hưởng nhẹ, 23% nhận định các vụ phá sản “không gây ảnh hưởng” và chỉ 15% tin rằng chúng có tác động nặng nề.

người việt chưa biết những cú sập lớn trong năm
Nhiều người Việt chưa biết đến những cú sập lớn trong năm qua. Nguồn: ConsenSys.

Phần lớn người Việt Nam (60%) đã có trải nghiệm liên quan đến tiền mã hóa nhưng chỉ có 20% vẫn còn hold một đồng coin hay token nhất định. Đáng chú ý, nhiều người tiết lộ họ có kế hoạch đầu tư vào crypto: 46% cho biết có thể sẽ đầu tư và 23% cho biết chắc chắn sẽ đầu tư.

Trong số nhóm người khảo sát, 60% từng mua hoặc đang sở hữu Bitcoin. Đồng token thứ 2 được chọn là BNB (Binance Coin), chiếm giữ vị trí của Ethereum vào năm ngoái. Một số loại tiền mã hóa khác phổ biến trong cộng đồng Việt Nam gồm có Dogecoin, USDC, UST, Shiba Inu, USDT, Solana…

Đọc thêm: 

Casio phát hành bộ sưu tập NFT đồng hồ trên Polygon

Decrypt sáp nhập với Rug Radio để ra mắt công ty xuất bản Web3

RELEVANT SERIES